ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อินสตาแกรม เปิดตัว Reel ท้าชน Tiktok ในเดือนหน้า


AP Poll Teens and Social Media
AP Poll Teens and Social Media

อินสตาแกรม ภายใต้การบริหารของบริษัทเฟสบุ๊ค เตรียมที่จะปล่อยการใช้งานคล้ายกับแอพลิเคชั่น Tiktok ที่กำลังได้รับความนิยมในหมู่วัยรุ่นขณะนี้ ตามแหล่งข่าวระบุบริษัทโซเชียลสัญชาติอเมริกันเตรียมจ่ายเงินเพื่อดึงดูดผู้ใช้งาน Tiktok ที่มีคนติดตามจำนวนมาก ให้หันมาใช้งานอินสตาแกรมแทน

บริการใหม่ที่อินสตาแกรมเตรียมเปิดตัวในประเทศสหรัฐฯ และอีก 7 ประเทศในเดือนสิงหาคมนี้จะใช้ชื่อว่า Reel โดยผู้ใช้งานสามารถอัดคลิปแบบสั้นๆ ที่คล้ายกับคู่แข่งอย่าง Tiktok โดยบริการ Reel ถูกทดสอบก่อนหน้านี้ในหลายประเทศ ทั้งอินเดีย บราซิล ฝรั่งเศส และเยอรมนี

แต่จุดแตกต่างที่สำคัญก็คือ Reel ของอินสตาแกรมจะอนุญาตให้อัดคลิปได้เพียง 15 วินาที ขณะที่ Tiktok จะสามารถอัดคลิปได้สูงสุด 60 วินาที

Tiktok ภายใต้การบริหารของบริษัท ByteDance จากประเทศจีนกำลังเป็นคู่แข่งสำคัญของบริษัทเฟสบุ๊ค โดยมียอดผู้ใช้งานที่ดาวโหลดแอพ Tiktok ในเดือนเมษายนที่ผ่านมามากกว่า 2 พันล้านครั้ง อย่างไรก็ตาม Tiktok กำลังถูกจับตาในเรื่องความปลอดภัย ด้านข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้งานเนื่องจากมีความเกี่ยวพันธ์กับประเทศจีน

อ้างอิงรายงานจากสำนักข่าว Wall Street Journal ที่ไม่เปิดเผยแหล่งข่าว ชี้ว่าอินสตาแกรมจัดเตรียมงบประมาณหลักแสนดอลล่าร์ เพื่อจ่ายเป็นเงินในการดึงผู้ใช้งาน Tiktok ที่เรียกกันว่า ครีเอเต้อร์ (Creator) ที่มีคนติดตามจำนวนมากให้หันมาใช้งาน Reel บนอินสตาแกรม แม้จะไม่ยืนยันข้อมูลดังกล่าวแต่ทางด้านโฆษกหญิงของอินสตาแกรมกล่าว่า “เราให้คำมั่นสัญญาในการลงทุนทั้งในครีเอเต้อร์และประการณ์ในการใช้งาน”

ทางด้าน Tiktok ออกมาประกาศเมื่อสัปดาห์ก่อนเพื่อรับมือกับความเคลื่อนไหวครั้งนี้ โดยได้จัดเตรียมงบประมาณราว 200 ล้านดอลล่าร์เพื่อใช้เป็นเงินสนับสนุนเพิ่มเติมให้กับครีเอเต้อร์ที่สร้างสรรค์งานบน Tiktok

ไม่ใช่บริษัทเฟสบุ๊คเท่านั้นที่พยายามจะปกป้องตลาดผู้ใช้งานของตนเอง รายงานล่าสุดชี้ว่า Youtube ก็เตรียมที่จะออกบริการด้านวิดีโอคลิปแบบสั้นที่คล้ายคลึงกับ Tiktok ในเร็วๆนี้เช่นกัน

XS
SM
MD
LG