ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ยอดเสียชีวิตแผ่นดินไหวอินโดฯ พุ่งเกิน 260 คน - เร่งค้นหาผู้รอดชีวิต


INDONESIA-QUAKE/
INDONESIA-QUAKE/

เจ้าหน้าที่กู้ภัยอินโดนีเซียเร่งค้นหาผู้รอดชีวิตจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวบนเกาะชวา ซึ่งขณะนี้พบผู้เสียชีวิตแล้วมากกว่า 268 คน บาดเจ็บหลายร้อยคน และยังสูญหายอีกมากกว่า 151 คน ตามรายงานของหน่วยงานจัดการภัยพิบัติส่วนภูมิภาคของอินโดนีเซีย

การช่วยเหลือผู้ประสบภัยเป็นไปอย่างยากลำบากในวันอังคาร เนื่องจากเหตุดินถล่ม ตามการเปิดเผยของเฮนรี อัลฟิอันดี หัวหน้าหน่วยงานค้นหาและกู้ภัยแห่งสาธารณรัฐอินโดนีเซีย (National Search and Rescue Agency - Basarnas)

รอยเตอร์รายงานเพิ่มเติมว่า ทางหน่วยงานภัยพิบัติอินโดนีเซีย ระบุว่า มีผู้บาดเจ็บมากกว่า 1,000 คน และประชาชน 58,000 คนต้องพลัดถิ่นจากแผ่นดินไหวที่ทำลายบ้านเรือนกว่า 22,000 หลังคาเรือน

Earthquake survivors are treated outside of a hospital in Cianjur, West Java, Indonesia, Nov. 21, 2022.
Earthquake survivors are treated outside of a hospital in Cianjur, West Java, Indonesia, Nov. 21, 2022.

ริดวาน คามิล ผู้ว่าการจังหวัดชวาตะวันตก ระบุว่า มีประชาชนกว่า 13,000 คนที่ต้องอพยพไปอยู่ที่ศูนย์หลบภัยชั่วคราวหลังบ้านเรือนของตนได้รับความเสียหายอย่างหนัก

สำนักงานธรณีวิทยาสหรัฐฯ ระบุว่า แผ่นดินไหวครั้งนี้มีความแรง 5.6 ศูนย์กลางอยู่ที่เขตชิอานเจอร์ในจังหวัดชวาตะวันตก และมีความลึก 10 กิโลเมตร

ผู้ว่าฯ คามิล บอกกับผู้สื่อข่าวว่า ผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่เป็นเด็ก เพราะแผ่นดินไหวนั้นเกิดขึ้นหลังนักเรียนเพิ่งเลิกจากชั้นเรียนประจำวันและกำลังเข้าเรียนเสริมที่โรงเรียนอิสลามต่อ โดยบริเวณที่เกิดเหตุนั้นมีโรงเรียนประจำและสุเหร่าหลายแห่ง

ผู้ว่าการจังหวัดชวาตะวันตก กล่าวด้วยว่า เกิดเเรงสั่นสะเทือนตามมา หรือ aftershocks อย่างน้อย 88 ครั้งในวันจันทร์ ขณะที่หน่วยงานจัดการภัยพิบัติของอินโดนีเซียเตือนว่า อาจเกิดดินถล่มตามมาหากมีฝนตกหนักในช่วงนี้

อินโดนีเซีย ซึ่งมีประชากรกว่า 270 ล้านคนเกิดแผ่นดินไหว ภูเขาไฟระเบิดและสึนามิบ่อยครั้ง เนื่องจากอยู่ในเขตรอยต่อของแผ่นเปลือกโลกและพิกัดเสี่ยงของกลุ่มภูเขาไฟ โดยบริเวณดังกล่าวถูกเรียกว่าวงแหวนไฟ หรือ “Ring of Fire” ในเเอ่งมหาสมุทรแปซิฟิก

  • ข้อมูลบางส่วนจากเอพี เอเอฟพี และรอยเตอร์
XS
SM
MD
LG