ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เสียชีวิตอย่างน้อย 162 รายจากเหตุแผ่นดินไหวในอินโดฯ


Earthquake in Cianjur
Earthquake in Cianjur

แผ่นดินไหวบนเกาะชวาของอินโดนีเซียในบ่ายวันจันทร์ ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 162 คน และบาดเจ็บอีกหลายร้อยคน

หน่วยงานด้านบรรเทาสาธารณภัยของอินโดนีเซียเปิดเผยว่า แผ่นดินไหวครั้งล่าสุดนี้ส่งผลให้อาคารหลายสิบแห่งได้รับความเสียหายหรือไม่ก็ถล่มลงมา ขณะที่ ริดวาน คามิล ผู้ว่าการจังหวัดชวาตะวันตก ระบุว่า มีประชาชนกว่า 13,000 คนที่ต้องอพยพไปอยู่ที่ศูนย์หลบภัยชั่วคราวหลังบ้านเรือนของตนได้รับความเสียหายอย่างหนัก

รายงานข่าวเปิดเผยว่า หลังเกิดเหตุ ประชาชนนับร้อยวิ่งหนีออกจากอาคารไปตามถนน บางรายมีเลือดไหลอาบปนกับฝุ่นจากตึกและกำแพงที่ถล่มลง โดยความเเรงของแผ่นดินไหวครั้งนี้อยู่ที่ระดับ 5.6 ในจังหวัดชวาตะวันตก ที่ความลึก 10 กิโลเมตร

ในเขตชิอานเจอร์ ที่ห่างจากเมืองหลวงของเกาะประมาณ 3 ชั่วโมง เจ้าหน้าที่ฉุกเฉินจัดพื้นที่ดูเเลผู้บาดเจ็บ ที่ด้านนอกของโรงพยาบาลหลายแห่ง

ผู้ว่าการฯ คามิล บอกกับผู้สื่อข่าวว่า ผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่เป็นเด็ก เพราะแผ่นดินไหวนั้นเกิดขึ้นหลังนักเรียนเพิ่งเลิกจากชั้นเรียนประจำวันและกำลังเข้าเรียนเสริมที่โรงเรียนอิสลามต่อ

ส่วนที่กรุงจาการ์ตา ซึ่งอยู่ห่างจากจุดศูนย์กลางการสั่นสะเทือนออกไปราว 70 กิโลเมตร มีการสั่งอพยพผู้คนออกจากอาคารตึกระฟ้าบางแห่งเพราะเหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้ด้วย

องค์กรที่รับผิดชอบด้านธรณีวิทยาและสภาอากาศของอินโดนีเซียกล่าวว่า เกิดเเรงสั่นสะเทือนตามมา หรือ aftershocks อย่างน้อย 25 ครั้ง

อินโดนีเซีย ซึ่งมีประชากรกว่า 270 ล้านคนเกิดแผ่นดินไหว ภูเขาไฟระเบิดและสึนามิบ่อยครั้ง เนื่องจากอยู่ในเขตรอยต่อของแผ่นเปลือกโลกและพิกัดเสี่ยงของกลุ่มภูเขาไฟ โดยบริเวณดังกล่าวถูกเรียกว่าวงแหวนไฟ หรือ “Ring of Fire” ในเเอ่งมหาสมุทรแปซิฟิก

เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ แผ่นดินไหวความรุนเเรง 6.2 ในอินโดนีเซียทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 25 คน และบาดเจ็บอีกกว่า 460 คน ที่จังหวัดสุมาตราตะวันตก

ในเดือนมกราคมปี ค.ศ. 2021 แผ่นดินไหวความรุนเเรง 6.2 เช่นกันคร่าชีวิตประชาชนกว่า 100 คนและมีผู้บาดเจ็บเกือบ 6,500 คน ในจังหวัดสุลาเวสีตะวันตก

และในเหตุการณ์สึนามิปีเมื่อ 18 ปีก่อน มีผู้เสียชีวิตเกือบ 230,000 คนใน 12 ประเทศ ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในอินโดนีเซีย

  • ข้อมูลบางส่วนมาจากเอพี เอเอฟพี และรอยเตอร์
XS
SM
MD
LG