ลิ้งค์เชื่อมต่อ

‘ปราโบโว ซูเบียนโต’ เคลมชัยเลือกตั้งอินโดนีเซีย


ผู้ท้าชิงเก้าอี้ปธน.อินโดนีเซีย ปราโบโว ซูเบียนโต ออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ที่คูหาในโบโกร์ อินโดนีเซีย 14 ก.พ. 2024 (เอเอฟพี)
ผู้ท้าชิงเก้าอี้ปธน.อินโดนีเซีย ปราโบโว ซูเบียนโต ออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ที่คูหาในโบโกร์ อินโดนีเซีย 14 ก.พ. 2024 (เอเอฟพี)

ปราโบโว ซูเบียนโต รัฐมนตรีกลาโหมอินโดนีเซีย ประกาศชัยชนะในศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีอินโดนีเซีย เมื่อวันพุธ หลังจากผลการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการชี้ว่าเขากวาดคะแนนเสียงเกินครึ่งหนึ่ง ซึ่งสะท้อนว่าจะเป็นชัยชนะแบบม้วนเดียวจบของอดีตนายพลรายนี้

อดีตผู้บัญชาการกองกำลังพิเศษ ปราโบโว ซูเบียนโต ได้รับคะแนนเสียง 58% อ้างอิงจากโพลล์สำรวจความเห็น 4 แห่ง ที่อิงจากการนับบัตรลงคะแนนตามคูหาเลือกตั้งทั่วอินโดนีเซีย ซึ่งตอนนี้นับคะแนนไปได้ราว 78%-93% แล้ว

ซูเบียนโต กล่าวกับผู้สนับสนุนว่าจะจัดตั้งรัฐบาลที่มีแต่ “คนที่ยอดเยี่ยมที่สุดของอินโดนีเซีย” และว่านี่คือชัยชนะของทุกคน

ด้านคู่แข่งอย่างอานีส บัสวีดัน และกันจาร์ ปราโนโว ทำคะแนนตามหลังมาที่ 25% และ 17% ตามลำดับ อ้างอิงจากโพลล์อิสระที่จัดทำการนับคะแนนแบบ “Quick Counts” ซึ่งในการเลือกตั้งอินโดนีเซียครั้งที่ผ่าน ๆ มาได้ยืนยันว่าผลการนับคะแนนในลักษณะดังกล่าวมีความแม่นยำ

การนับคะแนนเบื้องต้นโดยคณะกรรมการการเลือกตั้งอินโดนีเซียที่มีความล่าช้าอยู่มาก ชี้ว่า ซูเบียนโต ได้คะแนนเสียง 57.7% จากผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งอินโดนีเซีย โดยนับคะแนนไปได้เพียง 6%

การเลือกตั้งอินโดนีเซียในปีนี้ เป็นการขับเคี่ยวกันระหว่างอดีตผู้ว่าการรัฐที่ได้รับความนิยมในอินโดนีเซีย 2 คน กับตัวเต็งชิงเก้าอี้ผู้นำอินโดนีเซียอย่างซูเบียนโต ผู้ที่ชาวอินโดนีเซียต้องหวาดกลัวในช่วงคริสต์ทศวรรษที่ 1990 ในฐานะเจ้าหน้าที่ระดับสูงและบุตรเขยของอดีตประธานาธิบดีซูฮาร์โต ผู้นำเผด็จการที่ปกครองอินโดนีเซียยาวนาน 31 ปี

ที่น่าสนใจคือ ซูเบียนโต ได้รับการสนับสนุนจากประธานาธิบดีโจโค วิโดโด ที่ได้รับความนิยมชมชอบจากชาวอินโดนีเซีย โดยการเดิมพันกับอดีตคู่แข่งรายนี้ของเขาในการสานต่อการบริหารประเทศ รวมถึงการส่งบุตรชายของวิโดโด กิบราน รากาบูมิง รากา เป็นรองประธานาธิบดีของซูเบียนโต

ขณะที่บัสวีดัน และปราโนโว 2 คู่แข่งของซูเบียนโต ขอร้องให้ประชาชนอย่าด่วนสรุปผลการเลือกตั้งและรอให้ผลจากคณะกรรมการการเลือกตั้งออกมาอย่างเป็นทางการเสียก่อน ซึ่งคาดว่าจะรู้ผลในวันที่ 20 มีนาคมนี้ ขณะที่ทีมหาเสียงเลือกตั้งของทั้ง 2 ผู้สมัครระบุว่ากำลังตรวจสอบรายงานการละเมิดกฎการเลือกตั้ง ซึ่งทั้ง 2 เรียกว่า “การฉ้อโกงเชิงโครงสร้างอย่างเป็นระบบครั้งใหญ่” แต่ไม่ได้ลงรายละเอียดหรือแสดงหลักฐานใด ๆ เพิ่มเติม

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG