ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหรัฐฯส่ง "โมเดอร์นา" 3 ล้านโดส ช่วยกู้วิกฤตโควิดในอินโดนีเซีย


รัฐบาลประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐฯ ส่งวัคซีนต้านโคโรนาไวรัสของบริษัทโมเดอร์นา สามล้านโดสให้เเก่อินโดนีเซียในวันศุกร์ที่ 9 กรกฎาคม ขณะที่จำนวนชาวอินโดนีเซียผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตจากโควิด-19 สูงขึ้นเรื่อยๆ

การส่งวัคซีนครั้งนี้เป็นล็อตใหญ่ที่สุดล็อตหนึ่งจากสหรัฐฯสู่ประเทศผู้รับ

นอกจากการส่งวัคซีนช่วยเหลือครั้งนี้ ผู้สื่อข่าววีโอเออ้างข้อมูลจากเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลจาการ์ตาที่ระบุว่า ทางการอเมริกันยังจะส่งเพิ่มอีกหนึ่งล้านโดสเร็วๆนี้ โดยวัคซีนทั้งหมดนี้จะถูกส่งผ่านโครงการโคเเว็กซ์

ที่ผ่านมาอินโดนีเซียใช้วัคซีนจำนวนมากจากบริษัทซิโนเเวคของจีน ขณะนี้มีประชากรเพียงร้อยละ 5 ของประเทศที่ได้รับวัคซีนครบโดสเเล้ว

แม้ว่าอินโดนีเซียสามารถสั่งซื้อวัคซีนได้เเล้วกว่า 108 ล้านโดสจากบริษัทซิโนเเวคแต่เจ้าหน้าที่พบว่ายังกิดการติดเชื้อเพิ่มในกลุ่มเจ้าหน้าที่การเเพทย์ที่ได้รับวัคซีนครบโดสเเล้ว

ทั้งนี้อินโดนีเซียเป็นประเทศที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 มากที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กล่าวคือมียอดสะสมมากกว่า 2 ล้าน 3 แสนคน และจำนวนผู้เสียชีวิตอยู่ที่มากกว่า 61,000 คน

เมื่อเดือนที่เเล้วผู้ติดเชื้อโคโรนาไวรัสในอินโดนีเซียเพิ่มขึ้น 4 เท่าและมีตัวเลขเฉลี่ยอยู่ที่ กว่า 31,000 คนต่อวัน

ส่วนในยุโรป ผู้สื่อข่าววีโอเอรายงานว่า สหรัฐฯจะส่งวัคซีนต้านโคโรนาไวรัสของบริษัทจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน 500,000 โดสไปยังประเทศมอลโดวา ซึ่งจะเป็นประเทศยุโรปแห่งเเรกที่ได้รับการแบ่งปันวัคซีนจากอเมริกา

XS
SM
MD
LG