ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้นำอินโดนีเซีย-เจ้าภาพจัด G20 เตรียมยก ‘เศรษฐกิจสีเขียว’ เป็นวาระหลักในปีหน้า


Indonesia’s President Joko Widodo remotely addresses the 76th Session of the U.N. General Assembly by pre-recorded video in New York City, U.S., September 22, 2021. REUTERS/Eduardo Munoz/Pool
Indonesia’s President Joko Widodo remotely addresses the 76th Session of the U.N. General Assembly by pre-recorded video in New York City, U.S., September 22, 2021. REUTERS/Eduardo Munoz/Pool
Indonesia G-20 Priorities
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:35 0:00


เมื่อวันพุธที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่นของสหรัฐฯ สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ผู้นำอินโดนีเซีย นายโจโก วิโดโด้ ได้กล่าวต่อที่ประชุมสมัชชาใหญ่ของสหประชาชาติ (UNGA) ที่นครนิวยอร์กผ่านวีดีโอที่ถูกบันทึกไว้ล่วงหน้าว่า การเข้าถึงประชากรทุกภาคส่วนและการพัฒนาประเทศให้ยั่งยืนด้วยเศรษฐกิจสีเขียวนั้นจะเป็นประเด็นสำคัญในวาระการประชุมสุดยอดกลุ่มผู้นำ G20 ที่จะมีการจัดขึ้นในปีหน้าที่เกาะบาหลีและมีอินโดนีเซียเป็นเจ้าภาพ

กลุ่ม G20 นั้นมีความสำคัญมากต่อเศรษฐกิจโลก เนื่องจากมีสมาชิกทั้งหมดถึง 19 ประเทศและมีสหภาพยุโรป (EU) ด้วย โดยกลุ่มประเทศเหล่านี้มีสัดส่วนประชากรราว 2 ใน 3 ของโลก และเมื่อพิจารณาขนาดของเศรษฐกิจของประเทศสมาชิกกลุ่มรวมกันแล้วจะสูงถึง 80 เปอร์เซ็นต์ของจีดีพีโลกเลยทีเดียว

ประธานาธิบดีวิโดโด้ กล่าวต่อที่ประชุมว่า “คำมั่นสัญญาของอินโดนีเซียมีความชัดเจนในเรื่องการรับมือต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ การพัฒนาไปสู่การเป็นสังคมคาร์บอนต่ำและการมีเทคโนโลยีสีเขียว” โดยผู้นำอินโดนีเซียเน้นว่า ประเทศที่กำลังพัฒนานั้นควรได้มีส่วนร่วมการพัฒนาแหล่งพลังการและเทคโนโลยีด้วย

เขายังได้พูดถึงการขอความร่วมมือกันจากสมาชิก G20 ทั้งหมด ในการปรับโครงสร้างของระบบสาธารณสุขโลกและการแบ่งปันทรัพยากรต่างๆ เช่นเงินทุนและวัคซีนหลากชนิด เพื่อที่สร้างมาตราฐานการเดินทางทั่วโลกที่ปลอดภัยขึ้นอีก

President Indonesia Joko Widodo
President Indonesia Joko Widodo

แคมเปญทางการเมืองผู้นำอินโดนีเซียที่ชนะเลือกตั้งถึงสองสมัย

เมื่อมองลึกลงไปถึงความเป็นมาของประธานาธิบดีวิโดโด้ที่ชนะการเลือกตั้งทั้งสองสมัยของอินโดนีเซียนั้น จะเห็นได้ว่าแคมเปญหลักของนักการเมืองวัย 60 ปีคนนี้คือคำมั่นสัญญาที่จะจัดการปัญหาทุจริตคอร์รัปชั่น การพัฒนาระบบขนส่งต่างๆและการพัฒนาสิ่งแวดล้อมในประเทศที่มีประชากรมากที่สุดเป็นอันดับสี่ของโลก

ตามรายงานของบีบีซี อินโดนีเซียได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ โดยกรุงจาการ์ต้าซึ่งเป็นเมืองหลวงปัจจุบันของอินโดนีเซียนั้นจมลงทุกปี ปีประมาณ 25 เซนติเมตร ขณะนี้ พื้นที่มากกว่าครึ่งเมืองได้อยู่ใต้ระดับน้ำทะเลแล้ว ซึ่งผู้นำอินโดนีเซียได้ทำการประกาศว่า จะย้ายเมืองหลวงไปยังเกาะบอร์เนียวหลังจากที่เขาชนะเลือกตั้งสมัยที่สอง

รัฐบาลชุดประธานาธิบดีวิโดโด้นั้นยังสามารถดึงดูดเม็ดเงินของนักลงทุนต่างชาติจำนวนมากให้เข้ามาผลักดันเศรษฐกิจได้ แต่กฎหมายแรงงานของอินโดนเซียที่ถูกประกาศใช้เมื่อปีที่แล้วเพื่ออำนวยความสะดวกแก่นักลงทุนนั้นถูกคัดค้านด้วยการประท้วง โดยผู้ที่ไม่เห็นด้วยให้เหตุผลว่ากฎหมายดังกล่าวทำให้การคุ้มครองแรงงานและสิ่งแวดล้อมลดลง

นอกจากนี้ ศาลของอินโดเซียยังได้สั่งให้ประธานาธิบดีวิโดโด้และเจ้าหน้ารัฐบาลอีกหลายรายปรับปรุงคุณภาพอากาศในกรุงจาการ์ตาให้ดีขึ้น เนื่องจากมีการตรวจพบว่า การละเลยจากรัฐบาลส่งผลกระทบต่อสิทธิการสูดอากาศบริสุทธิ์ของประชากรอินโดนีเซีย

ทั้งนี้ ผู้นำอินโดนีเซียคนนี้บอกว่า ประเทศของเขาได้ลดการเกิดไฟป่าลงถึง 82 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า อัตราการตัดไม้ป่าก็ยังลดลงมาที่สุดในรอบ 20 อีกด้วย แต่เขาก็จะเดินหน้าทำงานต่อไปเพื่อให้ตรงกับคำมั่นสัญญาเรื่องการรับมือต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่อินโดนีเซียให้ไว้

นอกจากนี้ ประธานาธิบดีอินโดนีเซียยังได้พูดถึงเรื่องสำคัญอื่นๆ ที่ทุกประเทศต้องร่วมกันแก้ไข ทั้งเรื่องผลกระทบที่เด็กและสตรีได้รับจากความรุนแรงเกิดขึ้นในอัฟกานิสถาน เอกราชของชาวปาเลสไตน์ และความขัดแย้งทางการเมืองในประเทศเมียนมาร์

XS
SM
MD
LG