ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อินโดนีเซียสั่งอพยพชาวบ้านหลังภูเขาไฟในเกาะชวาปะทุ


A man looks on as Mount Semeru releases volcanic materials during an eruption Dec. 4, 2022 in Lumajang, Indonesia.
A man looks on as Mount Semeru releases volcanic materials during an eruption Dec. 4, 2022 in Lumajang, Indonesia.

ภูเขาไฟบนเกาะชวาของอินโดนีเซียเกิดปะทุขึ้นมาในวันอาทิตย์ พร้อมพ่นเถ้าถ่านเป็นควันขาวพุ่งสูงเป็นระยะทางถึง 15 กิโลเมตรขึ้นสู่ท้องฟ้า ทำให้ทางการต้องสั่งอพยพชาวบ้านเกือบ 2,000 คนที่อาศัยอยู่ใกล้เคียงและออกคำเตือนระดับสูงสุดด้วย ตามรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์

ในเวลาที่มีรายงานเรื่องนี้ออกมา ยังไม่ข้อมูลเกี่ยวกับผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากการระเบิดของภูเขาไฟ ‘เซเมรู’ และกระทรวงคมนาคมอินโดนีเซียเปิดเผยเพียงว่า เหตุการณ์ครั้งนี้ไม่ส่งผลกระทบต่อการเดินทางทางอากาศ แต่ออกคำเตือนไปยังสนามบินสองแห่งที่อยู่ในภูมิภาคที่เกี่ยวข้องให้เฝ้าดูสถานการณ์อย่าง่ใกล้ชิดแล้ว

เมื่อปีที่แล้ว ภูเขาไฟ ‘เซเมรู’ ซึ่งเป็นภูเขาที่สูงที่สุดบนเกาะชวา เคยระเบิดขึ้นมาแล้ว โดยในครั้งนั้นมีผู้เสียชีวิตกว่า 50 คนและทำให้ผู้คนนับพันต้องกลายเป็นคนพลัดถิ่นด้วย

หน่วยงานบรรเทาภัยพิบัติของอินโดนีเซีย (BNPB) เปิดเผยว่า ในครั้งนี้ ได้มีการย้ายผู้คนจำนวน 1,979 คนไปอาศัยอยู่ที่ศูนย์หลบภัย 11 แห่งแล้ว และเจ้าหน้าที่ได้แจกจ่ายหน้ากากป้องกันให้กับชาวบ้านทั้งหมดแล้ว

Mount Semeru volcano erupts as seen from Lumajang, East Java province, Indonesia, Dec. 4, 2022.
Mount Semeru volcano erupts as seen from Lumajang, East Java province, Indonesia, Dec. 4, 2022.

การระเบิดของภูเขาไฟลูกนี้เริ่มต้นขึ้นเมื่อเวลา 2.45 น. ของวันอาทิตย์ตามเวลาในอินโดนีเซีย ก่อนที่ กระบวนการกู้ภัย ค้นหาและอพยพจะเริ่มต้นขึ้นในเวลาต่อมา

หน่วยงานอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่นรายงานว่า ภูเขาไฟ ‘เซเมรู’ พ่นเถ้าถ่านขึ้นฟ้าสูงถึง 15 กิโลเมตร และทางตนได้ออกคำเตือนให้มีการระวังภัยคลื่นสึนามิทันที ก่อนที่จะยกเลิกในภายหลัง

ภูเขาไฟลูกนี้อยู่ห่างจากทางตะวันออกของกรุงจาการ์ตาเป็นระยะทางราว 640 กิโลเมตร โดยการปะทุในวันอาทิตย์เกิดขึ้นหลังมีรายงานเหตุแผ่นดินไหวหลายครั้งทางตะวันตกของเกาะชวาในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ซึ่งรวมถึงการสั่นสะเทือนรุนแรงในเดือนที่แล้วที่ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 300 คน

ขณะเดียวกัน Center for Volcanology and Geological Hazard Mitigation (PVMBG) ของอินโดนีเซียประกาศปรับระดับการเกิดระเบิดของภูเขาไฟในประเทศสู่ระดับสูงสุดและเตือนประชาชนไม่ให้เข้าใกล้ภายในรัศมี 8 กิโลเมตรของจุดศูนย์กลางการระเบิดของภูเขาไฟ ‘เซเมรู’ ด้วย

อินโดนีเซียมีภูเขาไฟทั้งหมด 142 ลูก และได้ชื่อว่าเป็นประเทศที่ประชากรสัดส่วนสูงที่สุดในโลกที่ใช้ชีวิตอยู่ใกล้ภูเขาไฟ ที่ 8.6 ล้านคนในรัศมี 10 กิโลเมตร

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG