ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ความต้องการบริโภคปลาเป็นๆในจีนผลักดันให้อินโดนีเซียส่งเสริมการเลี้ยงปลานอกชายฝั่งเพื่อส่งออก


ความต้องการบริโภคปลาเป็นๆในจีนผลักดันให้อินโดนีเซียส่งเสริมการเลี้ยงปลานอกชายฝั่งเพื่อส่งออก
ความต้องการบริโภคปลาเป็นๆในจีนผลักดันให้อินโดนีเซียส่งเสริมการเลี้ยงปลานอกชายฝั่งเพื่อส่งออก

ความต้องการบริโภคปลาตามแนวปะการังในจีนเพิ่มสูงขึ้นหลังจากเศรษฐกิจจีนเติบโต ชาวจีนยอมจ่ายเงินมากกว่าเดิมสี่ถึงแปดเท่าตัวเพื่อเลือกปลาเป็นๆจากตู้ปลาในร้านอาหาร นี่ทำให้ปลาเก๋าในทำเลทั่วทวีปเอชียตะวันออกเฉียงใต้หายากมากขึ้นทุกวันและมีราคาแพง ทางการอินโดนีเซีย ส่งเสริมการเลี้ยงปลาเก๋านอกชายฝั่งเพื่อส่งออกไปจีนที่เกาะสุมาตรา

คุณเฮอโน่ มินโจโย่ ค่อยๆเดินตรวจอ่างเพาะเลื้ยงลูกปลาคอนกรีตที่สูงระดับเอวที่เรียงรายเป็นแนวในเมืองลำพุงบนเกาะสุมาตรา ฝูงลูกปลาเก๋าตัวจิ๋วสีขาวลายจุดดำแตกกระพือไปคนละทิศละทาง ลูกปลาเก๋าเหล่านี้เป็นปลารุ่นที่สองที่คุณเฮอโน่เพาะเลื้ยงได้สำเร็จหลังจากเริ่มทำโครงการมาได้กว่าสิบปีแล้ว


คุณเฮอโน่เป็นหนึ่งในทีมผู้เชี่ยวชาญการประมงของรัฐบาลในโครงการเพาะเลี้ยงปลาเก๋านี้ เขาบอกว่าแต่ก่อนชาวประมงไม่รู้ว่าปลาเก๋าจะขายได้ราคาดี จึงมักโยนทิ้งไปหากจับมาได้เหมือนกันกับกุ้งล็อบเตอร์ แต่ตอนนี้ชาวบ้านรู้แล้วว่าปลาเก๋าเป็นที่ต้องการของตลาดชาวจีน ปลาเก๋าหงส์เป็นๆขายได้ราคากิโลกรัมละ 48 ดอลล่าร์สหรัฐ หรือ 1,440 บาท

คุณอิม่าม มุสโตฟา ผู้อำนวยการด้านการประมงขององค์การ World Wildlife Fund ในอินโดนีเซียกล่าวว่า ราคาปลาเก๋าที่แพง ทำให้ชาวประมงล่าปลาเก๋าจนปลาเก๋าหลายพันธุ์ในทะเลลดจำนวนลงอย่างมากจนอาจจะสูญพันธุ์ได้

คุณมุสโตฟาเชื่อว่าปลาเก๋าสิบสองสายพันธุ์กำลังตกอยู่ในสภาพเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ เขาบอกว่าความต้องการบริโภคปลาเก๋าในจีนเพิ่มสูงขึ้น ชาวประมงขยายเขตล่าปลาเก๋าเข้าไปในน่านน้ำของฟิลิปปินส์และอินโดนีเซียหลังจากล่าปลาเก๋าหมดจากน่านน้ำฮ่องกง ตอนนี้จำนวนปลาเก๋าในทะเลอินโดนีเซียเริ่มลดลงทำให้ขยายเขตจับปลาเก๋าเข้าไปในน่านน้ำออสเตรเลียและมหาสมุทรแปซิฟิกด้วย

ที่จังหวัดลำพุงบนเกาะสุมาตราในอินโดนีเซีย ช่วงสิบปีที่ผ่านมาปลาเก๋าธรรมชาติหาแทบจะไม่ได้แล้ว ทำให้รัฐบาลอินโดนีเซียตั้งโครงการเพาะเลี้ยงพันธุ์ปลาเก๋าเพื่อส่งเสริมให้ชาวประมงขนาดเล็กนำไปเลี้ยงในกระชังชายฝั่ง และผลผลิตที่ได้จะขายให้ตลาดจีนเป็นการเฉพาะ

คุณลานี เริ่มเลี้ยงปลาเก๋าเมื่อสี่ปีที่แล้ว เขามีปลาเลี้ยงอยู่สี่กระชังอยู่นอกชายฝั่งห่างจากชายหาด Ringgung หนึ่งร้อยเมตร คนงานชายกำลังตัดปลาตัวเล็กเป็นชื้นๆโยนเป็นอาหารให้ปลาเก๋าในกระชังเลี้ยง

คุณลานีบอกกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่างานเลื้ยงปลาในกระชังชายฝั่งเป็นงานหนักเขาเริ่มขายปลาได้หลังจากลงทุนลงแรงไปสิบห้าเดือน นอกจากนี้ยังมีความเสี่ยงสูงด้วยเพราะปลาเก๋าเลี้ยงแค่เจ็ดสิบเปอร์เซ็นจะรอดและโตจนได้ขนาดเท่าจานเสริฟเป็นขนาดที่ตลาดจีนต้องการ

อินโดนีเซียส่งปลาเก๋าเลี้ยงเป็นๆจำนวนหนึ่งพันกิโลกรัมไปยังเกาะฮ่องกงทุกวันทางคาร์โก้เครื่องบิน

คุณบันกุน สิเตพุ ประธานสมาคมผู้เลี้ยงปลาในอินโนีเซีย คาดว่าความต้องการปลาเก๋าเป็นในตลาดจีนจะยังสูงอย่างนี้ไปอีกหลายปีเพราะจีนเป็นชาติใหญ่ประชากรเยอะ ยิ่งเศรษฐกิจจีนโตขึ้นคนจีนก็มีแรงซื้อปลาราคาแพงบริโภคได้

แต่ธุรกิจเลี้ยงปลาเก๋าในอินโดนีเซียสามารถรองรับความต้องการของตลาดได้แต่ส่วนน้อยนิดเท่านั้น คุณเดสยานาผู้เชี่ยวชาญการประมงแห่งองค์การ World Widelife Fund ที่อินโดนีเซียบอกว่าชาวประมงออกจับปลาเก๋าในธรรมชาติกันมากมายโดยไม่มีใครตรวจสอบ แถมยังใช้วิธีการประมงที่เป็นภัยเช่นการระเบิดจับปลาที่ทำลายที่อยู่อาศัยของสัตว์ทะเล นอกจากนี้การเลี้ยงปลาเก๋าชายฝั่งยังไม่ใช่ทางออกของปัญหาทั้งหมด เพราะมีชาวประมงจำนวนมากที่จับปลาเก๋าธรรมชาติมาเลี้ยงในกระชังให้อ้วนก่อนนำออกขาย

คุณเดสยานาบอกกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าตลาดจีนและฮ่องกงซื้อปลาเก๋าโดยไม่สนใจว่าเลี้ยงปลาวิธีใดหรือใช้ระเบิดในการจับปลาหรือไม่ เธอบอกว่าการแก้ปัญหาที่ถูกต้องเริ่มที่ผู้บริโภคด้วยการรณรงค์ให้รู้ว่าตนสามารถช่วยปกป้องสิ่งแวดล้อมได้ นอกจากนี้ตลาดจีนและฮ่องกงควรกำหนดมาตราฐานของปลาเก๋าเลี้ยงและปลาก๋าล่าเพื่อบังคับให้ชาวประมงปฏิบัติตาม เหมือนกับที่ตลาดสหรัฐและยุโรปกำหนดมาตราฐานกุ้งก่อนนำเข้า

XS
SM
MD
LG