ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ความสัมพันธ์อินโดฯ-ออสเตรเลียร้าวลึกหลังจากมีรายงานว่าออสเตรเลียลอบดักฟังโทรศัพท์ ปธน.ยุดโธโยโน่และภริยา


รัฐบาลอินโดนีเซียเรียกตัวฑูตอินโดนีเซียประจำออสเตรเลียกลับประเทศในวันจันทร์เพื่อตอบสนองต่อรายงานที่ว่า หน่วยงานสอดแนมของรัฐบาลออสเตรเลียได้ลอบดักฟังโทรศัพท์ของปธน.อินโดนีเซีย Susilo Bambang Yudhoyono และภริยา รวมทั้งรัฐมนตรีบางคนในรัฐบาลอินโดนีเซีย โดยอินโดนีเซียระบุว่าจะทบทวนความสัมพันธ์กับออสเตรเลียในทุกๆด้าน

รายงานดังกล่าวเปิดเผยโดย นสพ. The Guardian ของอังกฤษ และ Australian Broadcasting Corp. ของออสเตรเลีย ซึ่งอ้างว่าได้ข้อมูลมาจากนาย Edward Snowden อดีตลูกจ้างชั่วคราวของสำนักงานความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐหรือ NSA ที่บอกว่าหน่วยงานข่าวกรองของออสเตรเลียได้ลอบดักฟังโทรศัพท์ของปธน.อินโดนีเซีย Susilo Bambang Yudhoyono เป็นเวลา 15 วัน ในช่วง พ.ศ 2552

วันนี้ รมต.ต่างประเทศอินโดฯ นาย Marty Natalegawa กล่าวหาออสเตรเลียว่าละเมิดความถูกต้องและความเหมาะสมทางการฑูตระหว่างประเทศไปหมดสิ้น และว่าวันนี้ไม่ใช่วันที่ดีสำหรับความสัมพันธ์ระหว่างอินโดฯกับออสเตรเลีย นอกจากนี้รัฐบาลอินโดฯยังได้เรียกตัวฑูตอินโดฯประจำออสเตรเลียกลับประเทศ และ รมต. Natalegawa ได้กำชับกับฑูตเหล่านั้นว่า สถานการณ์ความคลุมเครือทางการฑูตระหว่าง 2 ประเทศอาจต่อเนื่องไปอีกนาน

ด้านนายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย นาย Tony Abbot ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นต่อกรณีนี้ แต่เขาได้มีคำแถลงต่อรัฐสภาออสเตรเลียในวันนี้ว่า “รัฐบาลทุกประเทศทราบดีอยู่แล้วว่ารัฐบาลประเทศอื่นๆต่างลอบเก็บข้อมูลในประเทศตน” และว่าออสเตรเลียใช้ข้อมูลที่รวบรวมมาในการช่วยเหลือประเทศพันธมิตร ไม่ใช่การทำร้าย และระบุด้วยว่าความสัมพันธ์ออสเตรเลีย-อินโดฯมีความสำคัญที่สุด ซึ่งตนไม่มีวันจะทำลายได้เด็ดขาด

ถึงกระนั้น ดูเหมือน รมต. Natalegawa จะไม่พอใจต่อคำพูดดังกล่าวของนายกฯออสเตรเลียนัก

ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศเพื่อนบ้านทั้งสองนี้เริ่มเกิดรอยร้าวมาตั้งแต่เดือนที่แล้ว เมื่ออินโดนีเซียเรียกตัวฑูตออสเตรเลียประจำกรุงจาการ์ต้าเข้าพบ เพื่อตำหนิเกี่ยวกับรายงานที่ว่าสถานฑูตออสเตรเลียในจาการ์ต้าถูกใช้เป็นสถานที่ในการลอบเก็บข้อมูลการสื่อสารต่างๆภายในอินโดนีเซีย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการลับของสำนักงานความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐหรือ NSA

ในขณะเดียวกัน นายกฯออสเตรเลีย Tony Abbot ยังสร้างความขุ่นเคืองในหมู่ชาวอินโดฯเมื่อประกาศนโยบายส่งเรือบรรทุกผู้ลี้ภัยกลับอินโดฯ ตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งใหม่ๆเมื่อเดือน ก.ย

รายงานจากห้องข่าว VOA / เรียบเรียงโดย ทรงพจน์ สุภาผล
XS
SM
MD
LG