ลิ้งค์เชื่อมต่อ

บ้านพักผู้สูงวัยใน 'ซิลิคอนวัลเล่ย์' มุ่งเป้าลูกค้าจากอินเดีย


บ้านพักผู้สูงวัยในซิลลิคอนวัลเล่ย์มุ่งเป้าลูกค้าจากอินเดีย
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:48 0:00

บ้านพักผู้สูงวัยในซิลลิคอนวัลเล่ย์มุ่งเป้าลูกค้าจากอินเดีย

บ้านพักหลังเกษียณรองรับผู้สูงวัยจากอินเดียที่ย้ายมาอยู่กับครอบครัวที่ซิลิคอนวัลเล่ย์

ในอินเดีย เป็นเรื่องปกติธรรมดาที่พ่อเเม่ที่แก่ตัวขึ้นจะอาศัยอยู่กับครอบครัวของลูก เเต่ในสหรัฐฯ คนสูงวัยจะอาศัยอยู่ในบ้านพักผู้เกษียณอายุที่ออกแบบเพื่อรองรับความต้องการเเละความจำเป็นของคนวัยทอง

เอชา เรารานี (Asha Raorane) โยกย้ายถิ่นฐานมายังรัฐเเคลิฟอร์เนียเพื่อจะได้อยู่ใกล้ๆ กับครอบครัว หญิงสูงวัยชาวอินเดียคนนี้พำนักอยู่ที่บ้านพักหลังเกษียณอายุ ปรียา ลิฟวิ่ง (Priya Living) ซึ่งตั้งขึ้นโดย อรุน พอล (Arun Paul)

เรารานีกล่าวว่า ลูกของตนไม่มีเวลาเพราะยุ่งกับงานเเละการดูเเลเลี้ยงดูลูก ตนจึงเลือกมาอาศัยที่บ้านพักชุมชนคนวัยทองแห่งนี้ เพราะไม่อยากเป็นภาระเเละอยากมีชีวิตที่ไม่ต้องพึ่งพาคนอื่น

อรุน พอล ผู้ก่อตั้งเเละซีอีโอของบ้านพักคนเกษียณอายุ ปรียา ลิฟวิ่ง กล่าวว่าในฐานะบุตรของคนย้ายถิ่นจากอินเดียมาอาศัยในสหรัฐฯ ตนเองเข้าใจดีถึงความต้องการที่ไม่เหมือนใครของคนโยกย้ายถิ่น เเละตัดสินใจก่อตั้งชุมชนบ้านพักคนเกษียณอายุเเห่งนี้เพื่อพ่อเเม่ของเขาเอง เเละผู้สูงอายุย้ายถิ่นคนอื่นๆ

พอล เป็นนักธุรกิจด้านพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ เขาออกแบบบ้านพักคนเกษียณอายุ ปรียา ลิฟวิ่ง ให้เป็นผู้อยู่อาศัยที่มีความสนใจที่คล้ายๆ กัน อาทิ การฝึกโยคะเเละการฝึกสมาธิ

อุมา จินดาล (Uma Jindal) หนึ่งในผู้พำนักที่บ้านพักหลังเกษียณอายุเเห่งนี้กล่าวว่า ปรียา ลิฟวิ่ง ช่วยให้ตนเองสามารถใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐฯ อย่างไม่เป็นภาระเเก่ลูกๆ เเละยังเลือกทำกิจกรรมต่างๆ ที่มีบริการได้อย่างอิสระ

อุมา จินดาล กล่าวว่า ลูกสาวต้องไปทำงานทุกวันเเละตนเองนั่งอยู่เฉยที่บ้าน ไม่ได้ทำอะไร เเต่การอาศัยที่บ้านพักหลังเกษียณปรียา ลิฟวิ่ง ช่วยให้ตนเองมีกิจกรรมทำ ไม่นั่งอยู่เฉยๆ และมีเพื่อน

อรุน พอล ผู้ก่อตั้งเเละซีอีโอของบ้านพักคนเกษียณอายุ ปรียา ลิฟวิ่ง กล่าวว่าบทบาทของผู้หญิงทั่วโลกเปลี่ยนแปลงไปในระบบเศรษฐกิจเเละสังคมปัจจุบันเเละออกไปทำงานนอกบ้าน ต่างจากในอดีตที่ผู้หญิงจะอยู่กับบ้าน ทำงานบ้าน เเละดูเเลทุกคนในครอบครัว

เอชา เรารานี กล่าวว่า ที่บ้านพักหลังเกษียณอายุเเห่งนี้ ตนเองกับผู้เกษียณอายุคนอื่นๆ ใช้เวลาด้วยกัน ทำกิจกรรมร่วมกัน ดื่มชาเเละรับประทานอาหารด้วยกัน ออกไปเดินเล่นด้วยกัน ไม่มีผู้สูงวัยคนใดที่ต้องอยู่คนเดียวอย่างหงอยเหงา

นอกเหนือจากกิจกรรมต่างๆ ที่มีให้ทำเป็นประจำทุกวันเเล้ว ยังมีการฉลองวันสำคัญๆ ของชาวอินเดียอีกด้วย อาทิ วันดิวาลีหรือเทศกาลเเห่งไฟ

เเม้ว่าผู้อาศัยในปรียา ลิฟวิ่ง ส่วนมากเป็นผู้สูงวัยจากอินเดีย เเต่ผู้สูงวัยบางคนก็เป็นชาวอเมริกัน

คาร์ลอส เเม็คเเคน (Carlos McCann) ชาวอเมริกันอายุ 89 ปี ทหารเรือผ่านศึกที่เคยรบในสงครามเวียดนาม จากรัฐอาร์คันซอ (Arkansas) เขาเคยอาศัยอยู่ในอพาร์ทเมนท์หลังเดียวกันนี้ ก่อนที่จะถูกปรับปรุงให้เป็นบ้านพักผู้เกษียณอายุ เเละไม่อยากย้ายไปอยู่ที่อื่น เพราะจุดที่ตั้งของบ้านพักคนเกษียณวัยเเห่งนี้สะดวกมาก ใกล้กับธนาคารที่เขาใช้บริการ ใกล้กับห้องสมุด ร้านหนังสือ ช่วยให้ไปทำธุระได้สะดวก

เอชา เรารานี กล่าวว่า คนรุ่นเก่าอย่างตนเองที่เเก่ชราลง จะต้องปรับตัวตามความจำเป็นของคนรุ่นใหม่ เพราะเราไม่สามารถกลับไปใช้ชีวิตเเบบสังคมเเบบดั้งเดิมอีกเเล้ว ดังนั้น คนเกษียณอายุจะต้องเป็นผู้ปรับตัวเสียเองกับวิถีชีวิตยุคใหม่

เเละในปรียา ลิฟวิ่ง ผู้สูงวัยได้สร้างมิตรภาพกับกลุ่มเพื่อนวัยเดียวกันที่มีความสนใจเหมือนๆ กันเ เละยังมีลูกหลานมาเยี่ยมเยือน ไม่ห่างเหิน เเม้ว่าจะไม่อาศัยร่วมชายคาเดียวกันก็ตาม

(เรียบเรียงโดยทักษิณา ข่ายแก้ว วีโอเอภาคภาษาไทยกรุงวอชิงตัน)


XS
SM
MD
LG