ลิ้งค์เชื่อมต่อ

กรณีการข่มขืนหมู่นักศึกษาสาวชาวอินเดียที่ก่อให้เกิดการประท้วงทั่วประเทศอาจเป็นจุดเปลี่ยนของสังคมในเรื่องผู้หญิง


การเสียชีวิตของนักศึกษาสาวชาวอินเดียที่ถูกข่มขืนทำร้ายเมื่อไม่นานมานี้ และการประท้วงที่เกิดขึ้นตามมา สร้างความตระหนักในเรื่องความรุนแรงต่อผู้หญิง และสิทธิสตรีขึ้นในสังคมอินเดีย

ส่วนใหญ่ของผู้ที่ไปชุมนุมประท้วงเป็นคนชั้นกลาง คนหนุ่มคนสาวที่มีการศึกษาตามเมืองใหญ่ และคำเรียกร้องมิได้จำกัดอยู่แค่การลงโทษผู้กระทำผิดอย่างเฉียบขาดเท่านั้น แต่ต้องการให้สังคมเปลี่ยนการปฏิบัติต่อผู้หญิงด้วย

Ranjana Kumari ผอ. ศูนย์วิจัยสังคมในกรุงนิวเดลี บอกว่า เคยมีกรณีอย่างนี้มาก่อน แต่ไม่เคยมีผู้คนออกมาแสดงปฏิกิริยามากอย่างนี้

นักวิจัยสังคมผู้นี้บอกว่า เมื่อก่อนนี้มีแต่กลุ่มผู้หญิงที่ออกมาเรียกร้องขอความเป็นธรรม แต่ครั้งนี้มีเสียงเรียกร้องออกมาจากทุกคน ทำให้นักวิจัยสังคมผู้นี้มีความหวังว่า คนรุ่นใหม่จะหันมาให้ความสนใจกับเรื่องอย่างนี้ต่อไปในอนาคต

เรื่องความรุนแรงทางเพศต่อผู้หญิงในอินเดียเป็นปัญหาทั้งในชนบทและในเมือง แต่ไม่ค่อยมีใครกล้ารายงานต่อเจ้าหน้าที่เพราะกลัวถูกตราหน้า และทางออกที่แล้วๆมาของสังคม คือการกล่าวโทษอิทธิพลจากวัฒนธรรมตะวันตก และตัวผู้หญิงเอง

ทัศนะของคนทั่วไปจะกล่าวโทษผู้หญิงว่าเป็นต้นเหตุ เพราะแต่งตัวด้วยเสื้อผ้าสั้นๆ ยั่วยุผู้ชาย

เวลานี้ ผู้หญิงตามชนบทถูกสภาตำบลห้ามใช้มือถือ หรือลุกขึ้นเต้นรำในงานแต่งงาน ในกรุงนิวเดลีเองนั้น ตำรวจบอกให้นักศึกษารีบกลับบ้านหลังเลือกเรียน

Ranjana Kumari บอกว่า แนวคิดของสังคม คือต้องควบคุมผู้หญิง เพราะฉะนั้น จะแก้ปัญหาความรุนแรงต่อผู้หญิงได้ก็ต้องเริ่มต้นที่ครอบครัวและสังคม โดยจะต้องให้ความเคารพและยกย่องศักดิ์ศรีของผู้หญิง

Dipankar Gupta นักสังคมวิทยา ขยายความต่อไปว่า การประท้วงที่เกิดขึ้น มีรากลึกกว่าการข่มขืนหมู่ เขาให้ความเห็นว่า อินเดียมีชนชั้นกลางมากขึ้น แต่ระบบการปกครองที่ไม่โปร่งใส ตำรวจที่ไม่คุ้นครองบริการชุมชน ประกอบกับระบบกฎหมายที่เชื่องช้าในการดำเนินการตามกระบวนการยุติธรรม ทำให้ผู้คนท้อถอยและขุ่นเคือง และว่ากรณีการข่มขืนนักศึกษาเป็นจุดเปลี่ยนของสังคม

ทั่วอินเดียเวลานี้ เรื่องราวเกี่ยวกับการข่มขืนและความรุนแรงทางเพศต่อผู้หญิงที่สื่อไม่เคยรายงาน กำลังเป็นที่สนใจ แต่นักต่อสู้เคลื่อนไหวเตือนว่า ยังต้องต่อสู้กันอีกนาน กว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงทัศนคติและท่าทีของสังคมต่อผู้หญิงได้
XS
SM
MD
LG