ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เกิดความกังวลว่าอินเดียกลายเป็นแหล่งกำเนิดเชื้อแบคทีเรียดื้อยาปฏิชีวนะ


New Study Warns of Widespread 'Superbugs' in South Asia
New Study Warns of Widespread 'Superbugs' in South Asia

ผลการวิจัยเชิงวิทยาศาสตร์อีกชิ้นหนึ่งได้ยืนยันอีกครั้งว่าอินเดียเป็นแหล่งเพาะพันธุ์อันตรายของเชื้อแบคทีเรียหลายสายพันธุ์ที่ต่อต้านการรักษาด้วยยาปฏิชีวินะหลายขนาน

ผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์ต่างเตือนว่าอินเดียยังคงเป็นประเทศหลักที่ประสบปัญหาสาธารณสุขสำคัญที่องค์การอนามัยโลกเรียกว่า ยุคหลังยาปฏิชีวนะ อันเป็นสภาวะที่โรคภัยที่เกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรียมากมายหลายอย่าง ปรับตัวดื้อต่อยาที่ใช้รักษา แม้แต่ยาที่มีประสิทธิภาพสูงก็ใช้ไม่ได้ผล

เชื้อแบคทีเรียดื้อยาเหล่านี้ได้ชื่อว่า ซุปเปอร์บัคส์ (superbugs) มียีนที่เรียกว่า NDM-1 ที่ช่วยเสริมความเเข็งแกร่งแกร่งของเชื้อเเบคทีเรียให้สามารถต่อต้านยาปฏิชีวนะ รวมทั้งยาที่มีประสิทธิภาพสูง อักษรเอ็นดีย่อมาจากชื่อกรุงนิวเดลลีเมืองหลวงของอินเดีย สถานที่ที่พบเชื้อแบคทีเรียดื้อยาซุปเปอร์บัคส์ โดยพบในผู้ป่วยชาวสวีเดนรายหนึ่งที่ป่วยและรักษาตัวในโรงพยาบาลที่กรุงนิวเดลลีเมื่อ 5 ปีที่แล้ว เป็นกรณีการป่วยที่รักษายาก

สี่ปีหลังจากนั้น ผลการศึกษาทางสุขภาพตีพิมพ์ในวารสารทางการแพทย์ Lancet เตือนว่า เชื้อแบคทีเรียที่มียีนเอ็นดี พบได้ในพื้นที่กว้าง ไม่เฉพาะแค่ในโรงพยาบาลต่างๆที่กรุงนิวเดลลีเท่านั้น แต่ยังพบในน้ำดื่มและระบบน้ำเสียในกรุงนิวเดลลี

เค กุมารรัศมี นักวิเคราะห์จุลชีววิทยาในเมืองเชนไน ของอินเดีย เชี่ยวชาญด้านเชื้อโรคดื้อยา กล่าวว่า เริ่มพบเชื้อโรคดื้อยาซุปเปอร์บัคส์นอกโรงพยาบาลแล้ว โดยพบในคลีนิคผู้ป่วยนอกด้วย ผู้เชี่ยวชาญชาวอินเดียคนนี้เตือนว่าอินเดียกำลังกลายเป็นแหล่งเพาะพันธุ์เชื้อโรคดื้อยา

เขาบอกกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่ามีหลักฐานมากมายที่ยืนยันว่าอินเดียได้กลายเป็นแหล่งของเชื้อโรคดื้อยาแห่งหนึ่ง

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าเมื่อเชื้อแบคทีเรียพัฒนาตัวเองจนดื้อยา โรคที่เคยรักษาได้ง่ายอย่าง โรคบิด อาจกลายเป็นโรคที่เกือบรักษาไม่ได้ การผ่าตัดจะประสบปัญหามากขึ้นและอันตรายมากขึ้นเพราะต้องพึ่งยาปฏิชีวนะในการควบคุมการติดเชื้อ

การขายยาปฏิชีวนะราคาถูก ที่ผลิตทีละจำนวนมากแต่ไม่ได้รับการรับรองทางการแพทย์ ตามร้านขายยาทั่วไปในอินเดีย เป็นสาเหตุหลักให้เชื้อแบคทีเรียดื้อยา

ด็อกเตอร์ Mark Toleman ผู้เชี่ยวชาญด้านโมเลกุลยีน ที่มหาวิทยาลัย Cardiff ในประเทศอังกฤษ กล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่า คนในอินเดียสามารถซื้อยาปฏิชีวนะที่มีฤทธิ์แรงได้ทั่วไปตามท้องถนน ในหลายประเทศอื่นๆทั่วโลก มีการควบคุมการใช้ยาปฏิชีวนะเคร่งครัด เขาเชื่อว่าการใช้ยาปฏิชีวนะเกินความจำเป็นเป็นสาเหตุให้เชื้อโรคดื้อยา

การขาดแคลนการจัดการทางด้านสุขาภิบาลในอินเดีย เป็นสาเหตุหนึ่งที่ช่วยเสริมการระบาดของเชื้อโรคดื้อยาซุปเปอร์บัคส์ ทั้งในเมืองใหญ่และเมืองชนบทเพราะแทบไม่มีห้องน้ำใช้

นิทยา เจคอป หัวหน้าฝ่ายน้ำที่ศูนย์วิทยาศาสตร์และสิ่งแวดล้อม (Center for Science and Environment) ในกรุงนิวเดลลี กล่าวว่า อินเดียสามารถบำบัดสิ่งปฏิกูลในน้ำเสียได้ราวหนึ่งในห้าของปริมาณน้ำเสียทั้งหมดเท่านั้นและประมาณสี่สิบเปอร์เซ็นต์ของความสามารถในการรองรับทั้งหมด ครอบคลุมสองเมืองใหญ่คือกรุงนิวเดลลีกับเมืองบอมเบย์

คุณกุมารรัศมี นักวิจัยเชื้อโรคซุปเปอร์บัคส์ในอินเดีย กล่าวว่า รัฐบาลอินเดียจำเป็นต้องจัดการกับเรื่องนี้โดยด่วนเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโรคดื้อยาต่างๆ อับดันแรกต้องสั่งห้ามการซื้อยาปฏิชีวนะไปกินเองโดยไม่ปรึกษาแพทย์ ต้องควบคุมการใช้ยาปฏิชีวนะให้เหมาะสมและจัดตั้งระบบเฝ้าระวังการใช้ยาปฏิชีวนะทั่วอินเดีย
XS
SM
MD
LG