ลิ้งค์เชื่อมต่อ

‘ทัชมาฮาล’ เปิดให้บริการอีกครั้งหลังการระบาดรอบสองในอินเดียซาลง


A group of Indians who visited the Taj Mahal monument that was Wednesday reopened to public after the lockdown to curb the spread of coronavirus gather to get photographed in Agra, India, June 16, 2021.
A group of Indians who visited the Taj Mahal monument that was Wednesday reopened to public after the lockdown to curb the spread of coronavirus gather to get photographed in Agra, India, June 16, 2021.

อนุสรณ์สถานสำคัญของอินเดีย ทัชมาฮาล เปิดให้บริการอีกครั้งในวันพุธ หลังจากที่ความรุนแรงของการระบาดของโควิด-19 ระลอกที่สองในอินเดียเริ่มบรรเทาลง และรัฐบาลเริ่มผ่อนคลายมาตรการควบคุมต่าง ๆ รวมทั้งเปิดภาคธุรกิจและสถานที่ท่องเที่ยวในหลายเมืองอีกครั้ง เช่น กรุงนิวเดลี นครมุมไบ และเมืองเบงกาลูรู

ทัชมาฮาล ตั้งอยู่ในเมืองอัครา รัฐอุตตรประเทศ ซึ่งเป็นหนึ่งในรัฐที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อมากที่สุดของอินเดีย โดยหนึ่งในสิ่งมหัศจรรย์ของโลกแห่งนี้เคยกลับมาเปิดบริการอีกครั้งเมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้ว แต่ต้องปิดไปอีกรอบเมื่อเกิดการระบาดรอบใหม่เมื่อสองเดือนที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม ทางการเมืองอัครายังคงจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวในทัชมาฮาลไม่เกินระดับ 5,000 คนต่อวัน จากที่เคยมีผู้เดินทางมาชมความสวยงามของอนุสรณ์สถานแห่งนี้เกือบ 20,000 คนต่อวันก่อนที่จะเกิดการระบาด

ประธานสมาคมการท่องเที่ยวเมืองอัครา เชื่อว่า นักท่องเที่ยวที่มายังทัชมาฮาลในช่วงนี้จะเป็นผู้คนในท้องถิ่นหรือเมืองรอบ ๆ ซึ่งจะยังไม่สามารถช่วยกระตุ้นภาคการท่องเที่ยวของเมืองอัคราที่พึ่งพานักท่องเที่ยวต่างชาติเป็นหลักได้ และคาดว่าต้องใช้เวลาราว 2-3 ปีกว่าที่การท่องเที่ยวของเมืองนี้จะกลับสู่ระดับที่เคยเป็นมาก่อนการระบาด

เมื่อเดือนที่แล้ว จำนวนผู้ติดเชื้อโคโรนาไวรัสรายใหม่ในอินเดียเคยขึ้นไปถึงระดับสูงสุดราว 400,000 คนต่อวัน ก่อนที่จะค่อย ๆ ลดลงมาอยู่ที่ระดับ 80,000 คนต่อวันในขณะนี้ ทำให้รัฐบาลเผชิญแรงกดดันให้ผ่อนคลายมาตรการควบคุมเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

ถึงกระนั้น ผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขในอินเดีย เตือนให้ประชาชนปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการระบาดอย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะตามสถานที่ที่มีผู้คนพลุกพล่าน เช่น ตลาดและสถานีรถไฟ ไม่เช่นนั้นอาจจะเกิดการระบาดรอบใหม่ได้อีกครั้ง ในขณะที่อัตราการฉีดวัคซีนให้ประชาชนยังคงต่ำกว่า 5% ของประชากรทั้งประเทศ

XS
SM
MD
LG