ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อินเดียสร้างสถิติฉีดวัคซีนโควิด '1,000 ล้านเข็ม' เป็นประเทศที่สอง


People wait to receive COVID-19 vaccine at a vaccination center in Mumbai, India, Thursday, Sept. 23, 2021.
People wait to receive COVID-19 vaccine at a vaccination center in Mumbai, India, Thursday, Sept. 23, 2021.

อินเดียเฉลิมฉลองความสำเร็จในโครงการฉีดวัคซีนโควิดในประเทศ หลังจากสามารถฉีดวัคซีนไปแล้วถึง 1,000 ล้านโดสในวันพฤหัสบดี แม้จะเริ่มต้นอย่างล่าช้ากว่าอีกหลายประเทศ

อินเดียถือเป็นประเทศที่สองต่อจากจีนที่สามารถฉีดวัคซีนโควิดให้ประชาชนได้ถึง 1,000 ล้านเข็ม โดยรัฐบาลเตรียมเฉลิมฉลองครั้งใหญ่ด้วยการติดดวงไฟตามอนุสาวรีย์และสถานที่สำคัญต่าง ๆ รวมทั้งจัดงานรื่นเริงในหลายเมือง

นายกรัฐมนตรีนเรนธรา โมดี ระบุในทวิตเตอร์ว่า เรากำลังเป็นประจักษ์พยานในชัยชนะของอินเดีย ทั้งในด้านวิทยาศาสตร์ การบริหารจัดการและเจตนารมณ์ของชาวอินเดีย 1,300 ล้านคน และขอแสดงความขอบคุณต่อบรรดาบุคลากรทางการแพทย์ของอินเดียทุกคนด้วย

อย่างไรก็ตาม อินเดียยังคงมีอัตราประชากรที่ฉีดวัคซีนโควิดครบแล้วที่ระดับ 30% เท่านั้น นั่นหมายความว่าทางการอินเดียยังต้องแจกจ่ายวัคซีนอีกหลายร้อยล้านโดสให้แก่ผู้ที่เพิ่งได้รับวัคซีนเพียงเข็มเดียว โดยเจ้าหน้าที่อินเดียคาดหวังว่าจะสามารถฉีดวัคซีนให้ประชากรวัยผู้ใหญ่ 944 ล้านคนได้ภายในสิ้นปีนี้

นอกจากนี้ อินเดียยังคงมีความท้าทายในการฉีดวัคซีนให้กับประชากรอายุต่ำกว่า 18 ปีที่มีสัดส่วนราว 40% ของประชากรทั้งหมด

อินเดียประสบปัญหาในการผลิตวัคซีนโควิดเมื่อต้นปีนี้ ท่ามกลางผู้ติดเชื้อวันละหลายหมื่นคนและเสียชีวิตนับพันคนจากการระบาดของเชื้อโคโรนาไวรัสสายพันธุ์เดลตา ทำให้รัฐบาลอินเดียถูกตำหนิวิจารณ์อย่างหนักที่ไม่สามารถจัดหาวัคซีนให้ประชาชนได้ แม้ว่าอินเดียคือประเทศผู้ผลิตวัคซีนรายใหญ่ที่สุดในโลก

แต่ในช่วงไม่กี่เดือนมานี้ รัฐบาลอินเดียได้ช่วยบริษัทต่าง ๆ ในการเร่งผลิตวัคซีนและแจกจ่ายวัคซีนไปยังพื้นที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศ ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตลดลงอย่างรวดเร็วจนถึงระดับต่ำที่สุดในรอบ 7 เดือน

ในเขตชนบทห่างไกล เจ้าหน้าที่สาธารณสุขพยายามประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับความสำคัญของการฉีดวัคซีน และมีการนำมาตรการบังคับฉีดวัคซีนมาใช้ในบางพื้นที่สำหรับผู้ที่ต้องการรับสวัสดิการของรัฐ

ทางการได้นำวิธีการต่าง ๆมาใช้ในการขนส่งวัคซีนไปยังพื้นที่ทุรกันดาร รวมถึงการใช้โดรนและเรือในการขนส่ง ตลอดจนการเดินทางเข้าไปในหมู่บ้านตามแนวเขาหิมาลัยเพื่อฉีดวัคซีนให้ประชาชน

ความสำเร็จในโครงการวัคซีนของอินเดียทำให้ประชากรส่วนใหญ่ของประเทศได้เริ่มกลับไปใช้ชีวิตตามปกติ ถึงกระนั้น เจ้าหน้าที่สาธารณสุขอินเดียยังคงเตือนให้ประชาชนใช้ความระมัดระวังในการรวมกลุ่มกับคนหมู่มาก โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลสำคัญต่าง ๆ ที่กำลังจะมาถึง

ขณะเดียวกัน ปริมาณการผลิตวัคซีนที่เหลือพอสำหรับการใช้ในประเทศ ทำให้อินเดียได้เริ่มส่งออกวัคซีนโควิดอีกครั้งเมื่อเร็ว ๆ นี้ โดยวัคซีนชุดแรกได้ส่งไปยังเนปาล บังกลาเทศ เมียนมาและอิหร่าน และคาดว่าจะเพิ่มปริมาณการส่งออกอีกในช่วงไม่กี่เดือนข้างหน้า

XS
SM
MD
LG