ลิ้งค์เชื่อมต่อ

งานวิจัยชี้ ตัวเลขผู้เสียชีวิตจากโควิดในอินเดียคาดถึงหลักล้านแล้ว


Virus Outbreak India
Virus Outbreak India

งานวิจัยล่าสุดชี้ว่า ตัวเลขที่แท้จริงของผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ในอินเดียนั้นน่าจะสูงกว่า ข้อมูลอย่างเป็นทางการที่รัฐบาลรายงานออกมาถึง 10 เท่า และทำให้วิกฤตการระบาดครั้งนี้ได้ชื่อว่าเป็นโศกนาฏกรรมที่เลวร้ายที่สุดในประวัติศาสตร์ร่วมสมัยของมวลมนุษยชาติด้วย

สำนักข่าว เอพี รายงานโดยอ้างข้อมูลจากผลการวิจัยที่ถูกระบุว่ามีความสมบูรณ์มากที่สุดว่า ผู้เชี่ยวชาญส่วนใหญ่เชื่อว่า จำนวนผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ที่กว่า 414,000 รายในอินเดียนั้น ต่ำกว่าความเป็นจริงอย่างมาก แต่รัฐบาลกรุงนิวเดลีกลับยังคงปฏิเสธความกังวลดังกล่าวพร้อมกล่าวว่า เป็นการพูดเกินจริงและเป็นการให้ข้อมูลที่จะทำให้ประชาชนเข้าใจผิด

รายงานดังกล่าวที่ได้รับการเปิดเผยออกมาในวันอังคาร ประเมินตัวเลขผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ในอินเดียที่ระหว่าง 3 ถึง 4.7 ล้านคน ในช่วงตั้งแต่เดือนมกราคมปี ค.ศ. 2020 ถึงเดือนมิถุนายนปีนี้ โดยระบุว่า การชี้ตัวเลขให้ชัดเจนและแม่นยำนั้นอาจเป็น “เรื่องที่ยากจะอธิบาย” แต่สถิติผู้เสียชีวิตที่แท้จริงนั้น “น่าจะอยู่ในระดับที่สูงกว่าตัวเลขที่ทางการเปิดเผยออกมาอย่างมาก”

และรายงานซึ่งจัดพิมพ์โดย อาร์วินด์ สุพราหมาเนียน อดีตหัวหน้าที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจของรัฐบาลอินเดีย ร่วมกับนักวิจัยอีก 2 รายจากศูนย์ Center for Global Development ซึ่งเป็นองค์กรผู้เชี่ยวชาญที่ไม่หวังผลกำไร ในกรุงวอชิงตัน และมหาวิทยาลัยฮาร์วารด์ ยังระบุด้วยว่า การจัดเก็บสถิติผู้เสียชีวิตของทางการนั้นตกหล่นตัวเลขของผู้ที่เสียชีวิตในช่วงที่โรงพยาบาลทั่วประเทศมีผู้ป่วยล้นจนไม่สามารถรักษาได้ทุกคน หรือช่วงที่ระบบสาธารณสุขของประเทศมีปัญหา โดยเฉพาะช่วงที่มีการระบาดรุนแรงขึ้นอย่างมากเมื่อต้นปีที่ผ่านมาเป็นต้น

ผู้สื่อข่าว เอพี พยายามติดต่อกระทรวงสาธารณสุขอินเดียเพื่อขอความเห็นเกี่ยวกับรายงานนี้ แต่ยังไม่ได้รับการติดต่อกลับขณะจัดทำรายงานข่าวชิ้นนี้

(ที่มา: สำนักข่าว เอพี)

XS
SM
MD
LG