ลิ้งค์เชื่อมต่อ

พรรคการเมืองใหม่ตัวแทนชนชั้นกลางในอินเดียชนะการเลือกตั้งท้องถิ่นในเขตปกครองนิวเดลี


พรรคการเมืองใหม่ในอินเดีย ที่ระบุตนเองว่าเป็นตัวแทนชนชั้นกลางของประเทศ และให้สัญญาว่าจะปราบปรามคอร์รับชั่นและปกครองด้วยความโปร่งใส ชนะการเลือกตั้งในเขตปกครองนิวเดลี

พรรค Aam Aadmi ซึ่งแปลเป็นไทยได้ว่า พรรคสามัญชน ที่เพิ่งก่อตั้งกันมาได้หนึ่งปี เริ่มทำงานการปกครองเขตปกครองนิวเดลีเมื่อวันจันทร์ และไม่ได้มีแต่ชาวนิวเดลีเท่านั้น ที่ให้ความสนใจกับพรรคการเมืองใหม่นี้ แต่ผู้คนทั่วประเทศ โดยเฉพาะพรรคการเมืองใหญ่สองพรรค คือ พรรค Congress และพรรค Bharatiya Janata ก็กำลังจับตาดูอย่างใกล้ชิดด้วย

Ajoy Bose นักวิเคราะห์การเมืองอิสระในนิวเดลี บอกว่า พรรค AAP ซึ่งเป็นอักษรย่อชื่อพรรค เป็นปรากฏการณ์ทางการเมืองใหม่ ที่ตั้งใจจะทำงานการปกครองอย่างไม่เหมือนใคร

นักวิเคราะห์ผู้นี้บอกว่า แนวทางที่พรรคนี้พูดไว้ คือระบบประชาธิปไตยที่ผู้ลงคะแนนเสียงเลือกตั้งมีสิทธิ์เข้าร่วมในการวางนโยบายด้วย มีการสร้างความสัมพันธ์เชื่อมโยงระหว่างเจ้าหน้าที่รัฐบาลและผู้นำพรรคกับประชาชนอย่างแข็งขัน ในขณะที่ผู้คนทั่วไปมองว่า รัฐบาลที่ปกครองประเทศอยู่ในขณะนี้ ไม่สนใจประชาชน มีแต่ความเห็นแก่ตัวและคดโกง

นาย Arvind Kejriwal หัวหน้าพรรค AAP แสดงสไตล์ใหม่ของพรรคการเมืองด้วยการขึ้นรถไฟโดยสารไปทำพิธีปฏิญญาณตนเข้ารับตำแหน่งผู้ว่าการเขตปกครองนิวเดลีที่สวนสาธารณะ ซึ่งมีประชาชนไปร่วมชมพิธีอย่างหนาแน่น

ผู้สังเกตการณ์ทางการเมืองกล่าวว่า พรรค AAP ก่อกำเนิดมาจากขบวนการต่อต้านคอร์รับชั่น โดยมีพื้นฐานมาจากความขุ่นเคืองพรรคการเมืองใหญ่ ที่หาประโยชน์จากการแบ่งแยกผู้มีสิทธิ์ลงคะแนนเสียงเลือกตั้งตามศาสนา ชั้นวรรณะ และชุมชน และเพิกเฉยธรรมาภิบาล
Satish Misra แห่งมูลนิธิ Observer Research ในนิวเดลี บอกว่า พรรคใหญ่ๆของประเทศต้องเอาใจใส่กับพรรคสามัญชน และว่า จะต้องมีการเปลี่ยนแปลงรูปลักษณ์ของการเมืองจากที่เป็นมาในช่วง 20 ที่แล้ว

อย่างไรก็ตาม การให้คำมั่นสัญญาในระหว่างการหาเสียงเลือกตั้ง กับการปฏิบัติตามสัญญาหลังชนะการเลือกนั้น เป็นเรื่องที่แตกต่างกัน นักวิเคราะห์ Ajoy Bose บอกว่ามีผู้ทรงอิทธิพลหลายกลุ่ม รวมทั้งตำรวจบางส่วนและนักการเมืองท้องถิ่น ที่จะไม่ยอมง่ายๆ และอาจบ่อนทำลายความพยายามที่จะปกครองอย่างเป็นธรรมและใสสะอาดได้

อินเดียจะมีการเลือกตั้งทั่วประเทศในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า และสมาชิกอาวุโสของพรรคสามัญชนประกาศไว้ว่า ในเขตที่มีกลไกของพรรคทำงานอยู่อย่างได้ผลพอสมควร และมีผู้สมัครที่ดี ก็จะลงแข่งขันกับผู้สมัครของพรรคใหญ่ด้วยแน่

นักสังเกตการณ์การเมืองในอินเดียให้ความเห็นว่า พรรคสามัญชน หรือ AAP อาจประสบความสำเร็จในเขตนาคร และอาจทำให้สองพรรคใหญ่นั้น ต้องกลับไปทบทวนกลยุทธ์การเมืองในการเลือกตั้งทั่วประเทศใหม่
XS
SM
MD
LG