ลิ้งค์เชื่อมต่อ

มหาเศรษฐีอินเดีย Aziz Premji มอบสินทรัพย์ 2,300 ล้านดอลล่าร์ให้แก่องค์กรการกุศลในอินเดีย


นาย Aziz Premji คือมหาเศรษฐีเจ้าของธุรกิจซอฟแวร์คอมพิวเตอร์รายใหญ่ของอินเดีย Wipro ผู้ที่เพิ่งบริจาคหุ้นมูลค่า 2,300 ล้านดอลล่าร์ในบริษัท Wipro ให้แก่มูลนิธิการกุศลที่เขาก่อตั้งขึ้นเพื่อนำไปใช้ในการพัฒนาระบบการศึกษาของอินเดียโดยเฉพาะในเขตชนบท

Aziz Premji คือหนึ่งในมหาเศรษฐีที่เรียกได้ว่าใจบุญที่สุดในโลกคนหนึ่ง เมื่อ 3 ปีก่อนเขาบริจาคสินทรัพย์ราว 2 พันล้านดอลล่าร์ให้แก่มูลนิธิเดียวกันนี้ และยังเป็นชาวอินเดียคนแรกที่เข้าร่วมในโครงการบริจาคเงินเพื่อการกุศล Giving Pledge ของมหาเศรษฐีชาวอเมริกัน 2 คน คือ Bill Gates และ Warren Buffet ซึ่งเป็นโครงการที่สนับสนุนให้มหาเศรษฐีทั่วโลกบริจาคสินทรัพย์อย่างน้อยครึ่งหนึ่งให้แก่การกุศล ปัจจุบันโครงการนี้มีสมาชิกอยู่มากกว่า 80 คน

การบริจาคเงินเช่นในกรณีของ Aziz Premji ดูเหมือนจะเป็นเรื่องแปลกในอินเดีย เพราะแม้เศรษฐกิจอินเดียจะเติบโตอย่างรวดเร็วในช่วง 20 ปีมานี้จนทำให้มีมหาเศรษฐีเกิดขึ้นมากมาย แต่การบริจาคเงินเพื่อการกุศลยังมีเป็นส่วนน้อย คาดว่าเวลานี้อินเดียมีมหาเศรษฐีระดับพันล้านดอลล่าร์ราว 50 คน และเศรษฐีระดับล้านดอลล่าร์ราว 125,000 คน

คุณ Deval Sanghavi ผู้ก่อตั้งมูลนิธิ Dasra ในนครมุมไบ ซึ่งทำหน้าที่เชื่อมโยงองค์กรการกุศลต่างๆเข้าด้วยกัน กล่าวว่าแม้ขณะนี้บรรดามหาเศรษฐีระดับต้นๆของอินเดียหันมาให้ความสำคัญกับการบริจาคเงินมากขึ้น แต่ยังถือว่าเป็นอัตราส่วนที่น้อยเหลือเกินเมื่อเทียบกับจำนวนประชากรทั้งประเทศที่ส่วนใหญ่ยังยากจนแสนสาหัส

บรรดานักวิเคราะห์เชื่อว่าสาเหตุส่วนหนึ่งเป็นเพราะเศรษฐีอินเดียที่เพิ่งร่ำรวยขึ้นมานั้นยังคงไม่มั่นใจกับระบบการจัดการเงินบริจาคขององค์กรการกุศลต่างๆในอินเดีย รวมทั้งทัศนคติของคนอินเดียเองที่มักมองประโยชน์ในวงเล็ก เช่นในครอบครัวหรือชุมชน มากกว่าประโยชน์ในวงกว้างคือระดับประเทศ

อย่างไรก็ตาม คุณ Deval Sanghavi ชี้ว่ากำลังมีแนวโน้มในทางบวกจากทายาทรุ่นใหม่ของบรรดามหาเศรษฐีเจ้าของธุรกิจแบบครอบครัวซึ่งคิดเป็นสัดส่วนราว 70 % ของบริษัทใหญ่อันดับต้นๆของอินเดีย ซึ่งทายาทเศรษฐีรุ่นใหม่ๆเหล่านั้นส่วนใหญ่ได้รับการศึกษาจากต่างประเทศ แต่อาจมีบทบาทจำกัดในบริษัทที่พ่อแม่หรือปู่ย่าตายายก่อร่างขึ้น ดังนั้นพวกเขาจึงหันไปมุ่งเน้นที่การทำประโยชน์คืนกลับสู่สังคมเหมือนที่ได้รับอิทธิพลหรือแรงบันดาลใจมาจากประเทศตะวันตก

รายงานเกี่ยวกับการบริจาคเงินในอินเดียของบริษัทที่ปรึกษา Bain ที่เปิดเผยเมื่อปีที่แล้วชี้ว่า เวลานี้คนรุ่นใหม่ในอินเดียกำลังมีบทบาทสำคัญในการกระตุ้นกิจกรรมการบริจาคเงินภายในอินเดีย รายงานบอกด้วยว่าในฐานะที่เป็นประเทศที่มีจำนวนเศรษฐีเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วที่สุดประเทศหนึ่ง อินเดียยังมีพื้นที่อีกมากสำหรับการยกระดับการบริจาคเพื่อการกุศลของเศรษฐีรุ่นใหม่เหล่านั้น
XS
SM
MD
LG