ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อินเดียเร่งพิสูจน์สาเหตุการเสียชีวิตหลายศพในแม่น้ำคงคา-เนปาลรับศึกหนักกับการระบาดโควิดรอบ 2


India Floating Bodies
India Floating Bodies

เจ้าหน้าที่ในอินเดียกำลังเร่งพิสูจน์สาเหตุการเสียชีวิตของผู้คนจำนวนไม่น้อยที่มีผู้พบศพลอยในแม่น้ำคงคา และมีผู้ตั้งข้องสังเกตว่าอาจเป็นเพราะเชื้อโควิด-19 ขณะที่ เนปาลรับศึกหนักจากการระบาดระลอกที่ 2 ของโคโรนาไวรัส โดยมีปัจจัยหนุนจากชาวเนปาลที่อพยพกลับมาจากอินเดีย

เจ้าหน้าที่รัฐพิหารของอินเดีย เปิดเผยว่า มีการกู้ศพจำนวน 71 ศพขึ้นมาจากแม่น้ำคงคาในวันจันทร์ที่ผ่านมา ขณะที่เจ้าหน้าที่รัฐอุตตรประเทศ รายงานว่า พบศพราว 100 ศพในแม่น้ำที่ไหลผ่านเขตของตนในวันอังคาร

ภาพของศพจำนวนมากที่ได้รับการเผยแพร่สู่สาธารณะทำให้เกิดกระแสความโกรธและการคาดเดากันว่า ทั้งหมดน่าจะเสียชีวิตเพราะติดเชื้อโควิด-19 ที่ระบาดหนักไปทั่วประเทศอยู่ในเวลานี้ และผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์แสดงความกังวลว่า โคโรนาไวรัสอาจแพร่กระจายลงไปปนเปื้อนในแหล่งน้ำด้วยแล้ว

และแม้หลังทำการตรวจพิสูจน์ศพแล้ว เจ้าหน้าที่อินเดียยังไม่สามารถยืนยันถึงสาเหตุของการเสียชีวิตของคนเหล่านี้ได้ เนื่องจากสภาพศพได้เน่าเปื่อยไปมาก

รายงานตัวเลขจากมหาวิทยาลัย จอนส์ ฮอพกินส์ ในวันอังคารระบุว่า อินเดียพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ใหม่เพิ่มขึ้นอีกเกือบ 330,000 คน และยืนยันผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้ออีก 3,867 คน ส่งผลให้จำนวนสะสมของผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตในอินเดียเพิ่มขึ้นเป็นเกือบ 23 ล้านคน และเกือบ 250,000 คน ตามลำดับ

และเนื่องจากสภาวะการระบาดที่รุนแรงขึ้นนี้ กระทรวงการต่างประเทศอินเดียยืนยันในวันอังคารว่า นายกรัฐมนตรี นเรนทรา โมดี ได้ตัดสินใจยกเลิกการเดินทางไปอังกฤษเพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มประเทศ G-7 แล้ว

สถานการณ์ที่รุนแรงต่อเนื่องนี้ยังทำให้แรงงานชาวเนปาลที่เข้าไปทำงานในอินเดียแห่กันเดินทางกลับบ้านในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา จนทำให้เกิดการระบาดใหญ่ระลอกที่ 2 ในเนปาลเช่นกัน

APTOPIX Virus Outbreak Nepal
APTOPIX Virus Outbreak Nepal

ขณะนี้ เจ้าหน้าที่เนปาลได้เรียกร้องขอความช่วยเหลือจากนานาชาติแล้ว หลังประสบภาวะขาดแคลนออกซิเจนดังเช่นที่เกิดขึ้นในอินเดีย

ซามีร์ คูมาร์ อธิคารี โฆษกกระทรวงการสุขภาพและประชากรของเนปาล บอกกับผู้สื่อข่าว วีโอเอ ว่า ผู้คนจำนวนไม่น้อยกำลังจะตาย ขณะตระเวนหาโรงพยาบาลหรือการรักษา ขณะที่โรงพยาบาลเกือบทุกแห่งมีปัญหาคนไข้ล้น และแม้แต่บางแห่งที่ยังพอมีความสามารถที่จะรับคนไข้ ก็มีปัญหาเพราะขาดแคลนออกซิเจนและความสามารถด้านโลจิสติกส์อื่นๆ

ทั้งนี้ อินเดียและเนปาล มีนโยบายเปิดพรมแดนระหว่างกัน ซึ่งทำให้ประชากรของทั้งสองประเทศสามารถเดินทางข้ามไปมาได้อย่างเสรี และมีชาวเนปาลจำนวนหลายพันคนที่เดินทางข้ามแดนมาทำงานในเมืองต่างๆ ของอินเดีย ขณะที่ชาวอินเดียไม่น้อยมักเดินทางไปเนปาลเพื่อทำธุรกิจ

ข้อมูลล่าสุดระบุว่า เนปาลพบผู้ติดเชื้อใหม่กว่า 9,000 คนในวันจันทร์ ซึ่งสูงกว่าระดับที่เคยรายงานเมื่อต้นเดือนเมษายนถึง 60 เท่า โดย มหาวิทยาลัย จอนส์ ฮอพกินส์ รายงานในวันอังคารว่า จนถึงบัดนี้ เนปาลมีผู้ป่วยโควิดสะสมอยู่ที่กว่า 413,000 คน ขณะที่มีผู้เสียชีวิตทั้งหมด 4,084 คน

XS
SM
MD
LG