ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ทางการอินเดียเตือน “เชื้อราสีดำ” เกิดกับผู้ป่วยโควิดที่มีเบาหวานแทรกซ้อน


A shopkeeper wearing mask as a precaution against the coronavirus rests outside his closed shop at market in Prayagraj, India, Sunday, May 9, 2021. (AP Photo/Rajesh Kumar Singh)
A shopkeeper wearing mask as a precaution against the coronavirus rests outside his closed shop at market in Prayagraj, India, Sunday, May 9, 2021. (AP Photo/Rajesh Kumar Singh)

รัฐบาลอินเดียมีคำสั่งให้บุคลากรทางการแพทย์ระวังอาการมิวคอร์ไมโคซิส หรือ เชื้อราสีดำ ที่อาจเกิดกับผู้ป่วยโควิด-19 หลังจากที่มีรายงานว่าพบผู้ติดเชื้อหลายคนที่มีอาการดังกล่าวร่วมด้วย ซึ่งอาจเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิตได้ ตามรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์

สภาวิจัยทางการแพทย์ของอินเดีย หรือ (Indian Council of Medical Research – ICMR) กล่าวว่า แพทย์พยาบาลที่ดูแลผู้ป่วยโควิด รวมทั้งผู้ป่วยเบาหวานและโรคที่เกี่ยวกับภูมิคุ้มกันบกพร่องต่าง ๆ ควรตรวจดูอาการเบื้องต้นของโรคเชื้อราสีดำนี้ เช่น มีอาการโพรงจมูกอักเสบ โพรงจมูกตัน หรือไซนัส ด้านใดด้านหนึ่งของใบหน้า อาการปวดหัวข้างเดียว อาการบวมหรือเหน็บชา ปวดฟันหรือฟันหลุดร่วง

โรคเชื้อราสีดำ อาจทำให้จมูกเปลี่ยนเป็นสีดำ ตาพร่ามัวหรือเห็นภาพซ้อน เจ็บหน้าอก หายใจลำบาก หรือไอเป็นเลือด ซึ่งมีความเชื่อมโยงกับโรคเบาหวานด้วย โดยอาการเบาหวานอาจแย่ลงจากการใช้ยาสเตียรอยด์ประเภท เดกซาเมธาโซน (dexamethasone) ในการรักษาผู้ป่วยโควิด

ศาสตราจารย์เดวิด เดนนิ่ง แห่งมหาวิทยาลัยแมนเชสเตอร์ ประเทศอังกฤษ ผู้เชี่ยวชาญของมูลนิธิ Global Action Fund for Fungal Infections (GAFFI) กล่าวว่า มีรายงานการเกิดเชื้อราสีดำกับกับผู้ป่วยโควิดในหลายประเทศ เช่น อังกฤษ ฝรั่งเศส ออสเตรีย บราซิล เม็กซิโก และอเมริกา แต่ในอินเดียนั้นมีการเกิดโรคนี้กับผู้ป่วยจำนวนมาก สาเหตุหนึ่งเป็นเพราะมีผู้ป่วยเบาหวานจำนวนมากในอินเดีย

ทางการอินเดียยังมิได้เปิดเผยข้อมูลจำนวนผู้ที่มีอาการเชื้อราสีดำที่ว่านี้ แต่สื่อรายงานว่าพบอาการดังกล่าวในรัฐมหาราษฎร์ รัฐคุชราต และในนครมุมไบ โดยผู้ที่ป่วยเป็นโรคนี้อาจเสียชีวิตหรือสูญเสียการมองเห็นได้

รายงานเรื่องเชื้อราสีดำนี้ยิ่งทำให้สถานการณ์ระบาดของโควิด-19 ในอินเดียที่รุนแรงอย่างมากในขณะนี้ ยิ่งสลับซับซ้อนมากขึ้น ซึ่งแพทย์เชื่อว่าการที่เกิดโรคดังกล่าวบ่อยขึ้นในช่วงนี้ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะการนำยาสเตียรอยด์มาใช้กับผู้ป่วยโควิดที่มีอาการเบาหวานแทรกซ้อนมากขึ้น รวมทั้งความแออัดของโรงพยาบาลต่าง ๆ ทำให้อุปกรณ์ทางการแพทย์ที่ใช้กับผู้ป่วยโควิดติดเชื้อโรคอื่น ๆ ไปด้วย

ณ วันจันทร์ อินเดียมีผู้ติดเชื้อโคโรนาไวรัสรายใหม่เพิ่มอีก 366,161 คน ลดลงจากระดับมากกว่า 400,000 คนในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะที่จำนวนผู้เสียชีวิตลดลงจากระดับมากกว่า 4,000 คน มาอยู่ที่ 3,754 คนในวันจันทร์เช่นกัน โดขขณะนี้อินเดียมีผู้ติดเชื้อสะสมมากกว่า 22.6 ล้านคน ตามข้อมูลของมหาวิทยาลัยจอนส์ ฮอพกินส์

ขณะเดียวกัน มีรายงานการพบเชื้อโคโรนาไวรัสกลายพันธุ์ที่ระบาดในอินเดีย ในหลายประเทศทั่วโลก รวมทั้งในบังกลาเทศ ฝรั่งเศส อังกฤษ ไทย และสหรัฐฯ

XS
SM
MD
LG