ลิ้งค์เชื่อมต่อ

E-Commerce กำลังเป็นที่นิยมในหมู่ผู้บริโภครุ่นใหม่ชาวอินเดีย


การซื้อสินค้าผ่านทางออนไลน์กำลังเป็นที่นิยมอย่างมากในอินเดียเนื่องจากความสะดวกสบาย ผู้ซื้อไม่ต้องเสียเวลาไปเดินตามห้างร้านอีกต่อไป มูลค่าการค้าขายสินค้าผ่านทางอินเตอร์เน็ทหรือ E-Commerce ในอินเดียเพิ่มมากขึ้นราว 400 เปอร์เซ็นต์ในช่วงห้าปีที่ผ่านมา

ไม่ว่าจะเป็นสินค้าประเภทเครื่องประดับ กระเป๋าถือหรือนาฬิกาข้อมือ คุณชวิตา แอนดรูส์ ไม่รอจนกว่าจะมีเวลาไปเดินซื้อในห้างร้านหรือในห้างสรรพสินค้าอีกต่อไป เธอบอกว่าเธอทำงานยุ่งจนไม่มีเวลาไปเดินช็อปปิ้ง เธอใช้วิธีเลือกซื้อสินค้าผ่านหน้าเว็ปไซท์ที่มีให้เลือกใช้บริการหลายหน้าเวปไซท์ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

คุณแอนดรูส์ สาวทำงานชาวอินเดียสมัยใหม่คนนี้บอกว่าเธอชอบซื้อของทางอออนไล์มากเพราะสะดวก จะสั่งซื้อเมื่อไหร่ก็ได้และใช้เวลาเพียงสิบห้านาที ไม่ต้องออกไปหาซื้อของทุกวันให้เสียเวลาอีกต่อไป

E-Commerce หรือการซื้อขายสินค้าผ่านทางอินเตอร์เน็ตยังเป็นการค้าขายสัดส่วนเล็กน้อยเท่านั้นของการมูลค่าการค้าปลีกในอินเดียที่มีมูลค่า 500,000 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ แต่มูลค่าการค้าขายเพิ่มสูงขึ้นอย่างมากเพราะคนหนุ่มสาวในอินเดียนิยมใช้อินเตอร์เน็ทกันมากขึ้นและซื้อสินค้า E-Commerce กันมากขึ้นเพราะพวกเขาสะดวกใจกับการจ่ายเงินผ่านทางออนไลน์

ผู้สื่อข่าววีโอเอที่กรุงนิวเดลลีรายงานว่าอินเดียมีนักช็อปทางออนไลน์ราว 20 ล้านคน ส่วนใหญ่เข้าไปเลือกดูสินค้าประเภทเสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย เครื่องประดับ รองเท้า สินค้าอิเลคโทรนิคส์และผลิตภัณฑ์ด้านความงาม นักช็อป E-Commerce ชาวอินเดียเหล่านี้ส่วนมากอาศัยในเมืองใหญ่ๆของประเทศ

คุณคุนาล บาล ผู้ร่วมก่อตั้ง Snapdeal.com เริ่มเปิดตัวค้าขายทางออนไลน์เมื่อสามปีที่แล้ว มาถึงทุกวันนี้ หน้าเวปไซท์ของบริษัทได้เพิ่มประเภทสินค้าปลีกที่เสนอขายออกไปมากมาย เขากล่าวว่าสินค้าบางประเภทขายออกหมดอย่างรวดเร็วภายในหนึ่งสัปดาห์ที่นำออกเสนอขายทางเวปไวท์ ทำให้เขามั่นใจว่าการค้าขายผ่านทางออนไลน์รุ่งแน่นอนเพราะมีอุปสงค์ในตลาดอยู่แล้ว

อย่างไรก็ตาม ปริมาณการค้าขายทางออนไลน์ที่เพิ่มมากขึ้นไม่ช่วยแก้ปัญหาที่ผู้ค้าปลีกทางออนไลน์ต้องประสบเพราะในขณะที่จำนวนเงินที่เปลี่ยนมือเพิ่มมากขึ้นทุกวัน บริษัท E-Commerce ยังไม่ค่อยได้กำไร

คุณชาบอรี ดาส แห่งบริษัททำการวิจัยทางการตลาด Euromonitor กล่าวว่าบริษัท E-Commerce ส่วนมากดึงดูดลูกค้าด้วยการให้ส่วนลดสูง ส่งของฟรี และให้เลือกจ่ายเป็นเงินสดตอนรับสินค้า นี่ทำให้กำไรที่ควรจะได้ลดลง คุณชาบอรี ดาส กล่าวว่ากำไรน้อยเพราะบริษัท E-Commerce ต้องแบกภาระค่าใช้จ่ายหลายอย่างเพื่อเอาใจลูกค้า ไม่ว่าจะเป็นค่าส่งของ ค่าแพค และต้องซื้อของล่วงหน้าให้ลูกค้าด้วยเครดิตของตนเอง

อย่างไรก็ตาม คาดว่าการค้าขายทาง E-Commerce จะเิ่ติบโตขึ้นอีก 17 เปอร์เซ็นต์ต่อปี ส่งเสริมให้บริษัทต่างๆเข้าสู่การค้าขายทางออนไลน์กันมากขึ้น พวกเขากล่าวว่าการขาดแคลนโครงสร้างพื้นฐานในเมืองใหญ่ๆของอินเดียจะทำให้ผู้คนนิยมซื้อสินค้าผ่านหน้าเวปไซท์กันมากขึ้น ในอินเดีย เมืองเล็กๆมักไม่มีห้างสรรพสินค้าไปเปิดตัวและในเมืองใหญ่ ปัญหาการจราจรและขาดแคลนที่จอดรถทำให้คนไม่อยากออกไปซื้อของตามห้างสรรพสินค้า

ผู้สื่อข่าววีโอเอที่กรุงนิวเดลลีรายงานปิดท้ายว่าอย่างน้อย 2 ใน 3 ของประชากรอินเดียหนึ่งพันสองร้อยล้านคนอายุต่ำกว่า 35 ปี หนุ่มสาวอินเดียเหล่านี้มีบทบาทสำคัญต่อการเติบโตขอการค้าขายปลีกทางออนไลน์
XS
SM
MD
LG