ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อินเดียเพิ่มกำแพงภาษีกีดกันสินค้าจากเพื่อนบ้านในอาเซียน


A general view of a container terminal is seen at Mundra Port in the western Indian state of Gujarat, India April 1, 2014.
A general view of a container terminal is seen at Mundra Port in the western Indian state of Gujarat, India April 1, 2014.
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:50 0:00
Direct link


สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า รัฐบาลอินเดียกำลังพิจารณามาตรการทางการค้าที่จะนำมาใช้เพื่อป้องกันประเทศคู่ค้าในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้จากการส่งสินค้าที่ผลิตในจีนเข้าไปในอินเดีย ท่ามกลางความตึงเครียดตามแนวพรมแดนระหว่างอินเดียกับจีนในช่วงที่ผ่านมา

คาดว่ามาตรการดังกล่าวจะรวมถึงการเพิ่มมาตรฐานด้านคุณภาพของสินค้านำเข้าจากประเทศในอาเซียน กำหนดโควต้าจำนวนสินค้า และเพิ่มการตรวจสอบสินค้าตามท่าเรือต่าง ๆ ในอินเดีย ตามข้อมูลที่อ้างอิงจากแหล่งข่าวในรัฐบาลอินเดียซึ่งไม่เปิดเผยชื่อ

รอยเตอร์ระบุว่า สินค้าที่อยู่ในข่ายถูกควบคุมนี้ ได้แก่ โลหะ อุปกรณ์อิเลกทรอนิกส์สำหรับคอมพิวเตอร์และโทรศัพท์มือถือ เฟอร์นิเจอร์ เครื่องหนัง ของเล่น ยาง สิ่งทอ เครื่องปรับอากาศ และโทรทัศน์

คาดว่ามาตรการใหม่ของอินเดียจะส่งผลกระทบต่อประเทศในอาเซียนหลายประเทศ รวมทั้ง ไทย มาเลเซีย เวียดนาม และสิงคโปร์ ซึ่งมีข้อตกลงการค้าเสรีกับทางอินเดีย

เจ้าหน้าที่อินเดียกล่าวกับรอยเตอร์ว่า ประเทศคู่ค้าในเอเชียหลายประเทศได้ถูกทำให้กลายเป็นสถานที่พักสินค้าจากจีนก่อนที่จะส่งต่อมายังอินเดียโดยที่ไม่มีการเพิ่มมูลค่าสินค้าหรือมีเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ทำให้อินเดียจำเป็นต้องใช้มาตรการดังกล่าวเพื่อป้องกันสินค้าจากจีนเหล่านั้น

ที่ผ่านมา จีนคือคู่ค้ารายใหญ่อันดับสองของอินเดียด้วยมูลค่าการค้าระหว่างสองประเทศที่ระดับ 87,000 ล้านดอลลาร์เมื่อปีงบประมาณ 2019 แต่ความขัดแย้งตามแนวพรมแดนเทือกเขาหิมาลัยในช่วงที่ผ่านมาส่งผลสะเทือนต่อความสัมพันธ์ทางการค้าของสองประเทศนี้ด้วย

อย่างไรก็ตาม ทั้งทางการไทยและมาเลเซียต่างระบุว่ายังไม่ได้รับการสื่อสารอย่างเป็นทางการจากรัฐบาลอินเดีย สืบเนื่องจากการใช้มาตรการทางการค้าชุดใหม่ที่ว่านี้

XS
SM
MD
LG