ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ระบบปั่นไฟพลังงานแกลบช่วยจุดความสว่างไสวให้กับหลายหมู่บ้านในชนบทอินเดีย


ระบบปั่นไฟพลังงานแกลบช่วยจุดความสว่างไสวให้กับหลายหมู่บ้านในชนบทอินเดีย
ระบบปั่นไฟพลังงานแกลบช่วยจุดความสว่างไสวให้กับหลายหมู่บ้านในชนบทอินเดีย

ที่หมู่บ้านบางแห่งในเขตชนบทห่างไกลที่สุดของอินเดียซึ่งไฟฟ้ายังเข้าไปไม่ถึง กำลังมีการนำเปลือกเมล็กข้าวหรือแกลบซึ่งเป็นของเหลือจากกระบวนการสีข้าว มาใช้เป็นวัตถุดิบผลิตไฟฟ้าสร้างความสว่างไสวให้แก่หมู่บ้าน

หมู่บ้าน Tamkuhar ในเขตชนบทห่างไกลรัฐ Bihar คือส่วนหนึ่งของชุมชนซึ่งชาวอินเดียเรียกว่าอินเดียเก่า หมู่บ้านแห่งนี้ไม่มีไฟฟ้า ชาวบ้านยังมีวิถีชีวิตแบบดั้งเดิม พึ่งพาการเกษตรยังชีพ และทุกวันเมื่อตะวันลับขอบฟ้า ชาวบ้านต่างพากันจุดเทียนหรือตะเกียงเพื่อทำงานที่ยังสะสางไม่เสร็จในตอนกลางวัน

แต่เมื่อไม่นานนี้บริษัท Husk Power System ได้ออกแบบระบบปั่นไฟซึ่งใช้พลังงานจากเปลือกข้าวหรือแกลบมาติดตั้งเพื่อช่วยให้ชาวบ้านมีไฟฟ้าใช้ หลักการคือเมื่อทำให้แกลบร้อนขึ้นจะมีก๊าซถูกปล่อยออกมา ซึ่งก๊าซนั้นสามารถนำไปใช้กับเครื่องปั่นไฟได้ โดยเครื่องปั่นไฟหนึ่งเครื่องสามารถผลิตไฟฟ้าแจกจ่ายให้แก่หลายร้อยครอบครัวเป็นเวลานานกว่า 6 ชั่วโมง

คุณ Ratnesh Yadev ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการของ Husk Power System หรือ HPS กล่าวว่าระบบปั่นไฟแบบใช้แกลบนี้ คือส่วนหนึ่งของโครงการพลังงานแบบหมุนเวียนนำกลับมาใช้ใหม่ได้ แกลบคือของเหลือจากการสีข้าวที่มักจะถูกนำไปทิ้งเปล่าๆ ทางบริษัทคิดว่าน่าจะหาทางใช้ประโยชน์จากแกลบเหล่านั้นได้ จึงเริ่มออกแบบระบบปั่นไฟพลังงานแกลบเมื่อกว่า 3 ปีที่แล้ว จนถึงขณะนี้ได้ติดตั้งเครื่องดังกล่าวราว 60 เครื่องทั่วอินเดีย

โครงการระบบปั่นไฟพลังงานแกลบได้รับเงินทุนส่วนหนึ่งจากรัฐบาลอินเดีย ภายใต้แผนผลิตไฟฟ้าจากแหล่งพลังงานหมุนเวียนหรือรีไซเคิลให้ได้ 15% ของไฟฟ้าทั้งหมดที่ใช้ในประเทศภายในช่วง 10 ปีข้างหน้า คุณ Sanjay Chauhan แห่งบริษัท Husk Power System บอกว่าสำหรับชาวบ้านในชนบทอินเดีย สิ่งนี้เหมือนกับฝันที่เป็นจริง พวกเขากำลังเรียนรู้ว่าไฟฟ้ามีความสำคัญต่อชีวิตมากแค่ไหน

ระบบปั่นไฟพลังงานแกลบนี้ช่วยให้หมู่บ้าน Tamkuhar และอีกหลายแห่งไม่ถูกตัดขาดจากโลกภายนอกอีกต่อไป เพราะเมื่อมีไฟฟ้า ชาวบ้านก็เริ่มมีโทรศัพท์มือถือใช้ นอกจากนี้ยังเกิดช่องทางทำมาหากินใหม่ๆและการขยายเวลาบริการในตอนกลางคืน สาธารณสุขเปิดให้บริการรักษาคนป่วยจนถึงดึกดื่นเที่ยงคืน เด็กๆอ่านหนังสือได้นานขึ้นด้วยหลอดไฟฟลูออเรสเซนต์

คุณ Ratnesh Yadev แห่ง HPS หวังว่าเทคโนโลยีปั่นไฟพลังงานแกลบนี้จะช่วยสร้างทางเลือกในอนาคตให้กับเด็กๆในหมู่บ้านได้นอกเหนือจากการทำนา และว่าปัจจุบันเด็กๆในหลายหมู่บ้านต่างเริ่มฝันอยากเป็นหมอ วิศวกรหรือนักวิทยาศาสตร์ ซึ่งนั่นคือสิ่งสำคัญต่อการยกระดับอินเดียใหม่ให้เทียบเคียงกับประเทศอื่นๆบนเวทีโลก

XS
SM
MD
LG