ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อินเดียเริ่มการเลือกตั้งทั่วไปต้นเมษายนนี้ และผลสำรวจทัศนคติประชาชนคาดว่าพรรครัฐบาลอาจไม่ได้กลับเข้าปกครองประเทศต่อ


อินเดียจะเริ่มการเลือกตั้งทั่วไปในวันที่ 7 เมษายนนี้ โดยจะใช้เวลาทั้งหมดห้าสัปดาห์ด้วยกัน และผลการสำรวจทัศนคติของประชาชนครั้งล่าสุดที่เพิ่งเปิดเผยออกมา บ่งชี้ว่า พรรค Congress ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลอยู่ในขณะนี้ อาจไม่ได้เสียงข้างมากพอที่จะกลับเข้ามาจัดตั้งรัฐบาลได้อีกครั้งหนึ่ง

การลงคะแนนเสียงเลือกตั้งโดยตรงนั้นจะใช้เวลา 9 วันด้วยกัน ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง นาย V.S. Sampath แถลงว่า ได้ตีพิมพ์บัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิ์ลงคะแนนเสียงของทุกรัฐเรียบร้อยแล้ว รวมจำนวนทั้งหมด 814 ล้านคน ซึ่งมากกว่าจำนวนประชากรทั้งหมดของยุโรป

แม้เพิ่งจะประกาศวันที่สำหรับการลงคะแนนเสียงเลือกตั้งออกมา ผู้นำทางการเมืองออกหาเสียงกันมาเป็นเวลาหลายเดือนแล้ว ที่นำหน้าโดดเด่นในขณะนี้ คือนาย Narendra Modi จากพรรคฝ่ายค้าน Bharatiya Janata ผู้มุ่งหมายจะช่วงชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และนาย Rahul Gandhi ผู้นำพรรค Congress ที่ปกครองประเทศอยู่ในขณะนี้

รัฐสภาอินเดียมีสมาชิกทั้งหมด 543 คน

ในขณะเดียวกัน ผลการสำรวจทัศนคติประชาชนที่เพิ่งเผยแพร่ออกมา แสดงให้เห็นว่านาย Modi กำลังได้รับคะแนนนิยมสูงจากผลงานที่แสดงความเป็นผู้นำที่แข็งขันและการยึดมั่นในหลักธรรมาภิบาล ประกอบกับเศรษฐกิจที่ก้าวหน้าสดใสของรัฐ Gujarat ที่เขาปกครองอยู่

และแม้จะมีผู้แสดงความกังขาในความสามารถของเขาในด้านที่ไม่เกี่ยวข้องกับศาสนาหลังเกิดปัญหาจลาจลต่อต้านชาวมุสลิมเมื่อราวๆ 11 ปีที่แล้วในรัฐ Gujarat คนชั้นกลางและคนหนุ่มคนสาวที่อยากเห็นการพัฒนาเศรษฐกิจและการสร้างงาน พากันหันมาสนับสนุนนาย Modi ในยามที่เศรษฐกิจของประเทศกำลังชลอตัวลง

ทางด้านพรรค Congress ซึ่งปกครองประเทศมาเป็นเวลาหนึ่งทศวรรษ เวลานี้คะแนนนิยมลดต่ำลงมาก และแม้จะยกนาย Rahul Gandhi ทายาทของครอบครัว Nehru-Gandhi ที่ปกครองอินเดียมาเป็นเวลาช้านาน ให้เข้ารับตำแหน่งหัวหน้าพรรค นักวิเคราะห์ไม่เชื่อว่าจะแก้ปัญหาได้ และยังคาดกันด้วยว่า พรรค Congress อาจพ่ายแพ้การเลือกตั้งครั้งนี้อย่างมาก

นาย Ajoy Bose นักวิเคราะห์การเมืองอิสระ ให้ความเห็นว่า อินเดียกำลังต้องการการเปลี่ยนแปลง เพราะคนทั่วไปเห็นว่ารัฐบาลไม่มีประสิทธิภาพและฉ้อโกงเป็นอย่างมาก

อย่างไรก็ตาม ผลการเลือกตั้งในช่วง 25 ปีที่ผ่านมา ไม่มีพรรคใด หมายถึง Congress หรือ Bharatiya Janata ได้คะแนนเสียงข้างมากในสภาพอที่จะจัดตั้งรัฐบาลเองได้ ซึ่งหมายความว่า พรรคเล็กในระดับภูมิภาคจะมีโอกาสได้เข้าร่วมรัฐบาลและจะมีบทบาทสำคัญทีเดียว

พรรคหนึ่งที่นักวิเคราะห์กำลังจับตามองเป็นพรรคใหม่ ชื่อ Aam Aadmi ซึ่งหาเสียงด้วยการกำหนดนโยบายต่อต้านคอร์รัปชั่น และได้รับเสียงสนับสนุนอย่างดีในการเลือกตั้งท้องถิ่นในกรุงนิวเดลี ปลายปีที่แล้ว ยังต้องรอดูกันต่อไปก่อนว่า พรรคนี้จะทำงานได้ผลมากน้อยแค่ไหนในระดับชาติ

การนับคะแนนเสียงเลือกตั้งจะกระทำกันในวันที่ 16 พฤษภาคม และแม้จะมีผู้ใช้สิทธิ์ลงคะแนนเสียงมากมายมหาศาล คาดกันว่า จะรู้ผลในวันเดียวกันนั้น เพราะการลงคะแนนเสียงเป็นระบบอิเล็กทรอนิก
XS
SM
MD
LG