ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'อินเดีย' ทุ่มลงทุนโครงสร้างพื้นฐานกระตุ้นเศรษฐกิจ 5 ปีข้างหน้า


FILE - A worker pushes a wheelbarrow to collect cement at a construction site of a residential building in Mumbai, India, Aug. 31, 2018.
FILE - A worker pushes a wheelbarrow to collect cement at a construction site of a residential building in Mumbai, India, Aug. 31, 2018.

วันศุกร์ที่แล้ว นายกรัฐมนตรีอินเดีย นเรนธรา โมดี เสนอแผนลงทุนมหาศาลในโครงการสาธารณูปโภคต่างๆ ทั่วประเทศ ตามแผนกระตุ้นเศรษฐกิจอินเดียให้มีมูลค่าสูงถึง 5 ล้านล้านดอลลาร์ ภายในปี ค.ศ. 2025 จากระดับ 2.7 ล้านล้านดอลลาร์ขณะนี้

ปัจจุบันเศรษฐกิจอินเดียกำลังชะลอความร้อนแรงลง โดยเติบโตที่ระดับเพียง 5.8% ในช่วงสามเดือนแรกของปีนี้ ในขณะที่อัตราการว่างงานเพิ่มขึ้นเป็น 6.1% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 45 ปี

รัฐมนตรีการคลังอินเดีย เนอร์มาลา สิทธารามัน กล่าวต่อรัฐสภาว่า เวลานี้เศรษฐกิจอินเดียมีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 6 ของโลก แต่หากมองในแง่ของกำลังซื้อ อินเดียตามมาเป็นอันดับ 3 รองจากสหรัฐฯ และจีน

เธอยังได้ประกาศนโยบายเพิ่มการลงทุนโดยตรงจากต่างชาติ ในอุตสาหกรรมการบิน สื่อมวลชน และประกันภัยในอินเดีย รวมทั้งนโยบายแจกเงินสดให้เกษตรกรรายย่อย โครงการเงินบำนาญสำหรับคนงานรายได้ต่ำ และมาตรการลดภาษีสำหรับชนชั้นกลาง โดยตั้งเป้าว่าจะเพิ่มขนาดเศรษฐกิจอินเดียเป็น 3 ล้านล้านดอลลาร์ในปีหน้า

ในส่วนของโครงการก่อสร้างสาธารณูปโภคพื้นฐานต่างๆ นั้น รัฐบาลอินเดียมีแผนลงทุน 15,000 ล้านดอลลาร์ในช่วง 5 ปีข้างหน้า เพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทั่วประเทศ และอีก 1,500 ล้านดอลลาร์ สำหรับสนับสนุนอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้าในอินเดีย

XS
SM
MD
LG