ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ยอดผู้ติดเชื้อโควิดในอินเดียเพิ่มขึ้นเป็นสถิติโลก เฉียด 315,000 คนในหนึ่งวัน!


Para pasien menggunakan tabung oksigen di sebuah rumah sakit setelah kebocoran pabrik oksigen di Nashik, negara bagian Maharastra, India, 21 April 2021. (Foto: AP)
Para pasien menggunakan tabung oksigen di sebuah rumah sakit setelah kebocoran pabrik oksigen di Nashik, negara bagian Maharastra, India, 21 April 2021. (Foto: AP)

อินเดียรายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อโคโรนาไวรัสเพิ่มขึ้น 314,835 รายในวันพฤหัสบดี ซึ่งเป็นจำนวนที่สูงสุดเป็นสถิติใหม่ของทุกประเทศทั่วโลกนับตั้งแต่เริ่มการระบาดมาตั้งแต่ต้นปีที่แล้ว แซงหน้าสหรัฐฯ ที่เคยมีผู้ติดเชื้อรายวัน 300,310 คนเมื่อวันที่ 2 มกราคม ตามข้อมูลของมหาวิทยาลัยจอนส์ ฮอพกินส์

เวลานี้อินเดียซึ่งมีประชากรมากเป็นอันดับสองของโลกรองจากจีน กำลังเผชิญกับการระบาดของโควิด-19 ระลอกที่สองซึ่งคุกคามระบบสาธารณสุขของอินเดียอย่างรุนแรง โรงพยาบาลทั่วทุกแห่งแทบไม่มีเตียงรองรับผู้ป่วยและขาดแคลนอุปกรณ์ต่าง ๆ รวมทั้งถังบรรจุออกซิเจน ทำให้ศาลสูงอินเดียต้องมีคำสั่งให้รัฐบาลนำถังออกซิเจนจากภาคอุตสาหกรรมมาใช้ในโรงพยาบาลต่าง ๆ ทันทีไม่ว่าจะด้วยวิธีใดก็ตาม

วันพฤหัสบดีนี้ถือเป็นวันที่แปดติดต่อกันที่อินเดียมียอดผู้ติดเชื้อเกินวันละ 200,000 ราย ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อสะสมขณะนี้ใกล้แตะหลัก 16 ล้านคน มากเป็นอันดับสองของโลกรองจากสหรัฐฯ ที่มีผู้ติดเชื้อสะสม 31.8 ล้านคน

ขณะเดียวกัน อินเดียมีผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 เพิ่มอีก 2,104 คนในวันพฤหัสบดี และตัวเลขรวมผู้เสียชีวิตจนถึงตอนนี้เพิ่มเป็น 184,657 คน

ผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขเชื่อว่า การเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วของจำนวนผู้ติดเชื้อในอินเดีย เป็นผลมาจากการระบาดของเชื้อโคโรนาไวรัสกลายพันธุ์ที่สามารถติดต่อได้ง่ายกว่าเดิม รวมทั้งการผ่านคลายมาตรการควบคุมการระบาดในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่าน

โดยเฉพาะการที่รัฐบาลอนุญาตให้ประชาชนชาวฮินดูหลายล้านคนรวมตัวกันที่เมืองหริทวาร รัฐอุตตราขัณฑ์ เพื่อเฉลิมฉลองเทศกาลกุมภเมลา เมื่อต้นเดือนนี้ก่อนที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อจะพุ่งสูงขึ้น ซึ่งเรื่องนี้ทำให้นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ถูกตำหนิวิจารณ์อย่างหนักอยู่ในขณะนี้

XS
SM
MD
LG