ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อินเดียประกาศปิดกรุงนิวเดลี 6 วัน หลังยอดผู้ป่วยโควิดล้นโรงพยาบาล


A health worker talks to a woman in a quarantine center for COOVID-19 patients, in New Delhi, India, April 19, 2021.
A health worker talks to a woman in a quarantine center for COOVID-19 patients, in New Delhi, India, April 19, 2021.

รัฐบาลอินเดียประกาศใช้มาตรการปิดกรุงนิวเดลีเป็นเวลาอย่างน้อย 6 วัน ในขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้อโคโรนาไวรัสรายใหม่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วจนทำสถิติสูงสุดในรอบ 1 วัน และทำให้มีคนไข้ล้นเกินศักยภาพของระบบสาธารณสุขอินเดียและโรงพยาบาลต่าง ๆ ที่สามารถรองรับได้​

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกรุงนิวเดลี เปิดเผยว่า ขณะนี้เหลือเตียงสำหรับผู้ป่วยหนักในโรงพยาบาลต่าง ๆ ทั่วกรุงนิวเดลีรวมแล้วไม่ถึง 100 เตียง รวมทั้งขาดแคลนอุปกรณ์จำเป็นจำนวนมาก เช่น ถังอ็อกซิเจน เครื่องช่วยหายใจ และยาสำคัญต่าง ๆ

คำประกาศปิดกรุงนิวเดลีนี้จะมีผลบังคับใช้จนถึงวันจันทร์หน้า ท่ามกลางตัวเลขผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นวันละ 25,000 คนตลอดหลายวันที่ผ่านมา

นอกจากกรุงนิวเดลีแล้ว หลายเมืองของอินเดียก็ประสบปัญหาขาดแคลนเตียงผู้ป่วยและอุปกรณ์การแพทย์เนื่องจากมีจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วเช่นกัน รวมทั้งที่นครมุมไบ ซึ่งอยู่ภายใต้มาตรการล็อคดาวน์จนถึงปลายเดือนนี้

ตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ในอินเดีย ณ วันจันทร์ เพิ่มขึ้น 273,810 ราย ซึ่งเป็นอัตราการติดเชื้อรายวันสูงที่สุดนับตั้งแต่เกิดการระบาดมา และทำให้ยอดผู้ติดเชื้อสะสมทั่วประเทศผ่านหลัก 15 ล้านคนไปแล้ว ในขณะที่อัตราการเสียชีวิตจากโควิดระบาดรอบที่สองนี้เพิ่มสูงกว่ารอบแรกเมื่อปีที่แล้ว

สถานการณ์ล่าสุดในอินเดียขัดแย้งกับสิ่งที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขอินเดีย ฮาร์ช วาร์ดาน กล่าวไว้เมื่อต้นเดือนมีนาคมว่า อินเดียกำลังเข้าสู่ช่วงสิ้นสุดการระบาดใหญ่หลังจากจำนวนผู้ติดเชื้อลดลงมาก

อย่างไรก็ตาม ตั้งแต่เดือนเมษายน ตัวเลขผู้ติดเชื้อกลับเพิ่มขึ้นแบบก้าวกระโดดยิ่งกว่าการระบาดในรอบแรก ซึ่งผู้เชี่ยวชาญชี้ว่าเป็นเพราะรัฐบาลอินเดียผ่อนคลายการควบคุมเร็วเกินไป รวมทั้งยังอนุญาตให้มีการรวมตัวทางศาสนาครั้งใหญ่ของประชาชนหลายล้านคนที่เมืองหริทวาร ในรัฐอุตตราขัณฑ์ เมื่อต้นเดือนนี้ โดยที่ขาดมาตรการป้องกันการระบาดอย่างทั่วถึง ตลอดจนการขาดความพร้อมในการรับมือการระบาดระลอกใหม่ด้วย

มีรายงานข่าวว่า อดีตนายกรัฐมนตรี มานโมฮาน ซิงห์ วัย 88 ปี เข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลในกรุงนิวเดลี ในวันจันทร์ หลังผลตรวจยืนยันการติดเชื้อโควิด-19

ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่รัฐบาลอินเดียประกาศว่า ประชาชนที่มีอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไปจะมีสิทธิ์เข้ารับการฉีดวัคซีนตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคมนี้

ข้อมูลจากมหาวิทยาลัย จอนส์ ฮอพกินส์ ระบุว่า ในเวลานี้ มีประชากรอินเดียเพียงราว 1 เปอร์เซ็นต์ ที่ไดัรับการฉีดวัคซีนโควิดแล้ว

XS
SM
MD
LG