ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'โมดี' คว้าชัยนั่งเก้าอี้นายกฯ อินเดียอีกสมัย หลังชนะเลือกตั้งด้วยคะแนนท่วมท้น


Indian Prime Minister Narendra Modi gestures toward his supporters after the election results at Bharatiya Janata Party (BJP) headquarter in New Delhi, India, May 23, 2019.
Indian Prime Minister Narendra Modi gestures toward his supporters after the election results at Bharatiya Janata Party (BJP) headquarter in New Delhi, India, May 23, 2019.
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:33 0:00

พรรครัฐบาลของนายกรัฐมนตรี นเรนทรา โมดี คว้าชัยชนะเลือกตั้งอินเดียอีกสมัยด้วยคะแนนเสียงข้างมาก

ผู้สนับสนุนนายโมดี ออกมาเฉลิมฉลองกันอย่างคึกคักตามท้องถนน ในโอกาสที่ผู้นำของเขาคว้าชัยชนะจากการเลือกตั้งทั่วไปครั้งใหญ่ที่สุดในโลก ที่มีบัตรลงคะแนนมากกว่า 600 ล้านใบ

นาย โมดี นายกฯ วัย 68 ปี กล่าวว่าเขาจะทำให้อินเดียเป็นประเทศที่ “เข้มแข็งและเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน”

จากผลการนับคะแนนล่าสุด คาดกันว่า พรรค ภาราติยะ จานาตะ หรือ บีเจพี (BJP) ของนายโมดีคว้าที่นั่งราว 300 ที่นั่งในรัฐสภา จากทั้งหมด 543 ที่นั่ง

นี่เป็นครั้งแรกในรอบ 35 ปี ที่พรรคการเมืองของอินเดียสามารถคว้าที่นั่งในสภาได้เกินครึ่งติดต่อกันถึงสองสมัย และเมื่อรวมกับพรรคร่วมรัฐบาลพรรคอื่นแล้ว พรรคบีเจพี ก็จะสามารถคุมเสียงในสภาได้อย่างสบาย

นายโมดีได้คะแนนจากการเลือกตั้งครั้งนี้มากกว่าการเลือกตั้งครั้งแรกเมื่อ 5 ปีก่อน ซึ่งทำให้ถูกมองว่า นี่เป็นการแสดงการยอมรับในตัวผู้นำของนายโมดี ถึงแม้ว่าก่อนหน้านี้ จะมีการคาดการณ์ว่าคะแนนความนิยมของนายโมดีจะลดลง เพราะปัญหาการว่างงานที่เพิ่มสูงขึ้น ราคาพืชผลตกต่ำ และความยากจนในชนบท

นาย อรุณ คูรณา หนึ่งในผู้สนับสนุนนายโมดี กล่าวว่า “นายโมดีเป็นคนที่ควรจะได้เป็นนายกของอินเดียตราบเท่าที่นายโมดียังมีลมหายใจ ไม่มีใครสามารถล้มนายโมดีได้ นอกเสียจากว่านายโมดีจะอยากเลิกเป็นนายกเอง”

นายโมดีหาเสียงโดยการปลุกเร้าความเป็นชาตินิยมของอินเดีย หลังจากที่เกิดการเผชิญหน้าทางการทหารในระยะเวลาสั้น ๆ ระหว่างอินเดียและปากีสถาน เพื่อนบ้านและศัตรูคนสำคัญ เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

ผู้ที่สนับสนุนนายโมดีกล่าวว่า ท่าทีที่เข้มแข็งเด็ดขาด ไม่ยอมอ่อนข้อต่อปากีสถาน และนโยบายช่วยเหลือคนยากจนทำให้นายโมดีเป็นตัวเลือกที่ไม่มีใครสู้ได้

แต่ในขณะที่มีคนชื่นชมภาพลักษณ์ความเป็นผู้นำที่เข้มแข็งของโมดี ก็มีคนมองว่า ผู้นำฮินดูที่มีแนวคิดชาตินิยมรุนแรงคนนี้ เป็นคนที่สุมไฟ ทำให้เกิดความแตกแยกในสังคมที่หลากหลายของอินเดียมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะระหว่างคนที่นับถือศาสนาฮินดู ซึ่งเป็นศาสนาที่มีผู้นับถือมากที่สุดในอินเดีย และผู้นับถือศาสนาอิสลาม คนกลุ่มน้อยในประเทศที่ต้องเผชิญกับอาชญากรรมที่เกิดจากความเกลียดชังด้วยน้ำมือของกลุ่มฮินดูหัวรุนแรง

หลังการนับคะแนน นายราหุล คานธี หัวหน้าพรรคคองเกรส (Congress) ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้าน ได้ประกาศยอมแพ้และแสดงความยินดีกับนายโมดี แต่นายคานธีกล่าวว่า การต่อสู้ทางความคิดเพื่อกำหนดอนาคตของอินเดียระหว่างพรรค คองเกรส และบีเจพี จะยังคงดำเนินต่อไป แต่วันนี้เขาต้องเคารพการตัดสินใจของประชาชน

ความพ่ายแพ้ของพรรคคองเกรสในครั้งนี้ ทำให้เกิดการตั้งคำถามว่า นี่อาจจะเป็นการยุติบทบาทของนาย ราหุล คานธี ในฐานะผู้นำพรรค นายคานธีเป็นทายาทรุ่นที่ 6 ของตระกูลเนรู-คานธี ซึ่งเป็นตระกูลที่มีบทบาทสำคัญในการเมืองอินเดีย ตั้งแต่ก่อตั้งประเทศเป็นต้นมา

XS
SM
MD
LG