ลิ้งค์เชื่อมต่อ

คนอินเดียรุ่นใหม่นิยมดื่มกาแฟมากขึ้นแต่ชาก็ยังเป็นเครื่องดื่มยอดนิยม


ปัจจุบันคนรุ่นใหม่ในอินเดียหันไปนิยมดื่มกาแฟ ทำให้บริษัทกาแฟยี่ห้อดังต่างต้องการเข้าไปเจาะตลาดกาแฟในอินเดีย ในขณะที่นักลงทุนท้องถิ่นหลายรายกำลังแข่งกันเปิดร้านขายชาเพราะชายังคงเป็นที่นิยมของคนอินเดียทั่วไปอยู่

ในช่วงสิบปีที่ผ่านมา คนหนุ่มสามชาวอินเดียจำนวนมากนิยมดื่มกาแฟในร้านค็อฟฟี่ช็อปจนกลายเป็นวัฒนธรรมใหม่ในประเทศเพราะทันสมัยและสะดวกสบาย


ชาวอินเดียคนนี้บอกว่าร้านค็อฟฟี่ช็อปเป็นสถานที่นัดสังสรรหรรษากับเพื่อนฝูง ส่วนอีกคนหนึ่งบอกว่า ตนกับเพื่อนๆจะพากันมานั่งที่ร้านกาแฟในช่วงพักระหว่างชั่วโมงเรียนเพื่อฆ่าเวลาเป็นประจำ ส่วนคนนี้บอกว่า ร้านกาแฟเป็นทางเลือกที่ดีในการพบปะเพื่อนๆในช่วงกลางวันเพราะร้านขายเหล้าหรือพับเปิดเฉพาะตอนกลางคืน

ความนิยมดื่มกาแฟในอินเดียทำให้เกิดธุรกิจร้านกาแฟสาขาเฟื่องฟูขึ้นอย่างรวดเร็ว มีการเปิดร้านกาแฟกันมากมายทั้งในเมืองใหญ่ อาทิ กรุงนิวเดลลี เมืองมุมไบ ไปจนถึงเมือง เล็กๆและตามเส้นทางถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ การบริโภคกาแฟเพิ่มปริมาณขึ้นถึงหนึ่งเท่าตัวในช่วงสิบปี

ตลาดกาแฟในอินเดียที่ขยายตัวอย่างรวดเร็วทำให้สตาร์บัคส์บริษัทกาแฟยี่ห้ออเมริิกันวางแผนเข้าไปบุกตลาดในอินเดีย โดยจะเปิดร้านกาแฟสตาร์บัคส์สาขาแรกในอินเดียภายในปีนี้ แข่งขันกับบริษัทกาแฟสาขายี่ห้อท้องถิ่นของอินเดียอย่าง Lavazza กับ Costa Coffee

นายอะนิล กุมาร บันดารี ประธานสมาพันธ์กาแฟแห่งอินเดียกล่าวว่า สตาร์บัคสกำลังจะเข้าไปทำธุรกิจในประเทศที่กาแฟได้กลายเป็นศูนย์กลางของวิถีีชิวิตคนหนุ่มสาวชนชั้นกลางที่มีรายได้มากขึ้นและทันสมัยมากขึ้น

คุณบันดารี กล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่า กาแฟสตาร์บัคส์น่าจะเข้าไปบุกตลาดกาแฟอินเดียตั้งนานแล้ว อินเดียมีประชากรวัยหนุ่มสาวมากขึ้นเรื่อยๆ คนรุ่นใหม่เหล่านี้เป็นผู้บริโภคที่เปิดรับสินค้าใหม่ๆทุกอย่างทุกประเภท เขาบอกว่า ร้านกาแฟยี่ห้ออะไรไปเปิดในอินเดีย ก็มีโอกาสประสบความสำเร็จทั้งนั้น

แต่แม้ว่ากาแฟจะเริ่มเป็นที่นิยมในอินเดีย ชาวอินเดียส่วนใหญ่ยังดื่มชาเป็นหลัก อินเดียเป็นชาติปลูกชารายใหญ่รายหนึ่งของโลกและมีวัฒนธรรมดื่มชามานานอย่างน้อย 150 ปี ปัจจุบันคนอินเดียบริโภคชามากกว่ากาแฟถึง 8 เท่าตัว

นอกจากจะดื่มชาภายในบ้านและสำนักงานแล้ว ชาวอินเดียยังซื้อชาดื่มจากร้านชาข้างถนนธรรมดาๆ ปัจจุบันกิจการขายชากำลังจะเปลี่ยนโฉมหน้าจากร้านข้างถนนเป็นร้านสาขา

คุณอะมูลีก ซิง บิจราล เปิดกิจการขายชาชื่อ Chai Point ในเมืองบังกาลอร์ แหล่งอุตสาหกรรมด้านเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ทางใต้ของอินเดีย นักธุรกิจหนุ่มวัย 36 ปีคนนี้รียนเรียนจบจากฮาวาร์ด เขาบอกว่าร้าน Chai Point มุ่งเป้าลูกค้าทั่วไป แทนที่จะขายกาแฟคาปูชีโน่ ลาเต้หรือเอ็กเพรสโซ่ ร้าน Chai Point ขายชามะนาว ชาเขียวเย็นและชามาซาล่าที่ผสมเครื่องเทศ โดยเสริฟชาในแก้วน้ำเหมือนวิธีเสริฟชาตามบ้านเรือน

ภายในไม่ถึงหนึ่งปี ร้านชา Chai Point เปิดสาขาถึง 14 แห่งทั่วเมืองบังกาลอร์ ไม่แข่งขันด้านภาพพจน์กับร้านกาแฟ

คุณบิจราล บอกว่า ร้านของเขาไม่ขายชาเกินราคา ไม่มีการเสริมเติมแต่งให้ชาเป็นเครื่องดื่มหรูหรา แต่มุ่งบริการคนอินเดียชนชั้นทำงานทั่วไปที่ดื่มชากันวันละ 3 ถึง 4 ครั้่งต่อวัน

นักวิเคราะห์เศรษฐกิจในอินเดีย ชี้ว่า การโฆษณาแนวนี้ไม่มีผลอะไรเพราะไม่ว่าจะเป็นร้านขายชาหรือร้านขายกาแฟ ก็มีโอกาสเติบโตในอินเดียเท่าๆกันเพราะครึ่งหนึ่งของประชากรอินเดียมากกว่าหนึ่งพันล้านคน เป็นคนหนุ่มสาวที่อายุต่ำกว่า 25 ปีและถือเป็นตลาดเครื่องดื่มชาและกาแฟที่มีศักยภาพ

XS
SM
MD
LG