ลิ้งค์เชื่อมต่อ

กลุ่มสิทธิเด็กในอินเดียเปิดตัวโครงการ 'ฝ่าความเงียบ' แก้ปัญหาการละเมิดทางเพศต่อเด็กๆ


FILE - Indian schoolchildren participate in an awareness campaign rally to mark World Day for the Prevention of Child Abuse and Violence against Children, in Hyderabad, India.
FILE - Indian schoolchildren participate in an awareness campaign rally to mark World Day for the Prevention of Child Abuse and Violence against Children, in Hyderabad, India.

ครอบครัวชาวอินเดียส่วนใหญ่มักปกปิดกรณีเด็กถูกละเมิดทางเพศเป็นความลับ แต่กรณีล่าสุดที่เกิดขึ้นกลายเป็นข่าวที่ได้รับความสนใจเป็นอย่างมากเพราะรุนแรงจนยากที่จะมองข้าม

เด็กหญิงอายุ 10 ปีชาวอินเดียคนหนึ่งถูกพ่อเลี้ยงละเมิดทางเพศซ้ำเเล้วซ้ำอีก เธอเข้าพบตำรวจและขึ้นศาลหลังจากตั้งท้องได้ 20 สัปดาห์ มารดาของเด็กซึ่งมีอาชีพเเม่บ้านได้นำตัวลูกสาวไปพบเเพทย์เพราะเกิดความสงสัยบางอย่าง และได้โทรศัพท์ถึงหน่วยให้คำปรึกษาแก่ผู้หญิงทางโทรศัพท์

ศาลได้อนุญาตให้แพทย์บริการทำแท้งเเก่เด็กหญิงคนดังกล่าว แม้ว่ากฏหมายในอินเดียจะห้ามการทำเเท้งหลังอายุครรภ์เกิน 20 สัปดาห์ก็ตาม

เด็กหญิงที่เป็นเหยื่อของการทำร้ายทางเพศคนนี้ปิดปากเงียบมาตลอด เพราะพ่อเลี้ยงสั่งห้ามไม่ให้บอกใคร นี่เป็นเหตุให้หน่วยงานการกุศล World Vision India ริเริ่มโครงการรณรงค์ที่เรียกว่า “Break the Silence” หรือ “ฝ่าความเงียบ” เมื่อเร็วๆนี้ โดยร่วมมือกับกลุ่มสาธารณะหลายกลุ่ม เพื่อสร้างความตื่นตัวเกี่ยวกับปัญหาการละเมิดทางเพศ

บรรดานักรณรงค์สิทธิเด็กกล่าวว่า เเม้ว่าการทำร้ายเด็กทางเพศเป็นปัญหารุนแรงในอินเดีย สังคมอินเดียมักปกปิดเรื่องนี้เพราะผู้กระทำผิดเป็นคนที่ดูเเลเด็กหรือคนที่เด็กเชื่อใจ ไม่ว่าจะเป็นพ่อเเม่ คนในครอบครัวหรือญาติสนิทหรือเเม้เเต่คนที่เด็กรู้จักดี เช่นครูและเพื่อนบ้าน

ในสังคมอนุรักษ์นิยม ปัญหาการทำร้ายเด็กทางเพศยังถือเป็นปัญหาในครอบครัวที่ไม่เปิดเผยเเก่โลกภายนอก สาเหตุจากเหยื่อเด็กหวาดกลัวหรือพ่อเเม่ไม่ยอมรับฟังปัญหาของลูก

คุณ Cherian Thomas ผู้อำนวยการของ World Vision India กล่าวว่า คนจะเก็บปัญหาการทำร้ายเด็กทางเพศเป็นความลับเพราะกลัวความรังเกียจจากสังคม มีการรายงานปัญหานี้น้อยมาก เเละในบางกรณีที่ถูกเปิดเผย เด็กอายุยังน้อยมาก

ระดับปัญหาการทำร้ายเด็กทางเพศในอินเดียถือว่าเกิดขึ้นกว้างขวาง ผลการสำรวจของรัฐบาลเมื่อ 10 ปีที่แล้ว พบว่า 53 เปอร์เซ็นต์ของเด็กอินเดีย ถูกละเมิดทางเพศรูปแบบใดรูปแบบหนึ่ง

ผลการสำรวจขององค์กร World Vision India ที่จัดทำหลังจากนั้นพบว่า มีเด็ก 45,000 คนถูกละเมิดทางเพศ และเมื่อคนในครอบครัวและเด็กยังไม่ยอมออกมาเปิดเผยปัญหาที่เกิดกับตน คนกระทำผิดก็รอดจากการเอาผิดทางกฏหมาย

นอกจากนี้ Thomas ผู้อำนวยการของ World Vision India กล่าวว่า ไม่เฉพาะเด็กหญิงเท่านั้นที่ตกเป็นเหยื่อการละเมิดทางเพศ แต่เด็กชายก็เป็นเหยื่อเช่นกัน และเด็กในครอบครัวร่ำรวยก็มีความเสี่ยงเท่ากับเด็กจากครอบครัวยากจน

Robin Hibu เจ้าหน้าที่ตำรวจระดับสูงในกรุงนิวเดลี กล่าวว่า จำเป็นต้องมีรวมเอาการเผยเเพร่ความตื่นตัวเกี่ยวกับการทำร้ายเด็กทางเพศเข้าไปในหลักสูตรการเรียนการสอนในโรงเรียนและสถาบันการศึกษาต่างๆ

เขากล่าวว่า เด็กๆ ควรได้เรียนรู้ว่าการถูกจับต้องร่างกายโดยผู้ใหญ่แบบใดเป็นการจับต้องที่ดี และแบบใดเป็นการจับต้องที่ไม่ดี เเละส่งเสริมให้เด็กรู้จักวิธีป้องกันตนเอง ต้องให้เด็กเกิดความมั่นใจในการรับมือกับปัญหาทันทีที่เกิดขึ้น โดยส่งเสริมความร่วมมือจากพ่อเเม่ ผู้ปกครอง และครู

ในสลัม การทำร้ายเด็กทางเพศมักเกิดขึ้นเพราะมารดาต้องไปทำงานและต้องทิ้งลูกไว้ที่บ้าน อย่างกรณีของเหยื่อวัย 10 ปีคนล่าสุดที่พ่อเลี้ยงอายุ 20 ปีกว่าละเมิดทางเพศในช่วงที่มารดาไม่อยู่บ้าน

บรรดานักรณรงค์กล่าวว่า หากคนในอินเดียตื่นตัวต่อปัญหาการละเมิดทางเพศมากขึ้น จะมีเหยื่อออกมาพูดถึงปัญหานี้กันมากขึ้น และพวกเขาหวังว่าในระยะยาวการรณรงค์ต่อต้านปัญหานี้จะกลายเป็นการเคลื่อนไหวของคนทั่วอินเดีย

(รายงานโดย Anjana Pasricha / เรียบเรียงโดยทักษิณา ข่ายแก้ว )

XS
SM
MD
LG