ลิ้งค์เชื่อมต่อ

กลุ่มนักรณรงค์สิทธิมนุษยชนระดับโลกเรียกร้องให้อินเดียเลิกการแต่งงานลูกสาวก่อนวัย


กลุ่มนักรณรงค์ทางสังคมระดับโลกที่เรียกตัวเองว่า The Elders ไปรณรงค์ที่อินเดียเมื่อไม่นานมานี้เพื่อเรียกร้องให้อินเดียเลิกการจับลูกสาวแต่งงานก่อนวัย

พระอัครมุขนายก เดมันด์ ตูตู หัวหน้าบาทหลวงแห่งอาฟริกาใต้ ประธานกลุ่ม The Elders กล่าวที่กรุงนิวเดลลีเมื่อเร็วๆนี้ว่า โครงการรณรงค์ต่อต้านการบังคับเด็กหญิงแต่งงาน ที่มีชื่อโครงการว่า เด็กหญิงไม่ใช่เจ้าสาว จะช่วยให้อินเดียได้ประโยชน์จากทรัพยากรบุคคลเพศหญิงที่มีศักยภาพ


อาร์ชบิชอฟ ตูตู กล่าวว่า อินเดียกำลังพัฒนาเป็นประเทศยักษ์ใหญ่ทางเศรษฐกิจ ลองจินตนาการดูกันเองว่าอินเดียจะก้าวหน้าทางเศรษฐกิจมากแค่ไหน หากผู้หญิงและเด็กหญิงในอินเดียมีอิสระเสรี

กลุ่ม The Elders เป็นกลุ่มรณรงค์ด้านสิทธิมนุษยชน ที่เกิดจากการรวมตัวกันของอดีตผู้นำประเทศต่างๆระดับโลก เพื่อใช้อิทธิพลที่ตนมีอยู่ในการหาทางแก้ไขปัิญหาใหญ่ๆ สาเหตุของความทุกข์ทรมานในประเทศต่างๆทั่วโลก

นางเเมรี่ โรบินสัน ประธานาธิบดีหญิงคนแรกของประเทศไอร์แลนด์ กล่าวว่า การบังคับเด็กหญิงออกเรือนก่อนวัย เป็นประเด็นที่กลุ่ม The Elders ให้ความสนใจ เพราะมีเด้กหยิงทั่วโลกจำนวนมากที่ได้รับผลกระทบจากปัญหานี้

นางแมรี่ โรบันสัน ประธานาธิบดีหญิงคนแรกของประเทศไอร์แลนด์ กล่าวว่า การบังคับเด็กหญิงแต่งงานเป็นปัญหาใหญ่ มีเด็กหญิงทั่วโลกราวสิบล้านคนที่ประสบปัญหานี้ ถ้าคำนวณแล้ว ในสิบปี มีเด็กหญิงหนึ่งร้อยล้านคนถูกบังคับให้ออกเรือนก่อนวัยอันสมควร โดยไม่เต็มใจและไม่รู้ด้วยว่าจะแต่งงานกับใคร

ในอินเดีย การให้ลูกสาวแต่งงานก่อนวัยถือว่าผิดกฏหมาย แต่มีการศึกษาหลายขิ้นที่ชี้ว่ามีเด็กหญิงอินเดียราวปีละสามล้านกว่าคนที่แต่งงานก่อนอายุครบสิบแปดปี

การสำรวจระดับชาติในอินเดียเมื่อปีพุทธศักราช 2549 พบว่าหนึ่งในห้าของหญิงอินเดีย อายุระหว่าง 20-24 ปีแต่งงานก่อนอายุครบสิบห้าปี การให้ลูกสาวแต่งงานก่อนอายุสิบแปดปีเกี่ยวโยงกับวิถีปฏิบัติโบราณทางศาสนา และยังเกิดจากแนวคิดของคนในครอบครัวที่มองลูกสาวว่าเป็นภาระที่ควรกำจัดไปให้พ้นด้วยการจับแต่งงานให้เร็วที่สุด

คุณเอลล่า บ้าท นักรณรงค์ด้านสิทธิสตรีและผู้ก่อตั้งสหภาพการค้าที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของอินเดีย กล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่า การแก้ปัญหาเรื่องเด็กหญิงแต่งงานก่อนวัย เป็นงานสำคัญหลักถ้าหากอินเดียต้องการประสบความสำเร็จตามเป้าพัฒนาเศรษฐกิจประเทศให้ได้ในระดับโลก

คุณบ้าท บอกว่า การบังคับเด็กหญิงแต่งงาน ก็เหมือนกับความยากจนที่เป็นความรุนแรงต่อเด็ก แต่เป็นความรุนแรงภายใต้การยอมรับของสังคม

อดีตนายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของนอร์เวย์ นางโกร ฮาร์เล็ม บรันด์ทแลนด์ เป็นหนึ่งสมาชิกของกลุ่ม The Elders กล่าวว่า ในฐานะแพทย์โดยอาชีพ เธอต้องการย้ำว่า การแต่งงานก่อนวัยมีผลกระทบทางด้านสุขภาพร่างกายและจิตใจของเด็กหญิง เพราะร่างกายและจิตใจยังไม่เติบโตสมบูรณ์พอที่จะมีครอบครัวและมีบุตร นอกจากนี้ยังมีผลกระทบต่อสุขภาพของลูกที่คลอดจากมารดาที่อายุยังน้อย

โครงการเด็กหญิงไม่ใช่เจ้าสาว ดึงความร่วมมือจากหน่วยงานพัฒนาเอกชนในระดับท้องถิ่นในแปดสิบประเทศเข้ามาทำงานร่วมกัน กลุ่ม The Elders ชี้ว่า โครงการนี้มีเป้าหมายระดมสมองกันเพื่อบัญญัติแนวทางปฏิบัติที่ได้ผลที่สุดในการหาทางปรับเปลี่ยนทั้งทัศนคติของคนทั่วไปและทัศนคติทางการเมืองในแต่ละประเทศเพื่อหาทางหยุดยั้งการแต่งงานลูกสาวก่อนวัย

XS
SM
MD
LG