ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อินเดียเป็นเจ้าภาพดวลเร็วฟอร์มูล่าวันเป็นครั้งแรก


อินเดียเป็นเจ้าภาพดวลเร็วฟอร์มูล่าวันเป็นครั้งแรก
อินเดียเป็นเจ้าภาพดวลเร็วฟอร์มูล่าวันเป็นครั้งแรก

อินเดียนกรังปรีซ์เปิดฉากดวลความเร็วไปกันแล้ว นี่เป็นครั้งแรกที่อินเดียเป็นเจ้าภาพการแข่งขันรถแข่งระดับโลกอย่างฟอร์มูล่าวัน การแข่งขันสร้างความตื่นเต้นให้กับประเทศเจ้าภาพอย่างมากโดยทางการหวังว่าจะช่วยผลักดันให้กีฬาแข่งรถเป็นที่นิยมในอินเดียที่ประชาชนส่วนใหญ่นิยมกีฬาคริกเก็ต

อินเดียเป็นเจ้าภาพการแข่งขันรถแข่งฟอร์มูล่าวันเป็นครั้งแรก สนามแข่งฟอร์มูล่าวันของอินเดียหรือสนามพุทธ อินเตอร์เนชั่นเนล เซอร์กิต ใช้เงินลงทุนถึง 400 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ ถือเป็นสนามดวลความเร็วนักแข่งรถระดับโลกแห่งแรกของอินเดีย สร้างความตื่นเต้นให้กับแฟนรถแข่งชาวอินเดีย



สนามแข่งอินเดียนกรังปรีซ์ ใหม่เอี่ยมอ่อง สร้างขึ้นเพื่อการแข่งขันฟอร์มูล่าวันโดยเฉพาะบนที่ดินที่เคยเป็นที่นาห่างจากกรุงนิวเดลี เมืองหลวงของอินเดีย 12 กิโลเมตร

คุณนาเรน คาร์ธิเคยัน นักแข่งรถความเร็วสูงชาวอินเดียที่ลงแข่งในฐานะสมาชิกของทีม Hispania ของสเปน บอกว่าสนามอินเดียนกรังปรีซ์นี้ถือว่าเป็นสนามที่คล่องตัวและท้าทายมากที่สุดในโลกสนามหนึ่ง

เขาบอกว่า สนามอินเดียนกรังปรีซ์ให้โอกาสนักแข่งแซงหน้ารถคู่แข่งได้ตลอดเวลา นักแข่งรถสามารถเหยียบคันเร่งได้มันส์สุดๆด้วยความเร็วเกิน 320 กิโลเมตรต่อชั่วโมงทีเดียวในบางจุดของสนามแข่ง

คุณนาเรน คาร์ธิเคยันเป็นนักแข่งรถชาวอินเดียคนแรกที่ลงแข่งฟอร์มูล่าวันเมื่อหกปีที่แล้ว ทำให้ชาวอินเดีในประเทศเริ่มสนใจการแข่งขันรถมากขึ้น หลายปีที่ผ่านมา ชาวอินเดียชมรายการแข่งขันกรังปรีซ์กันมากขึ้นโดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ แต่จำนวนแฟนรายการแข่งขันฟอร์มูล่าวันยังมีจำนวนน้อยอยู่ถ้าเทียบกับแฟนกีฬาคริกเก็ตที่เป็นกีฬายอดนิยมในอินเดีย

กีฬาการแข่งขันรถยนตร์ในอินเดียยังถือว่าอยู่ในระยะเริ่มต้นเท่านั้น อินเดียมีทีมฟอร์มูล่าวันแค่ทีมเดียวคือ Force India ที่เปิดตัวลงแข่งดวลความเร็วครั้งแรกเมื่อสามปีที่แล้ว ทีมอินเดียเป็นหนึ่งในสิบสองทีมที่ลงสนามอินเดียกรังปรีซ์ และในการแข่งขันนี้มีนักแข่งรถชาวอินเดียแค่สองคนเท่านั้นที่ลงสนามรวมทั้งตัวนาเรน คาร์ธิเคยัน

สนามพุทธ อินเตอร์เนชั่นเนล เซอร์กิตเป็นส่วนหนึ่งของโครงการสร้างสปอร์ตคอมเพล็คซ์ที่ทะเยอทะยานที่สุดในอินเดียโดยจะรวมเอาโรงเรียนสอนขับรถแข่งเอาไว้ด้วย อินเดียหวังว่าอินเดียนกรังปรีซ์ครั้งนี้จะช่วยส่งเสริมให้กีฬาแข่งรถเป็นที่นิยมมากขึ้นในอินเดีย ประเทศที่มีรายได้สูงขึ้นเพราะเศรษฐกิจที่เติบโต

คุณวิกกี้ จันพุก ประธานสมาพันธ์สมาคมแข่งขันรถในอินเดีย ชี้ว่าอินเดียนกรังปรีซ์จะสร้างชื่อให้อินเดียเพราะการแข่งขันฟอร์มูล่าวันเป็นกีฬาแนวหน้าระดับโลก เขาบอกว่าอินเดียพูดเสมอว่าตนมีความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี การแข่งขันฟอร์มูล่าเป็นเวทีที่สำคัญของอินเดียในการแสดงให้ทั่วโลกเห็นถึงศักยภาพนี้

ทางด้านบริษัทเจย์พีกรุป บริษัทเอกชนที่สนับสนุนการแข่งขันหวังว่าอินเดียนกรังปรีซ์จะช่วยลบความทรงจำทางลบของการเป็นเจ้าภาพกีฬาประเทศเครือจักรภพเมื่อปีที่แล้ว อินเดียถูกประนามว่าสร้างสนามกีฬาไม่เสร็จ การจัดการไม่มีคุณภาพและยังเจอข้อกล่าวหาคอรัปชั่นหลายกรณี

XS
SM
MD
LG