ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อินเดียรวบตัวผู้พัฒนาแอปฉาวประมูลผู้หญิงมุสลิมออนไลน์


INDIA-CYBERCRIME/
INDIA-CYBERCRIME/
Business News
please wait

No media source currently available

0:00 0:06:08 0:00


ตำรวจกรุงนิวเดลี จับกุมผู้อยู่เบื้องหลังและสมาชิกขบวนการพัฒนาแอปพลิเคชันฉาว ที่มีการโพสต์ภาพและจัดประมูลผู้หญิงมุสลิมบนโลกออนไลน์

เคพีเอส มหลตรา รองผู้บัญชาการตำรวจกรุงนิวเดลี เปิดเผยการจับกุมนายนิรัช บิชนอย นักศึกษาคณะวิศวกรรมศาสตร์วัย 21 ปี จากรัฐอัสสัม ฐานเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการพัฒนาแอปพลิเคชัน Bulli Bai บนเว็บไซต์ GitHub รวมทั้งยังเป็นผู้สร้างบัญชีทวิตเตอร์ในชื่อเดียวกันนี้ด้วย โดยอ้างหลักฐานในโทรศัพท์มือถือและคอมพิวเตอร์พกพาของเขา ซึ่งช่วยยืนยันว่าเขาคือผู้พัฒนาและอยู่เบื้องหลังเรื่องนี้

ก่อนหน้านี้เมื่อวันอังคาร หน่วยงานด้านอาชญากรรมไซเบอร์ในนครมุมไบ จับกุมนายวิชาล คูมาร์ จาห์ นักศึกษาคณะวิศวกรรมศาสตร์วัย 21 ปี จากเมืองบังกาลอร์ และจับกุมนางสาวสเวตตา ซิงห์ วัย 18 ปี จากรัฐอุตตราขัณฑ์ หลังจากพบว่าทั้งสองรู้จักกันและมีความเกี่ยวข้องใกล้ชิดกับการพัฒนาแอปพลิเคชันนี้ แต่หลังจากการจับกุมนายมายังค์ ราวาล จากรัฐอุตตราขัณฑ์เมื่อวันพุธ ตำรวจนครมุมไบได้สืบสวนขยายผลต่อจนสามารถจับกุมผู้อยู่เบื้องหลังได้ในวันต่อมา

ทั้งนี้ แอปพลิเคชัน Bulli Bai ซึ่งเป็นคำแสลงภาษาท้องถิ่นหยาบคายที่สื่อถึงหญิงมุสลิม บนเว็บไซต์ GitHub ถูกสั่งปิดไปหลังจากเปิดให้บริการไปได้เพียง 1 วัน หลังจากมีการประท้วงจากนักเคลื่อนไหวและมีหญิงมุสลิมเข้าแจ้งความร้องทุกข์เป็นจำนวนมาก

เหยื่อจากแอปดังกล่าวมีตั้งแต่นักเคลื่อนไหวไปจนถึงผู้สื่อข่าวหญิงชาวมุสลิม โดยผู้เสียหายพบว่ารูปภาพและชื่อของพวกเธอปรากฏอยู่ในแอปดังกล่าวโดยไม่ได้รับการยินยอม และยังพบว่าพวกเธอถูกนำไปประมูลแบบหลอกๆ ในแพลต์ฟอร์มดังกล่าว

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่อินเดีย ประเทศที่มีศาสนาฮินดูเป็นศาสนาหลักของประเทศ และมีสัดส่วนชาวมุสลิมราว 14% จากประชากร 1,380 ล้านคน มีคดีความเกี่ยวกับการคุกคามหญิงชาวมุสลิมในประเทศ เพราะเมื่อเดือนกรกฎาคมปีก่อน มีผู้พัฒนาแอปพลิเคชัน Sulli Deals ที่นำชื่อและภาพของผู้หญิงมุสลิมที่มีชื่อเสียงกว่า 80 คน มาพาดหัวว่า deals of the day เหมือนการซื้อขายผู้หญิงบนโลกออนไลน์

แม้ว่าทั้งคดี Bulli Bai และ Sulli Deals จะไม่มีการซื้อขายหรือประมูลเกิดขึ้นจริงๆ แต่ถือเป็นการพุ่งเป้าคุกคาม สร้างความอับอาย และข่มขู่คุกคามหญิงชาวมุสลิมที่เป็นกระบอกเสียงต่อต้านแนวคิดกลุ่มการเมืองฝ่ายขวาและต่อต้านนโยบายบางอย่างของนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี แห่งอินเดีย

XS
SM
MD
LG