ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อินเดียเริ่มระดมฉีดวัคซีนโควิดให้เยาวชน 15-18 ปี


India Expands COVID-19 Vaccination Program for Teenagers Amid Looming Third Wave
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:45 0:00

India Expands COVID-19 Vaccination Program for Teenagers Amid Looming Third Wave

ปัจจุบัน อินเดียกำลังเผชิญกับการระบาดของโควิด-19 ระลอกที่สามจากเชื้อไวรัสกลายพันธุ์ โอมิครอน ในขณะที่เจ้าหน้าที่กำลังเริ่มระดมฉีดวัคซีนโควิดให้แก่เยาวชนอายุระหว่าง 15-18 ปี

วัยรุ่นจำนวนมากทั่วอินเดียต่างเข้าคิวยาวตามโรงเรียนและศูนย์ฉีดวัคซีนต่าง ๆ ตั้งแต่ต้นสัปดาห์นี้ โดนคาดว่ามีชาวอินเดียอายุ 15-18 ปีได้รับวัคซีนแล้วราว 10 ล้านคนในช่วงเวลาไม่กี่วันที่ผ่านมา ท่ามกลางจำนวนผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในเมืองใหญ่ รวมทั้งกรุงนิวเดลีและนครมุมไบ

เมื่อวันพุธ อินเดียรายงานผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น 58,000 คน ซึ่งเพิ่มขึ้นจากสัปดาห์ที่แล้วถึง 7 เท่า ตัวเลขที่เพิ่มขึ้นนี้ทำให้ทางการกรุงนิวเดลีต้องประกาศใช้มาตรการเคอร์ฟิวในช่วงสุดสัปดาห์ รวมทั้งสั่งปิดสถานออกกำลังกายและโรงภาพยนตร์ต่าง ๆ

ส่วนที่นครมุมไบ เจ้าหน้าที่ระบุว่าอาจใช้มาตรการล็อกดาวน์อีกครั้งหากตัวเลขผู้ติดเชื้อพุ่งสูงเกิน 20,000 คนต่อวันจากระดับมากกว่า 10,000 คนต่อวันในขณะนี้

ขณะเดียวกัน กำลังเกิดความกังวลในหมู่ผู้ปกครองและนักเรียนจำนวนมากว่า อาจมีการปิดโรงเรียนแล้วกลับไปใช้ระบบการเรียนการสอนออนไลน์อีกครั้งเร็ว ๆ นี้ หลังจากที่เพิ่งเปิดโรงเรียนให้นักเรียนกลับเข้าห้องเรียนได้เมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา

อินเดียเริ่มฉีดวัคซีนให้ประชากรสูงอายุและวัยผู้ใหญ่ตั้งแต่ต้นปีที่แล้ว แต่ทางการต้องการให้ผู้ใหญ่ทุกคนได้รับวัคซีนอย่างทั่วถึงก่อนที่จะเริ่มฉีดให้กับเด็กและเยาวชน จนถึงขณะนี้มีประชากรผู้ใหญ่ในอินเดียราว 90% ได้รับวัคซีนแล้วอย่างน้อยหนึ่งโดส ขณะที่ 2 ใน 3 ได้รับวัคซีนครบโดสแล้ว

อย่างไรก็ตาม มีเสียงเรียกร้องให้รัฐบาลอินเดียเร่งฉีดวัคซีนให้แก่เยาวชน เนื่องจากอินเดียมีประชากรวัย 15-19 ปีจำนวนมากที่สุดในโลก คือมากกว่า 120 ล้านคน ซึ่งถือเป็นกลุ่มเสี่ยงในการแพร่เชื้อไวรัสสู่ประชากรกลุ่มอื่น ๆ ประกอบกับมีคนหนุ่มสาวทั่วโลกติดเชื้อเพิ่มขึ้นในช่วงหลัง ๆ เช่นกัน

ขณะเดียวกัน อินเดียซึ่งเป็นประเทศที่ผลิตวัคซีนโควิดได้มากที่สุดในโลก กำลังจะเริ่มโครงการฉีดวัคซีนเข็มบูสเตอร์ให้แก่ประชากรสูงอายุและบุคลากรทางการแพทย์ตั้งแต่วันจันทร์ที่จะถึงนี้ด้วย

XS
SM
MD
LG