ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ปธน.ไบเดน เริ่มฉลองเทศกาลวันหยุดปลายปี ด้วยพิธีไถ่ชีวิตไก่งวง


President Joe Biden pardons Chocolate, the national Thanksgiving turkey, at the White House in Washington, Nov. 21, 2022.
President Joe Biden pardons Chocolate, the national Thanksgiving turkey, at the White House in Washington, Nov. 21, 2022.

หลังจัดงานพิธีแต่งงานให้หลานสาวและร่วมงานฉลองวันเกิดครบรอบ 80 ปีที่ทำเนียบขาวไปในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีโจ ไบเดน เป็นประธานในพิธีไถ่ชีวิตไก่งวง 2 ตัว ซึ่งเป็นประเพณีที่ปฏิบัติสืบต่อกันมาก่อนที่ชาวอเมริกันจะร่วมกันเฉลิมฉลองเทศกาลขอบคุณพระเจ้า ตามรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์

รายงานข่าวระบุว่า ไก่งวง 2 ตัวนี้ มีชื่อว่า “ช็อกโกแลต” และ “ชิป” และมีน้ำหนัก 46 ปอนด์และ 47 ปอนด์ (ราว 21 กิโลกรัม) จากรัฐนอร์ทแคโรไลนา โดยนอกจากที่ทั้งสองตัวจะไม่ต้องกลายมาเป็นอาหารมื้อโอชะในเทศกาลที่กำลังจะเกิดขึ้นนี้แล้ว ยังได้กินอาหารมื้อใหญ่ในพิธีนี้ ซึ่งทำให้ผู้เข้าร่วมงานอดยิ้มกันไม่ได้

และด้วยอุณหภูมิในกรุงวอชิงตันที่หนาวเย็นกว่าปกติ ปธน.ไบเดน กล่าวว่า ไม่ต้องการให้พิธีในปีนี้ซึ่งจัดที่บริเวณสนามหญ้าด้านใต้ของทำเนียบขาวดำเนินเป็นเวลานาน เพราะ “ไม่มีใครชอบไก่งวงเย็น ๆ”

ในส่วนของพิธีการนั้น วงดุริยางค์ของกองทัพสหรัฐฯ เป็นผู้ช่วยสร้างสีสันให้กับผู้มาร่วมงานด้วยการบรรเลงเพลง “Freebird” ในเวอร์ชั่นของวงดนตรีร็อค Lynyrd Skynyrd ก่อนที่ปธน.ไบเดน จะทำพิธีไถ่ชีวิตต่อไป

ทั้งนี้ ชาวอเมริกันทั่วประเทศจะปรุงไก่งวงจำนวนหลายล้านตัวเพื่อฉลองเทศกาลขอบคุณพระเจ้าในวันพฤหัสบดีนี้ โดยจะมีการเสิร์ฟพร้อมกับเครื่องเคียงต่าง ๆ อาทิ น้ำเกรวี่ ซอสแครนเบอร์รี มันฝรั่งบดและถั่วแขกอบ รวมทั้งของหวาน เช่น พายฟักทอง

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG