ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้ที่มีเงินลงทุนในอเมริกาได้อย่างน้อยห้าแสนดอลล่าร์ และสร้างงานได้อย่างน้อย 10 ตำแหน่งสามารถขอวีซ่าถาวร หรือใบเขียวได้


กฎหมายคนเข้าเมืองของสหรัฐ มีบทบัญญัติที่ระบุว่าผู้ที่มีเงินเข้าไปลงทุนในสหรัฐได้อย่างน้อยห้าแสนดอลล่าร์ และสร้างงานได้อย่างน้อย 10 ตำแหน่งงานสามารถขอวีซ่าถาวร หรือ ใบเขียวได้

เมื่อสองสามปีที่แล้ว นักธุรกิจการเงิน Jordan Gagner และภรรยา ซึ่งมีอาชีพครู จำเป็นต้องหาที่อยู่ใหม่ที่มีอากาศแห้งเหมือนทะเลทราย เพื่อรักษาสุขภาพ และทั้งสองคนอยากย้ายไปอยู่ในรัฐ Arizona ของสหรัฐ

เขารู้ดีว่าอาชีพของเขาและภรรยาไม่อยู่ในข่ายวิชาชีพที่จะขอวีซ่าเข้าไปหางานทำหรือพำนักอาศัยในสหรัฐได้ง่ายๆ แต่หนทางราบรื่นขึ้นด้วยความช่วยเหลือของ David Andersson ทนายความผู้เชี่ยวชาญกฎหมายคนเข้าเมืองของสหรัฐ

ทนายความผู้นี้รวบรวมนักลงทุนหลายรายเข้าด้วยกัน รวมทั้ง Jordan Gagner แต่ละรายใช้เงินลงทุนคนละ 5 แสนดอลล่าร์ สร้างบ้านพักคนชราขึ้นที่ชานเมือง Seattle รัฐ Washington และนักลงทุนชาวต่างชาติทุกคนได้รับวีซ่าถาวรหรือใบเขียวจากสหรัฐ

นักกฎหมาย David Andersson ให้ความเห็นว่า ถ้าการลงทุนนั้น ให้ประโยชน์สูงกว่าผลตอบแทนจากการลงทุน อย่างเช่นการได้วีซ่าถาวร ในกรณีนั้น ผู้ลงทุนก็อาจยอมรับผลตอบแทนที่ต่ำกว่าการลงทุนอื่นๆได้

และก็ยังมีนักลงทุนชาวจีนมากกว่าสองร้อยคนที่กำลังลงทุนเพื่อรื้อฟื้นเหมืองทองอายุ 100 ปีในรัฐ Idaho อยู่ในขณะนี้ด้วย แต่ที่ไม่เป็นไปอย่างที่คาดคิดก็มี อย่างในกรณีการลงทุนในโรงแรมแห่งหนึ่งในนครชิคาโก ซึ่งถูกเปิดโปงปลายปีที่แล้วว่าเป็นการหลอกลวง หรือไม่ก็มีคนอเมริกันที่ไม่เห็นด้วยกับโครงการให้วีซ่าถาวรในลักษณะนี้ อย่าง Harland Radomske เจ้าของคอกปศุสัตว์แห่งหนึ่งในรัฐ Washington ที่บอกว่า เขาไม่รู้เลยว่า ถ้ามีเงินแล้ว ก็สามารถซื้อช่องทางที่จะนำไปสู่การมีสัญชาติอเมริกันได้

แต่นักกฎหมาย David Andersson บอกว่า การลงทุนของนักต่างชาติให้ประโยชน์แก่ชุมชนในอเมริกาหลายด้าน เป็นการสร้างงาน ช่วยลดอัตราคนว่างงาน เพิ่มฐานภาษีให้รัฐบาล ซึ่งทำให้รัฐบาลมีรายได้สำหรับบริการประชาชนเพิ่มขึ้น หรือจะเรียกว่าเป็นการพัฒนาเศรษฐกิจก็ได้
XS
SM
MD
LG