ลิ้งค์เชื่อมต่อ

องค์การแรงงานระหว่างประเทศแสดงความยินดีต่อร่างกฎหมายแรงงานฉบับใหม่ของพม่า


องค์การแรงงานระหว่างประเทศแสดงความยินดีต่อร่างกฎหมายแรงงานฉบับใหม่ของพม่า
องค์การแรงงานระหว่างประเทศแสดงความยินดีต่อร่างกฎหมายแรงงานฉบับใหม่ของพม่า

องค์การแรงงานระหว่างประเทศหรือ ILO แสดงความยินดีต่อร่างกฎหมายแรงงานฉบับใหม่ของพม่าซึ่งให้เสรีภาพแก่สหภาพแรงงานต่างๆของพม่ามากขึ้น แต่ยังมีความกังวลต่อปัญหาการบังคับใช้แรงงานเด็กในด้านการทหารและภาคเอกชนของพม่า

ผู้แทนองค์กรแรงงานระหว่างประเทศหรือ ILO ในพม่า นาย Steve Marshall กล่าวต่อผู้สื่อข่าวว่ารัฐบาลพม่ากำลังเตรียมยื่นร่างกฎหมายแรงงานฉบับใหม่ให้รัฐสภาพิจารณา ซึ่งจะอนุญาตให้จัดตั้งสหภาพแรงงานถูกกฎหมายและมีสิทธิประท้วงหยุดงานได้ นับเป็นก้าวย่างสำคัญต่อการปฏิรูปเศรษฐกิจและสิทธิแรงงานในพม่า

นาย Steve Marshall กล่าวว่าหากร่างกฎหมายนี้ผ่านการรับรองจะสร้างความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ต่อการพัฒนาพม่า ซึ่งหมายถึงแรงงานพม่าจะมีสิทธิมีเสียงมากขึ้น เช่นสามารถเจรจาต่อรองเรื่องค่าแรงหรือสวัสดิการกับนายจ้างได้ รวมถึงสิทธิประท้วงหยุดงาน

อย่างไรก็ตามผู้แทน ILO ในพม่าชี้ว่าแม้ดูเหมือนพม่ากำลังเดินหน้าปฏิรูปตลาดแรงงาน แต่ยังเป็นเพียงระยะเริ่มต้น ทางด้านองค์กรด้านสิทธิมนุษยชนหลายกลุ่มระบุว่า ปัจจุบันรัฐบาลทหารพม่ายังคงควบคุมสหภาพและสมาคมต่างๆอย่างเข้มงวด สมาชิกสหภาพแรงงานหลายคนยังคงถูกจับกุมคุมขัง โดยสมาคมช่วยเหลือนักโทษการเมืองพม่าในประเทศไทย ระบุว่าปัจจุบันมีนักโทษแรงงานในพม่ามากกว่า 2,100 คน ในจำนวนนี้เป็นนักต่อสู้เพื่อสิทธิแรงงาน 44 คน

ในขณะเดียวกันประเด็นเรื่องการบังคับใช้แรงงานในพม่ายังคงเป็นประเด็นที่ ILO กังวล เมื่อปีที่แล้ว ILO ได้รับคำร้องเรียนเรื่องการบังคับใช้แรงงานในพม่า 370 คดี เพิ่มขึ้นมากจากปีก่อนๆ อย่างไรก็ตามนาย Steve Marshall บอกว่าปัญหาการใช้แรงงานเด็กในพม่าได้รับการแก้ไขบ้างแล้วในปีที่ผ่านมา มีเด็กพม่าได้รับการปล่อยตัวและปลดประจำการจากกองทัพ 73 คน

เมื่อเร็วๆนี้ รัฐบาลพม่าประกาศโครงการเกณฑ์ประชาชนทั้งชายและหญิงอายุระหว่าง 18-35 ปีเข้าสู่กองทัพ รายงานระบุว่าขณะนี้กองทัพพม่ากำลังประสบปัญหาขาดแคลนกำลังพล จึงอาจใช้ช่องโหว่ในกฎหมายแรงงานเพื่อรับทหารเกณฑ์อายุต่ำกว่ากำหนดเข้าสู่กองทัพ

ผู้แทนองค์กรแรงงารระหว่างประเทศในพม่าเสริมว่า ความยากจนคือสาเหตุสำคัญที่ทำให้เด็กพม่าถูกล่อลวงหรือถูกบังคับใช้แรงงาน เพราะครอบครัวไม่มีเงินส่งเสียการศึกษา ทำให้เด็กจำนวนมากต้องไปเป็นแรงงานในภาคการก่อสร้าง อุตสาหกรรม หรือถูกเกณฑ์ไปเป็นทหารในกองทัพ

XS
SM
MD
LG