ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รางวัล Ig Nobel ปี ค.ศ 2011 กับ“ผลงานที่สร้างเสียงหัวเราะก่อน จากนั้นจึงทำให้คิดตาม”


รางวัล Ig Nobel ปี ค.ศ 2011 กับ“ผลงานที่สร้างเสียงหัวเราะก่อน จากนั้นจึงทำให้คิดตาม”
รางวัล Ig Nobel ปี ค.ศ 2011 กับ“ผลงานที่สร้างเสียงหัวเราะก่อน จากนั้นจึงทำให้คิดตาม”

ทุกปีก่อนการประกาศรายชื่อผู้ได้รับรางวัลโนเบลสาขาต่างๆ นิตยสารวิทยาศาสตร์แนวตลกขบขัน “Annuls of Improbable Research” ร่วมกับสมาคมด้านวิทยาศาตร์ของมหาวิทยาลัย Harvard จะประกาศรายชื่อผู้ได้รับรางวัล Ig Nobel แต่ละสาขา ซึ่งในปีนี้ประกาศไปแล้วเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 29 กันยายนที่มหาวิทยาลัย Harvard

Ig Nobel สาขาการแพทย์ – คณะนักวิจัยในยุโรปค้นพบว่าคนที่กำลังปวดปัสสาวะอย่างรุนแรงจะส่งผลกระทบต่อกระบวนการคิด ทำให้สมาธิและความสามารถในการตัดสินใจลดลง นั่นหมายความว่าคนที่สามารถอั้นปัสสาวะได้นานกว่า จะมีศักยภาพในการควบคุมอารมณ์ ตัดสินใจ รวมถึงควบคุมการใช้จ่ายต่างๆดีกว่าด้วย

Ig Nobel สาขาเคมี – ได้แก่ผลงานนาฬิกาปลุกวาซาบิของคณะนักวิจัยญี่ปุ่น สำหรับคนที่ขี้เซานอนตื่นยากเวลานาฬิกาปลุกดังหรือสัญญาณเตือนภัยฉุกเฉินดังเวลาเกิดไฟไหม้ นาฬิกาปลุกที่ปล่อยกลิ่นฉุนรุนแรงของวาซาบิออกมาล่องลอยอยู่ในอากาศจะช่วยให้คนปลุกยากผู้นั้นลุกขึ้นได้ในทันที เวลานี้ผลงานนาฬิกาปลุกวาซาบินี้ได้รับการจดสิทธิบัตรคุ้มครองแล้ว

Ig Nobel สาขาฟิสิกส์ – คือผลงานการศึกษาของนักวิจัยยุโรปว่า ทำไมนักกรีฑากว้างจักรจึงมีอาการมึนหัวแม้หมุนตัวเพียง 2-3 รอบ แต่นักกรีฑากว้างค้อนที่หมุนตัวถึง 5 รอบจึงไม่มึน คำตอบคือเพราะนักขว้างค้อนสามารถรักษาสมดุลเวลาหมุนตัวได้ดีกว่า ขณะที่นักขว้างจักรต้องเคลื่อนไหวศรีษะไปรอบๆตลอดเวลาทำให้มึนงง

Ig Nobel สาขาชีววิทยา – นักวิทยาศาสตร์แคนาดาและออสเตรเลียค้นพบว่า แมลงทับชนิดหนึ่งในออสเตรเลียพยายามผสมพันธุ์กับกระป๋องเบียร์เปล่ายี่ห้อหนึ่งที่มีสีสันสดใส งานวิจัยที่ว่านี้ไปไกลถึงขนาดว่าแสงระยิบระยับจากกระป่องเบียร์ยี่ห้อนั้นกระตุ้นความต้องการของแมลงทับตัวผู้ยิ่งกว่าสีสวยๆของแมลงทับตัวเมียเสียอีก

Ig Nobel สาขาจิตวิทยา – มาจากสมมติฐานว่าทำไมคนต้องถอนหายใจ นักวิจัยชาวนอร์เวย์มีคำตอบว่า คนเรามองว่าตนเองถอนหายใจเพราะเหนื่อยหน่ายท้อแท้กับเรื่องใดเรื่องหนึ่ง แต่กลับมองว่าคนอื่นๆถอนหายใจเพราะกำลังเศร้าโศก

Ig Nobel สาขาวรรณกรรม – เป็นของศาสตราจารย์ด้านปรัชญาชาวอเมริกัน ผู้กล่าวไว้ว่า “ถ้าต้องการจะประสบความสำเร็จอย่างสูง ให้พยายามทำอะไรที่คิดว่าสำคัญอยู่เสมอ และพยายามหลีกเลี่ยงสิ่งที่สำคัญกว่า”

Ig Nobel สาขาความปลอดภัยสาธารณะ – นักจิตวิทยาชาวแคนาดาผู้หนึ่งอุทิศตัวขับรถยนต์เผชิญความเสี่ยงบนถนน 8 เลน เพื่อศึกษาว่าผู้ขับขี่จะเบนสายตาจากถนนได้นานแค่ไหน เขาพบว่าแค่ละสายตาจากถนนเพียงครึ่งวินาทีก็สามารถทำให้เกิดอันตรายต่อผู้ขับขี่ได้แล้ว

Ig Nobel สาขาสันติภาพ – มอบให้แก่นายกเทศมนตรีเมืองวิลนิอุสในลิธัวเนีย ผู้พยายามรณรงค์ให้ประชาชนจอดรถอย่างถูกต้องเป็นระเบียบ โดยเขาใช้วิธีขับรถถังเหยียบลงไปบนรถสปอตคันหนึ่งที่จอดในที่ผิดกฎหมายจนแบนราบ พลางประกาศว่าใครก็ตามที่จอดรถผิดกฎต้องเจอชะตากรรมแบบเดียวกัน

XS
SM
MD
LG