ลิ้งค์เชื่อมต่อ

บริษัท IBM คาดการณ์เทคโนโลยี 5 ประเภทที่จะเป็นนวัตกรรมแห่งอนาคตในช่วง 5 ปีข้างหน้า


บริษัท IBM คาดการณ์เทคโนโลยี 5 ประเภทที่จะเป็นนวัตกรรมแห่งอนาคตในช่วง 5 ปีข้างหน้า
บริษัท IBM คาดการณ์เทคโนโลยี 5 ประเภทที่จะเป็นนวัตกรรมแห่งอนาคตในช่วง 5 ปีข้างหน้า

บริษัทเทคโนโลยี IBM ระบุรายชื่อเทคโนโลยีใหม่ 5 ประเภท เรียกว่า Five in Five ซึ่งเชื่อว่าเป็นนวัตกรรมแห่งอนาคตที่จะส่งผลต่อชีวิตผู้คนในอีก 5 ปีข้างหน้า

บริษัท IBM คาดการณ์ถึงเทคโนโลยีใหม่ 5 ประเภทที่จะส่งผลถึงชีวิตมนุษย์ในช่วง 5 ปีข้างหน้า เรียกว่า Five in Five มาเป็นปีที่ 5 ติดต่อกันแล้ว สำหรับปีนี้ คุณ John Cohn หัวหน้านักวิทยาศาสตร์ของ IBM ระบุว่า เทคโนโลยีใหม่อันดับแรกที่หลายบริษัทกำลังเร่งพัฒนาอยู่ในขณะนี้ และเชื่อว่าอีกไม่กี่ปีอุปกรณ์อิเลคทรอนิคส์ต่างๆรอบตัวเราจะมีเทคโนโลยีที่ว่านี้ประกอบอยู่ด้วย ก็คือเทคโนโลยี 3D หรือ 3มิติ

คุณ Cohn ยกตัวอย่างโทรศัพท์มือถือแห่งอนาคตที่จะสามารถแสดงภาพ 3 มิติได้โดยไม่ต้องใช้แว่นตา 3D เวลาเพื่อนโทรเข้ามา ภาพของเพื่อนก็จะเหมือนกับทะลุออกมาจากจอโทรศัพท์ ซึ่งเป็นศาสตร์ของการปรับเปลี่ยนมุมของแสงที่สะท้อนเข้าตาเรา

เทคโนโลยีใหม่ประเภทที่ 2 ก็คือแบตเตอรี่แห่งอนาคตที่เก็บไฟได้นานกว่า คุณ Cohn ระบุว่าเวลานี้นักวิทยาศาสตร์กำลังพัฒนา lithium air battery ที่สามารถชาร์จไฟในตัวเองได้เพียงแต่วางไว้เฉยๆ เหมือนกับเราหายใจเอาอ๊อกซิเจนเข้าสู่ร่างกาย รวมทั้งแบตเตอรี่ที่เก็บไฟได้นานกว่า ซึ่งนอกจากสะดวกสบายขึ้นแล้วยังช่วยลดขยะแบตเตอรี่บนโลกได้อีกด้วย

เทคโนโลยีประเภทที่ 3 คือเทคโนโลยีที่เก็บสะสมความร้อนจากคอมพิวเตอร์แต่ละเครื่องแล้วนำพลังงานความร้อนนั้นกลับมาใช้ใหม่ โดยอาจใช้กับเครื่องทำความร้อนหรือเครื่องปรับอากาศในอาคารต่างๆ

นวัตกรรมแห่งอนาคตอันดับ 4 ตามการคาดการณ์ของ IBM ได้แก่เทคโนโลยีนำทางและค้นหาตำแหน่งบนโลกหรือ GPS โดยหัวหน้านักวิทยาศาสตร์ของ IBM บอกว่า GPS ในอนาคตนั้นจะสามารถทำนายได้ล่วงหน้าว่าจะเกิดรถติดที่ไหน เพื่อให้ผู้ใช้สามารถหลีกเลี่ยงการจราจรคับคั่ง กำหนดเวลาเดินทางและวางตารางการขนส่งต่างๆได้อย่างแม่นยำ

เทคโนโลยีแห่งอนาคตอันดับสุดท้ายในรายชื่อ Five in Five ที่ IBM จัดทำขึ้น คือเทคโนโลยีการแลกเปลี่ยนข่าวสารข้อมูลผ่านอินเตอร์เนตของผู้คนทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสภาพการจราจร สภาพดินฟ้าอากาศหรือแม้แต่ภัยธรรมชาติ ซึ่งนั่นทำให้ทุกคนบนโลกสามารถส่งรายงานเหตุการณ์สำคัญต่างๆที่เกิดขึ้นให้นักวิทยาศาสตร์ทราบได้ทันที กล่าวคือทุกคนสามารถเป็นนักวิทยาศาสตร์มวลชนได้ เพียงแต่มีโทรศัพท์มือถือหรือคอมพิวเตอร์โน้ตบุ้ค

และนั่นคือเทคโนโลยีที่บริษัท IBM เป็นนวัตกรรมแห่งอนาคตที่กำลังจะเกิดขึ้นในช่วง 5 ปีข้างหน้า

XS
SM
MD
LG