ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิจัยเริ่มทดลองวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ที่จะป้องกันเชื้อไข้หวัดใหญ่ได้ทุกสายพันธุ์ และปกป้องได้นานหลายปีในการฉีดวัคซีนแต่ละครั้ง


นักวิจัยเริ่มทดลองวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ที่จะป้องกันเชื้อไข้หวัดใหญ่ได้ทุกสายพันธุ์ และปกป้องได้นานหลายปีในการฉีดวัคซีนแต่ละครั้ง
นักวิจัยเริ่มทดลองวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ที่จะป้องกันเชื้อไข้หวัดใหญ่ได้ทุกสายพันธุ์ และปกป้องได้นานหลายปีในการฉีดวัคซีนแต่ละครั้ง

ก่อนเริ่มต้นหน้าหนาวในทุกปี แพทย์จะแนะนำให้ทุกคนไปรับการฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ โดยเฉพาะเด็กที่มีอายุเกินกว่าหกเดือนขึ้นไปและผู้สูงอายุ แต่อีกหน่อยอาจจะไม่ต้องฉีดวัคซีนกันทุกปี นักวิจัยกำลังคิดค้นวัคซีนไข้หวัดใหญ่ที่จะสามารถป้องกันได้ทุกสายพันธุ์ และจะมีผลปกป้องให้ได้เป็นเวลานานหลาย

ก่อนเริ่มต้นหน้าหนาวในทุกปี แพทย์จะแนะนำให้ทุกคนไปรับการฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ โดยเฉพาะเด็กที่มีอายุเกินกว่าหกเดือนขึ้นไปและผู้สูงอายุ ในอเมริกาปีนี้ วัคซีนที่แพทย์ใช้เป็นวัคซีนที่ผสมเชื้อไข้หวัดใหญ่ H1N1 หรือที่เรียกกันว่า ไข้หวัดหมูด้วย และสำหรับปีหน้า นักวิทยาศาสตร์ก็จะต้องคาดคะเนว่าจะแนะนำให้ใช้วัคซีนสำหรับป้องกันเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใดต่อไป

แต่อีกหน่อยจะไม่ต้องคาดการณ์อย่างนั้นกันอีกต่อไป เพราะนักวิจัยกำลังคิดค้นวัคซีนไข้หวัดใหญ่ที่จะสามารถป้องกันได้ทุกสายพันธุ์

นายแพทย์ Anthony Fauci ผู้อำนวยการสถาบันโรคภูมิแพ้และการติดเชื้อแห่งชาติในกรุงวอชิงตันให้คำอธิบายเกี่ยวกับการวิจัยเรื่องนี้ว่าได้ทดลองวัคซีนตามแนวคิดนี้กับหนู ferret และลิง และปรากฎว่า ตัว ferret ผลิต antibodies ที่ช่วยป้องกันเชื้อไข้หวัดใหญ่ได้หลายสายพันธุ์ และเวลานี้ได้เริ่มทดลองกับคนแล้ว และเชื่อว่าจะได้ผลอย่างเดียวกัน

นายแพทย์ Anthony Fauci อธิบายแง่มุมทางวิทยาศาสตร์ของงานวิจัยที่ว่าไว้ด้วย โดยบอกว่า มีส่วนหนึ่งของเชื้อไวรัสที่เรียกว่า ก้าน หรือ stem ต่อจากส่วนที่เป็นหัว และนักวิจัยสามารถระบุส่วนของ antibody ที่ทำให้เกิดการจับกลุ่มของเม็ดโลหิตแดง หรือ hemagglutinin ที่ไม่มีการเปลี่ยนแปลงจากเชื้อไวรัสชนิดหนึ่งไปสู่อีกชนิดหนึ่งได้ ทำให้เกิดคำถามว่า จะสามารถผลิต antibody ตอบโต้ก้านส่วนนั้นได้หรือไม่ และคำตอบก็คือ ทำได้

นักวิจัยเชื่อว่า ถ้าประสบความสำเร็จในการทดลองวัคซีนนี้กับคน ก็จะสามารถใช้ป้องกันไข้หวัดใหญ่ได้ทุกสายพันธุ์ และยังจะสามารถให้กับเด็กเล็ก โดยจะมีผลปกป้องให้ได้เป็นเวลานานหลายปี นายแพทย์ Anthony Fauci กล่าวส่งท้ายว่า

งานวิจัยชิ้นนี้มีความสำคัญ เพราะอาศัยแนวความคิดที่ว่า สามารถใช้วัคซีนที่ผลิตจากเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ปีค.ศ. 1999 และสามารถป้องกันเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ที่มีมาตั้งแต่ปี 1934 จนถึง 2007 ได้ ตามผลการทดลองกับสัตว์ต่างๆ รวมทั้งหนูและตัว ferret

วัคซีนไข้หวัดใหญ่ที่เชื่อว่าจะสามารถป้องกันเชื้อไข้หวัดทุกสายพันธุ์ได้นี้ ไม่ต้องใช้ไข่ในการเพาะเชื้อเพื่อทำวัคซีน การผลิตอาศัยการลำดับเชื้อพันธุ์ของเชื้อไข้หวัดใหญ่ เพราะฉะนั้น จะช่วยให้ผลิตได้เร็วขึ้น มีผลข้างเคียงน้อยลง และต้นทุนการผลิตจะถูกกว่าการผลิตที่ใช้อยู่ในปัจจุบันเป็นอย่างมากด้วย

XS
SM
MD
LG