ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ฮิวแมน ไรท์ส วอทช์ ชี้อิสราเอลใช้ 'ระเบิดฟอสฟอรัสขาว' ที่กาซ่าและลาบานอน


ชาวปาเลสไตน์ถูกหามใส่เปล ท่ามกลางความรุนเเรงระลอกล่าสุดระหว่างฮามาส-อิสราเอล 12 ต.ค. 2566
ชาวปาเลสไตน์ถูกหามใส่เปล ท่ามกลางความรุนเเรงระลอกล่าสุดระหว่างฮามาส-อิสราเอล 12 ต.ค. 2566

หน่วยงานด้านสิทธิมนุษยชน ฮิวแมน ไรท์ส วอทช์ กล่าวหาในวันพฤหัสบดีว่า อิสราเอลใช้ "ระเบิดฟอสฟอรัสขาว" ในปฏิบัติการทางทหารในกาซ่าและเลบานอน ซึ่งสร้างความกังวลต่ออันตรายรุนเเรงระยะยาวที่อาจเกิดขึ้นกับพลเรือน

อย่างไรก็ตามกองทัพอิสราเอลออกเเถลงการณ์ปฏิเสธเรื่องฟอสฟอรัสขาวในกาซ่า โดยระบุว่าข้อกล่าวหาดังกล่าว "เป็นเท็จโดยสิ้นเชิง"

แถลงการณ์ชี้ว่า "กองทัพปกป้องอิสราเอลไม่ได้ใช้ระเบิดชนิดดังกล่าว"

รอยเตอร์รายงานว่าไม่ชัดเจนว่าแถลงการณ์ฉบับนี้ปฏิเสธข้อกล่าวหาการใช้ระเบิดฟอสฟอรัสขาวในเลบานอนด้วยหรือไม่

ทั้งนี้อิสราเอลโจมตีกาซ่าอย่างต่อเนื่อง เพื่อแก้แค้นการบุกของกลุ่มฮามาสในเมืองทางใต้ที่คร่าชีวิตเหยื่อไปอย่างน้อย 1,300 รายในสัปดาห์นี้ ส่วนฝ่ายปาเลสไตน์มีผู้เสียชีวิต อย่างน้อย 1,500 คน

ในทางตอนเหนือ ทหารอิสราเอลก็ปะทะกับกลุ่มเฮซโบลลาห์ในประเทศเลบานอน

ฮิวแมน ไรท์ส วอทช์ กล่าวว่าสามารถยืนยันความถูกต้องของคลิปวิดีโอที่ถูกบันทึกในเลบานอนเมื่อวันที่ 10 ต.ค. และที่กาซ่าวันที่ 11 ต.ค. ซึ่งแสดงให้เห็นว่า "มีกลุ่มควันระเบิดหลายกลุ่มจากการยิงปืนใหญ่ระเบิดฟอสฟอรัสขาวเหนือท่าเรือที่กาซ่า ซิตี้ และเขตชนบทตามเเนวชายเเดนอิสราเอล-เลบานอน"

รอยเตอร์รายงานว่าฮิวแมน ไรท์ส วอทช์เผยเเพร่ลิงค์ที่ให้เห็นคลิปวีดีโอ 2 คลิปที่เเสดงให้เห็นการยิงระเบิดฟอสฟอรัสขาวด้วยปืนใหญ่ 155มม. ซึ่งอาจใช้เพื่อเป็นการปิดกั้นการมองเห็น หรือเพื่อระบุตำแหน่ง หรือเพื่อส่งสัญญาณอะไรบางอย่าง

ทั้งสองคลิปเป็นเหตุการณ์ที่เเนวชายแดนที่ติดกับเลบานอน

แต่ฮิวแมน ไรท์ส วอทช์ไม่ได้โชว์ลิงค์ที่เกี่ยวกับเหตุการณ์ในกาซ่าตามที่ตนกล่าวหา

กลุ่มควันเหนือเมืองกาซ่า ซิตี้ วันที่ 11 ต.ค. 2566
กลุ่มควันเหนือเมืองกาซ่า ซิตี้ วันที่ 11 ต.ค. 2566

ขณะเดียวกันสถานีโทรทัศน์ของกาซ่าเผยเเพร่ภาพควันสีขาวบนท้องฟ้ากาซ่าในช่วงหลายวันที่ผ่านมาและระบุว่าควันเหล่านั้นเกิดจากระเบิดฟอสฟอรัสขาว

รอยเตอร์ระบุว่าไม่สามารถยืนยันความถูกต้องของข้อมูลจากฝ่ายฮิวแมน ไรท์ส วอทช์

ทั้งนี้เมื่อ 10 ปีก่อน กองทัพอิสราเอลกล่าวว่ากำลังเลิกใช้ระเบิดฟอสฟอรัสขาว ที่ตนใช้ในการโจมตีกาซ่าในปี 2008-2009 ซึ่งนำไปสู่ข้อกล่าวหาว่าอิสราเอลก่ออาชญากรรมสงครามจากหน่วยงานสิทธิมนุษยชน

การใช้ระเบิดฟอสฟอรัสสามารถทำได้อย่างถูกกฎหมายในสมรภูมิรบ เพื่อปิดกั้นการมองเห็นของศัตรู หรือเพื่อให้เกิดไฟวาบ ระบุเป้าโจมตี เผาทำลายตึกและที่ซุ่มของฝ่ายตรงข้าม

สารฟอสฟอรัสขาวไม่ได้ถูกห้ามใช้ในฐานะอาวุธเคมีภายใต้อนุสัญญษระหว่างประเทศ แต่สารชนิดนี้สามารถทำให้เกิดแผลไฟไหม้รุนเเรงและก่อให้เกิดเพลิงไหม้

ด.ญ. ไรเซีย วัย 8 ขวบเหยื่อระเบิดฟอสฟอรัสขาวในอัฟกานิสถาน เมื่อราว 3 ปีก่อน (AP Photo/Rafiq Maqbool)
ด.ญ. ไรเซีย วัย 8 ขวบเหยื่อระเบิดฟอสฟอรัสขาวในอัฟกานิสถาน เมื่อราว 3 ปีก่อน (AP Photo/Rafiq Maqbool)

ฟอสฟอรัสขาวถูกจัดว่าเป็นอาวุธที่ก่อให้เกิดไฟลุกภายใต้อนุสัญญาว่าด้วยการห้ามใช้อาวุธสงครามบางชนิด (Convention on the Prohibition of Use of Certain Conventional Weapons)

ระเบียบข้อที่ 3 ของอนุสัญญาห้ามการใช้ฟอสฟอรัสขาวต่อเป้าโจมตีที่ใกล้กับพลเรือน และอิสราเอลไม่ได้ลงนามรับรองอนุสัญญาดังกล่าว

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG