ลิ้งค์เชื่อมต่อ

กรุงจาการ์ตาเผชิญรถติดหนัก รับเทศกาล “อีดิลอัฎฮา” 


Indonesia Ramadan
Indonesia Ramadan

กรุงจาการ์ตาของอินโดนีเซียเริ่มเผชิญรถติดยาวถึง 10 กิโลเมตร ขณะที่ชาวมุสลิมหลายสิบล้านคนมุ่งหน้ากลับบ้านเกิดของตนเพื่อฉลองวันอีดิลอัฎฮา หรือ “วันอีดใหญ่” ซึ่งเป็นวันหยุดของศาสนาอิสลาม ตามรายงานของรอยเตอร์

ทางการอินโดนีเซียเคยสั่งห้ามการฉลองเทศกาลวันอีดิลอัฎฮาในช่วงสองปีที่ผ่านมาเพื่อควบคุมการระบาดของเชื้อโคโรนาไวรัส ก่อนที่จะอนุญาตให้ประชาชนเดินทางกลับบ้านครั้งใหญ่อีกครั้งในปีนี้

คลิปวิดีโอจากโดรนที่บันทึกเมื่อสัปดาห์นี้ เผยให้เห็นรถติดเป็นแถวยาวบนทางด่วนหลักเส้นหนึ่งนอกกรุงจาการ์ตา ผู้คนบางส่วนยังไปรวมตัวกันที่สถานีรถไฟและรถประจำทางเพื่อเดินทางกลับบ้านไปพบครอบครัวหลังไม่ได้กลับมาสองปี

เมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด้ ของอินโดนีเซีย ทวีตข้อความว่า ชาวอินโดนีเซียอย่างน้อย 79 ล้านคนต้องการเดินทางกลับบ้านในช่วงเทศกาลอีดิลอัฎฮาในปีนี้

ทั้งนี้ ในช่วงสองปีที่ผ่านมา อินโดนีเซีย ซึ่งมีประชากร 270 ล้านคน และเป็นประเทศที่มีชาวมุสลิมมากที่สุดในโลก มีอัตราการระบาดของเชื้อโคโรนาไวรัสมากที่สุดประเทศหนึ่งในเอเชีย อย่างไรก็ตาม อินโดนีเซียผ่อนคลายมาตรการหลายส่วนลงไปในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมาหลังอัตราการระบาดลดลงอย่างมาก

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG