ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อินโดนีเซียผ่านกฎหมายย้ายเมืองหลวงไปเกาะบอร์เนียว


Indonesian Air Force helicopters carrying a big flag fly above high rise buildings during the country's 76th Independence Day celebrations.
Indonesian Air Force helicopters carrying a big flag fly above high rise buildings during the country's 76th Independence Day celebrations.

รัฐสภาอินโดนีเซียลงมติอนุมัติกฎหมายฉบับใหม่ที่จะให้อำนาจรัฐบาลย้ายเมืองหลวงของประเทศจากกรุงจาการ์ตา ไปตั้งในพื้นที่ที่ปัจจุบันเป็นป่าลึกในกาลิมันตัน บนเกาะบอร์เนียว ตามรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์

รายงานข่าวระบุว่า กฎหมายเมืองหลวงฉบับใหม่ของอินโดนีเซียมีเนื้อหาเกี่ยวกับกรอบการทำงานด้านกฎหมายของประธานาธิบดี โจโค วิโดโด ซึ่งเป็นผู้เสนอแผนงานระดับเมกะโปรเจกต์มูลค่า 32,000 ล้านดอลลาร์ โดยมีการระบุถึงรายละเอียดของขั้นตอนการพัฒนาพื้นที่เมืองหลวงใหม่ ว่าจะใช้เงินสนับสนุนจากแหล่งใดและจะมีการบริหารปกครองอย่างใดด้วย

ซูฮาร์โซ โมโนอาร์ฟา รัฐมนตรีกระทรวงวางแผนอินโดนีเซีย แจ้งต่อที่ประชุมรัฐสภาหลังมีการลงมติอนุมัติร่างกฎหมายฉบับดังกล่าวว่า “เมืองหลวงแห่งใหม่จะทำหน้าที่ส่วนกลางเป็นหลักและเป็นสัญลักษณ์ของอัตลักษณ์ของชาติ รวมทั้ง เป็นศูนย์กลางด้านเศรษฐกิจแห่งใหม่ด้วย”

ขณะเดียวกัน รัฐมนตรีคลังอินโดนีเซียเปิดเผยว่า กระบวนการย้ายเมืองหลวงในขั้นต้นน่าจะเริ่มขึ้นระหว่างปีนี้และปี ค.ศ. 2024 โดยจะเริ่มต้นด้วยการสร้างถนนและท่าเรือเพื่อให้เข้าถึงพื้นที่ใหม่นี้ และการดำเนินโครงการบางโครงการจะเป็นในรูปแบบการร่วมทุนระหว่างภาครัฐและเอกชน

ทั้งนี้ อดีตประธานาธิบดีหลายคนของอินโดนีเซียพยายามผลักดันผ่านย้ายเมืองหลวงของประเทศมาหลายครั้งแล้ว จนกระทั่งถึงสมัยของปธน.วิโดโด โดยจุดประสงค์หลักก็คือ การย้ายที่ทำการของรัฐบาลให้ออกไปจากจาการ์ตา มหานครที่มีประชากรราว 10 ล้านคนและมีปัญหาการจราจรคับคั่ง น้ำท่วม และมลภาวะทางอาการเรื้อรังมานาน

ปธน.วิโดโด หรือที่ชาวอินโดนีเซียเรียกว่า “โจโควิ” ประกาศแผนงานนี้ออกมาตั้งแต่เมื่อปี ค.ศ. 2019 แต่ความพยายามดังกล่าวต้องถูกชะลอไปเพราะการระบาดของโควิด-19

รายงานข่าวระบุว่า ชื่อของเมืองหลวงใหม่ที่ปธน.โจโควิ เลือกไว้ก็คือ นุซานตารา อันเป็นศัพท์ภาษาชวา ขณะที่ ยังไม่มีการกำหนดระยะเวลาการดำเนินโครงการนี้ และกรุงจาการ์ตาจะยังคงเป็นเมืองหลวงของอินโดนีเซียต่อไป จนกว่า ประธานาธิบดีจะมีคำสั่งออกมาอย่างเป็นทางการให้เปลี่ยนแปลงที่ตั้งเมืองหลวงของประเทศ

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG