ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้บริหาร ‘หัวเหว่ย’ ขึ้นศาลแคนาดาสู้คำร้องส่งตัวมาดำเนินคดีในสหรัฐฯ


Huawei Chief Financial Officer Meng Wanzhou
Huawei Chief Financial Officer Meng Wanzhou

ผู้บริหารของ หัวเหว่ย บริษัทโทรคมนาคมยักษ์ใหญ่ของจีน ที่ถูกทางการแคนาดาจับกุมไว้ตามคำร้องขอของสหรัฐฯ ปรากฎตัวในศาลแคนาดาอีกครั้ง ในวันจันทร์ เพื่อต่อสู้กับแผนการส่งตัวเธอข้ามแดนไปดำเนินคดีในสหรัฐฯ

ทางการสหรัฐฯ ต้องการตัว เมิ่ง ว่านโจว ซีเอฟโอ และบุตรสาวของผู้ก่อตั้งบริษัทหัวเหว่ยของจีน ซึ่งถูกจับกุมที่สนามบินเมืองแวนคูเวอร์ตั้งแต่เมื่อปี ค.ศ. 2018 เพื่อมาดำเนินคดีทุจริตหลายข้อหา หลังสหรัฐฯ อ้างว่า หัวเหว่ย ตั้งบริษัท shell company (เชลล์ คอมพานี) หรือ บริษัทที่เป็นแค่เปลือก หรือโครง ไม่มีสินทรัพย์หรือหน่วยปฏิบัติงานของตัวเองอย่างชัดเจน ในฮ่องกง ที่ชื่อว่า Skycom เพื่อลบเลี่ยงมาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจของสหรัฐฯ และทำการขายอุปกรณ์ให้อิหร่าน รวมทั้ง อ้างว่า ซีเอฟโอของหัวเหว่ยรายนี้ ยังให้ข้อมูลผิดๆ เกี่ยวกับกิจกรรมทางธุรกิจของตนในอิหร่าน ให้กับธนาคาร HSBC ด้วย

หลังจากแคนาดาจับกุมตัว เมิ่ง ว่านโจว ทางการจีนทำการจับพลเมืองชาวแคนาดา 2 ราย ซึ่งถูกมองว่าเป็นการแก้ลำเอาคืน ก่อนที่จีนจะลดการนำเข้าสินค้าหลายประเภทจากแคนาดาในเวลาต่อมา

ทนายของเธอกล่าวว่า การจับกุมผู้บริหารหัวเหว่ยรายนี้ เป็นเรื่องของการเมือง ที่สหรัฐฯ ต้องการใช้ตัวเธอเป็นตัวต่อรองกับจีน ในขณะที่ อดีตประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ยังอยู่ในอำนาจ โดยทีมงานกฎหมายเตรียมจะใช้คำพูดของอดีตผู้นำสหรัฐฯ เพื่อพิสูจน์คำอ้างนี้ในศาลด้วย

รายงานข่าวระบุว่า การไต่สวนคำร้องขอส่งตัวข้ามแดนครั้งนี้น่าจะใช้เวลาหลายสัปดาห์ก่อนจะได้ข้อสรุป

XS
SM
MD
LG