ลิ้งค์เชื่อมต่อ

FNU และ LNU ชื่อเฉพาะสำหรับคนต่างด้าวจำนวนหนึ่งในอเมริกา... มีที่มาอย่างไร?


คนในหลายประเทศมีเพียงชื่อเดียว ซึ่งก็ไม่มีปัญหาแต่อย่างใดในประเทศบ้านเกิดของตน แต่เมื่อคนเหล่านี้เดินทางไปอเมริกา ชื่อของเขาเปลี่ยนไป

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:47 0:00
Direct link

มีคนจำนวนหนึ่งในอเมริกาที่มีชื่อต้น หรือชื่อตัวเหมือนกันที่สะกดว่า F-N-U ซึ่งอาจออกเสียงได้หลายอย่าง เช่น Fuh-Noo, Fin-Noo, หรือ F.N.U.

หนังสือพิมพ์ The Wall Street Journal ยกตัวอย่าง Naqibullah ซึ่งเคยทำงานเป็นล่ามให้กองทัพอเมริกันในแอฟกานิสถาน เวลานี้ขับรถให้กับ Uber อยู่ในนคร Houston รัฐ Texas

ใบขับขี่ของ Naqibullah ระบุชื่อของเขาอย่างเป็นทางการว่า FNU Naqibullah ทำให้ลูกค้าที่เขารับขึ้นรถอดถามไม่ได้ว่า จะออกเสียงเรียกชื่อต้นได้อย่างไร

FNU เป็นตัวอักษรย่อมาจาก First Name Unknown ซึ่งหมายความว่า ชื่อต้น หรือชื่อตัวไม่มี

FNU เป็นตัวย่อที่เจ้าหน้าที่กงสุลอเมริกันจะเขียนลงในใบสมัครขอวีซ่าของผู้ที่มีชื่อเดียว อย่าง Naqibullah จากแอฟกานิสถาน Neli จากอินโดนีเซีย และ Nagaraja จากอินเดีย

ในกรณีของ Neli ซึ่งมีนิวาสถานอยู่ในรัฐ North Dakota เจ้าหน้าที่กงสุลแถมตัวอักษร FNU ให้ข้างหน้าชื่อ Neli เจ้าหน้าที่สำนักงานประกันสังคมเข้าใจความหมายของอักษรย่อ FNU จึงไม่ใส่ลงไปในบัตรประกันสังคมของเธอ ซึ่งมีแต่ Neli ก็ใช้ได้

แต่เจ้าหน้าที่ธนาคารที่เธอเปิดบัญชีไว้ ไม่คุ้นเคยกับชื่อ Neli โดดๆ เลย ‘เบิ้ล’ ให้ เป็น Neli Neli ในใบแจ้งยอดเงินฝากจากธนาคาร

และ Nagaraja ซึ่งเป็นวิศวกรซอฟท์แวร์ เล่าว่านามสกุลของเขาคือ Bhat แต่เมื่อคุณย่าพาไปขึ้นทะเบียนเรียนหนังสือชั้นประถมในอินเดีย คุณย่าใส่ชื่อตัวไว้ชื่อเดียว ซึ่งก็ไม่มีใครเดือดร้อน ประกาศนียบัตรจบชั้นมัธยม ปริญญาตรี และหนังสือเดินทางของเขามีชื่อเดียว คือ Nagaraja

แต่เมื่อเขาได้รับวีซ่าไปทำงานกับบริษัทไฮเทคในเมือง Seattle ชื่อของเขายาวขึ้น กลายเป็น Nagaraja LNU ย่อมาจาก Last Name Unknown ซึ่งหมายความว่า ไม่มีนามสกุล

ทุกวันนี้ ใบขับขี่ บัตรเครดิต และใบจ่ายเงินเดือนของเขาระบุชื่อ Nagaraja LNU ซึ่งเขาบอกว่าจะอดใจรออีกสองปีเมื่อมีสิทธิ์โอนชาติ แล้วจะไปยื่นคำร้องขอแก้ไขความผิดพลาดที่ว่านี้ให้ถูกต้อง

โฆษกสำนักกงสุล กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐยอมรับว่า ถ้าในใบคำร้องขอวีซ่ามีชื่อกรอกไว้เพียงชื่อเดียว เป็นประเพณีปฏิบัติที่ทางสำนักงานจะเติม FNU ให้ แต่สำหรับ LNU นั้น เลิกเติมให้มาเมื่อ 11 ปีที่แล้ว

ในอเมริกามีคนไม่กี่คนที่สามารถใช้ชื่อเดียว และเป็นที่ยอมรับได้ แต่มีข้อแม้ว่าจะต้องเป็นผู้มีชื่อเสียงจริงอย่างนักร้องชื่อดัง เช่น Beyonce, Madonna หรือ Cher

(รายงานโดย The Wall Street Journal นิตยา มาพึ่งพงศ์เรียบเรียง)

XS
SM
MD
LG