ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิจัยระบุม้าสามารถแสดงสีหน้าได้ 17 แบบ มากกว่าสุนัขและลิงชิมแพนซี


ธรรมชาติของม้าเป็นสัตว์สังคม และมักชอบแสดงอารมณ์เหมือนมนุษย์ ซึ่งอารมณ์ความรู้สึกนั้นอาจสังเกตได้จากใบหน้าของมัน

please wait

No media source currently available

0:00 0:02:39 0:00
Direct link

ผู้เชี่ยวชาญด้านอาชาไนยหลายคนเคยบอกไว้ว่า หากเราอยากทราบว่าม้ารู้สึกอย่างไร ให้มองที่ดวงตากลมโตทั้งคู่ ซึ่งสามารถบอกความรู้สึกของม้าออกมาได้ แต่ล่าสุดนักวิจัยพบหลักฐานว่า ม้าอาจแสดงอารมณ์ความรู้สึกออกมาทางสีหน้าได้เช่นกัน

Horses use similar facial muscles to humans, suggesting an evolutionary parallel in how horses and humans use the face to communicate. (Credit: Jennifer Wathan)
Horses use similar facial muscles to humans, suggesting an evolutionary parallel in how horses and humans use the face to communicate. (Credit: Jennifer Wathan)

ในรายงานการศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสาร PLoS ONE นักวิจัยชาวอังกฤษได้ศึกษาวิดีโอใบหน้าของม้าหลายตัวขณะทำกิจกรรมต่างๆ ทั้งกับม้าด้วยกันและกับสัตวแพทย์ และได้ข้อสรุปว่าม้าสามารถแสดงสีหน้าได้อย่างน้อย 17 แบบ เทียบกับมนุษย์ที่สามารถแสดงสีหน้าได้ 27 แบบ สุนัขแสดงสีหน้าได้ 16 แบบ และลิงชิมแพนซีแสดงสีหน้าได้ 13 แบบ

คุณ Jennifer Wathan นักวิจัยพฤติกรรมสัตว์แห่งมหาวิทยาลัย Sussex ผู้นำงานวิจัยครั้งนี้ อธิบายว่าม้าสามารถบังคับผิวหนังส่วนเหนือดวงตาได้เหมือนมนุษย์ และยังสามารถบังคับกล้ามเนื้อส่วนล่างใบหน้าบริเวณปากในการตอบสนองต่อสิ่งแวดล้อมรอบตัว รวมทั้งยังใช้แสงดอารมณ์ความรู้สึกได้

นักวิจัยระบุว่าขั้นต่อไป นักวิทยาศาสตร์จะพยายามจับคู่ใบหน้าแบบต่างๆ ของม้าทั้ง 17 แบบนั้น กับอารมณ์ต่างๆ เพื่อให้แน่ใจว่าม้าสามารถสื่อสารผ่านใบหน้าได้จริงๆ โดยข้อมูลที่ได้จากงานวิจัยจะช่วยให้เข้าใจถึงการตอบสนองของม้าต่อสภาพแวดล้อมได้ดียิ่งขึ้น

และเพื่อช่วยคำถามสำคัญคือ การแสดงสีหน้าของม้านั้น สามารถสื่อสารกับสัตว์สายพันธุ์อื่น รวมทั้งมนุษย์ได้หรือไม่

(ผู้สื่อข่าว Jessica Berman รายงาน / ทรงพจน์ สุภาผล เรียบเรียง)

XS
SM
MD
LG