ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ชาวฮ่องกงอพยพไปต่างประเทศมากขึ้นจากความกดดันทางสังคมและการเมือง


ในช่วงหนึ่งปีครึ่งที่ผ่านมามีชาวฮ่องกงอพยพออกไปตั้งหลักแหล่งในต่างประเทศเพิ่มมากขึ้นถึงหกเท่าตัว โดยที่ปรึกษาด้านการเข้าเมืองของบริษัท Rothe International Canada ในฮ่องกงชี้ว่า เหตุผลหลักของเรื่องนี้มาจากปัญหาเรื่องคุณภาพการศึกษาสำหรับลูก และราคาที่อยู่อาศัยที่สูงเกินไปสำหรับชนชั้นกลาง รวมทั้งปัญหาค่าครองชีพด้วย ส่วนนาย Fernando Cheung สมาชิกสภานิติบัญญัติของฮ่องกงบอกว่าความไม่พอใจจากการถูกแทรกแซงทางการเมืองจากจีนปักกิ่งและระดับความมีอิสระทางการเมืองของฮ่องกงที่ลดน้อยลง
ก็เป็นเหตุผลสำคัญที่ผลักดันให้ชาวฮ่องกงหาทางออกไปตั้งรกรากใหม่ในต่างประเทศด้วยเช่นกัน

ปัญหาอีกด้านหนึ่งมาจากการที่ชาวจีนแผ่นดินใหญ่อาศัยวีซ่าพิเศษซึ่งรัฐบาลจีนกรุงปักกิ่งจัดสรรให้เพื่อเข้าไปอาศัยอย่างถาวรในฮ่องกง และชาวฮ่องกงไม่พอใจที่คนเหล่านี้สร้างความแออัด รวมทั้งแย่งใช้ทรัพยากรและสร้างปัญหากดดันต่อบริการสาธารณูปโภคต่างๆ รวมทั้งโรงเรียนและสถานพยาบาล


นาย Fernando Cheung สมาชิกสภานิติบัญญัติของฮ่องกงกล่าวว่า มีชาวฮ่องกงจำนวนไม่น้อยที่เชื่อว่ารัฐบาลจีนปักกิ่งจงใจสนับสนุนให้ชาวจีนแผ่นดินใหญ่เคลื่อนย้ายเข้าไปอยู่ในฮ่องกงมากขึ้น โดยเป็นนโยบายส่งชาวจีนเข้าไปในพื้นที่เหมือนที่ใช้กับมณฑลซินเจียงและทิเบต และตัวเลขของรัฐบาลก็แสดงว่าปีนี้นับเป็นครั้งที่แปดในรอบ 50 ปี ที่จำนวนชาวฮ่องกงผู้ต้องการเดินทางออกไปอยู่ในประเทศอื่นนั้นมีมากกว่าจำนวนผู้ที่ต้องการเข้าไปตั้งรกรากอยู่บนเกาะแห่งนี้
XS
SM
MD
LG