ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ฮ่องกงสั่งฆ่าสัตว์ 2,000 ตัวหลังพบหนูแฮมสเตอร์ติดโควิด-19


Virus Outbreak Hong Kong
Virus Outbreak Hong Kong

ทางการฮ่องกงเตรียมกำจัดสัตว์ขนาดเล็กจำนวน 2,000 ตัว หลังมีรายงานการตรวจพบโควิด-19 ในหนูแฮมสเตอร์กลุ่มหนึ่งในร้านขายสัตว์เลี้ยง ที่มีพนักงานติดเชื้อโคโรนาไวรัส 1 ราย ตามรายงานของสำนักข่าวเอพี

เจ้าหน้าที่จากกรมการเกษตร การประมง และการอนุรักษ์ของฮ่องกงเปิดเผยในวันอังคารตามเวลาท้องถิ่นว่า นอกจากแผนฆ่าสัตว์ขนาดเล็กที่ว่าแล้ว ทางการจะสั่งระงับการจำหน่ายหนูแฮมสเตอร์ และการนำเข้าสัตว์ขนาดเล็กไว้ด้วย

รายงานข่าวระบุว่า ร้านขายสัตว์เลี้ยงที่มีพนักงาน 1 รายถูกตรวจพบว่าติดเชื้อโควิด-19 เมื่อวันจันทร์นั้น นำเข้าหนูแฮมสเตอร์หลายตัวมาจากประเทศเนเธอร์แลนด์ ซึ่งก็ถูกตรวจพบว่าติดเชื้อเช่นกันหลายตัว

แต่ขณะที่ ข้อมูลจากศูนย์ป้องกันและ ควบคุมโรคสหรัฐฯ (ซีดีซี) ชี้ว่า สัตว์นั้นไม่น่าจะเป็นตัวแพร่เชื้อโคโรนาไวรัสได้ ทางการฮ่องกงประกาศว่า ความเป็นไปได้ในกรณีการแพร่เชื้อระหว่างสัตว์และคนนั้นยังคงมีอยู่

ดร.สกอตต์ วีส จากวิทยาลัยสัตว์แพทย์ออนแทริโอ (Ontario Veterinary College) ให้ความเห็นว่า แม้ในเบื้องต้นนั้น เชื้อโคโรนาไวรัสนั้นน่าจะเริ่มต้นที่สัตว์ก่อนจะแพร่มาสู่มนุษย์ แต่การแพร่กระจายของโควิด-19 ที่ดำเนินมาในช่วงกว่า 2 ปีนี้เกิดขึ้นอย่างง่ายดายเฉพาะในกลุ่มมนุษย์เท่านั้น ขณะที่ มีเพียงแค่ตัวมิงค์ที่เคยถูกตรวจพบว่า ติดเชื้อไวรัสแล้วแพร่กลับมาสู่คนได้

ทั้งนี้ เหลียง ซิว-ฟ่าย ผู้อำนวยการ กรมการเกษตร การประมง และการอนุรักษ์ของฮ่องกง กล่าวระหว่างการแถลงข่าวว่า เจ้าของหนูแฮมสเตอร์ท้งหลายควรเก็บสัตว์เลี้ยงของตนไว้ในบ้านเท่านั้น ไม่นำออกไปข้างนอก และปฏิบัติตามหลักการรักษาสุขอนามัยส่วนบุคคลอย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะหลังจากมีการสัมผัสกับสัตว์และอาหารสัตว์ ซึ่งควรทำการล้างมือทันที รวมทั้ง”ห้ามจูบสัตว์เลี้ยงของตนด้วย”

  • ที่มา: เอพี

XS
SM
MD
LG