ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ฮ่องกง เตรียมทบทวนมาตรการควบคุมโควิด หลังสถานการณ์เริ่มดีขึ้น


A man leaves after receiving a COVID-19 vaccine at the Kowloon Mosque And Islamic Centre in Hong Kong, March 19, 2022.
A man leaves after receiving a COVID-19 vaccine at the Kowloon Mosque And Islamic Centre in Hong Kong, March 19, 2022.

ผู้บริหารเกาะฮ่องกงเตรียมพิจารณาทบทวนการบังคับใช้มาตรการควบคุมการระบาดของโคโรนาไวรัสในวันจันทร์ หลังมีรายงานว่า ประชาชนในพื้นที่เขตบริหารพิเศษของจีนแห่งนี้ “เริ่มหมดความอดทน” ต่อนโยบายเข้มงวดที่ทางการดำเนินการอยู่ ตามรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์

แครี แลม ผู้บริหารฮ่องกงเปิดเผยในวันอาทิตย์ เกี่ยวกับแผนการทบทวนมาตรการโควิด-19 ต่างๆ ซึ่งถือว่ามีความเข้มงวดมากที่สุดในโลก เช่น การสั่งห้ามเครื่องบินจาก 9 ประเทศ ซึ่งรวมถึง ออสเตรเลีย และอังกฤษ บินเข้าฮ่องกง รวมทั้ง การบังคับให้ผู้ที่เดินทางเข้าประเทศต้องทำการกักตัวเฝ้าระวังอาการในโรงแรมเป็นเวลา 2 สัปดาห์

ในช่วงที่ผ่านมา ฮ่องกงยังออกคำสั่งห้ามการชุมนุมมากกว่า 2 คน และสั่งปิดสถานที่สาธารณะต่างๆ อาทิ ชายหาดและสนามเด็กเล่น พร้อมดำเนินนโยบายบังคับให้ประชาชนต้องสวมหน้ากากอย่างเคร่งครัด และการเรียนการสอนให้เป็นไปในแบบออนไลน์เท่านั้น

ในวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่น ฮ่องกงรายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 ใหม่ทั้งหมด 14,149 คน ซึ่งเป็นจำนวนที่ลดลงจากระดับ 16,597 คนในวันก่อนหน้า และต่ำกว่าสถิติกว่า 20,000 คนที่บันทึกได้เมื่อวันศุกร์ที่แล้วด้วย

รอยเตอร์ รายงานว่า ขณะที่ ฮ่องกงประกาศดำเนินการตามนโยบาย “โควิดเป็นศูนย์” ของรัฐบาลกรุงปักกิ่ง ทิศทางการดำเนินมาตรการทั้งหลายเมื่อเร็วๆ นี้แสดงให้เห็นถึงการปรับเปลี่ยนไปในทิศทางอื่นๆ ขณะที่ เมืองสำคัญๆ ทั่วโลกเริ่มกลับมาใช้นโยบายที่เอื้อให้ผู้คนอยู่กับโคโรนาไวรัสได้มากขึ้นแล้ว

  • ที่มา: รอยเตอร์

XS
SM
MD
LG