ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ตัวเลขสะสมผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ทั่วโลกพุ่งแตะระดับ 6 ล้านคน


Virus Outbreak 6 Million Deaths
Virus Outbreak 6 Million Deaths

ตัวเลขสะสมของผู้เสียชีวิตเพราะโควิด-19 จากทั่วโลกที่มีการรายงานออกมาอย่างเป็นทางการในเวลานี้พุ่งใกล้แตะระดับ 6 ล้านคนแล้ว ขณะที่ ภาวการณ์ระบาดใหญ่ของโคโรนาไวรัสกำลังก้าวเข้าสู่ปีที่ 3 ตามรายงานของสำนักข่าวเอพี

ข้อมูลจากมหาวิทยาลัย จอนส์ ฮอพกินส์ ณ ช่วงบ่ายของวันอาทิตย์ตามเวลาในสหรัฐฯ ระบุว่า จวบจนวันนี้ มีผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 แล้ว 5,997,994 คน โดยที่พื้นที่เกาะต่างๆ อันห่างไกลในมหาสมุทรแปซิฟิกซึ่งรอดพ้นจากผลกระทบของการระบาดมาได้กว่า 2 ปี ก็เริ่มพบการติดเชื้อและการเสียชีวิตจากการติดเชื้อโคโรนาไวรัส ซึ่งเชื่อว่าเป็นเพราะเชื้อสายพันธุ์โอมิครอนที่ติดต่อได้อย่างง่ายดาย

ส่วนที่ ฮ่องกง ซึ่งมีรายงานตัวเลขผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง กำลังจะเดินหน้าแผนงานตรวจหาการติดเชื้อประชากรจำนวน 7.5 ล้านคนทั้งหมด คนละ 3 ครั้ง ภายในเดือนนี้ ภายใต้การดำเนินนโยบายตามยุทธศาสตร์ “โควิดเป็นศูนย์” ของรัฐบาลจีน

Virus Outbreak 6 Million Deaths
Virus Outbreak 6 Million Deaths

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ฮ่องกงพบผู้ติดเชื้อใหม่ 31,008 คนและผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 153 คนในวันอาทิตย์ ขณะที่ จอห์น ลี เลขาธิการใหญ่คณะรัฐมนตรีฮ่องกง ออกมาขอให้ประชาชนไม่ต้องกังวลเกี่ยวกับแผนงานตรวจสอบการติดเชื้อที่กำลังจะเริ่มขึ้น พร้อมยืนยันว่า ทางการได้ดำเนินการต่างๆ ให้ทุกฝ่ายมั่นใจว่า จะไม่มีปัญหาการขาดแคลนอาหารด้วยแล้ว

นับตั้งแต่เกิดการระบาดใหญ่ของโควิดมา ฮ่องกงรายงานจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมกว่า 470,000 คน และจำนวนผู้เสียชีวิตสะสมทั้งหมดราว 1,800 คน

ขณะเดียวกัน อัตราการเสียชีวิตใน โปแลนด์ ฮังการี โรมาเนีย และประเทศในแถบยุโรปตะวันออกยังอยู่ในระดับที่สูงเช่นกัน ซึ่งทำให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ที่อาจรุนแรงขึ้น เนื่องจากการหลั่งไหลเข้ามาของผู้อพยพลี้ภัยจากยูเครน ซึ่งมีอัตราการฉีดวัคซีนโควิด-19 ที่ต่ำ และอัตราการติดเชื้อและเสียชีวิตที่สูง

และที่สหรัฐฯ ตัวเลขสะสมของผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ใกล้แตะระดับ 1 ล้านคนแล้ว แม้ว่ารัฐบาลจะมีวัคซีนเกินพอที่จะฉีดให้ประชาชนก็ตาม

  • ที่มา : เอพีและรอยเตอร์

XS
SM
MD
LG