ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ชาวจีนเฮ! รัฐบาลปักกิ่งผ่อนคลายคุมโควิดขนานใหญ่


Shoppers walk through a reopened shopping mall after authorities started easing some of the COVID-19 restrictions in Beijing, Dec. 6, 2022.
Shoppers walk through a reopened shopping mall after authorities started easing some of the COVID-19 restrictions in Beijing, Dec. 6, 2022.

จีนประกาศมาตรการผ่อนคลายการควบคุมโควิดอย่างเข้มงวดเมื่อวันพุธ หลังการประท้วงต่อต้านนโยบายโควิดเป็นศูนย์ที่เกิดขึ้นหลายพื้นที่ทั่วประเทศในช่วงที่ผ่านมา

มาตรการที่ทางการจีนผ่อนคลาย รวมทั้งการอนุญาตให้ผู้ติดเชื้อที่มีอาการไม่รุนแรงสามารถกักตัวอยู่ที่บ้าน และยกเลิกการแสดงผลตรวจโควิดเป็นลบกับผู้คนที่จะเดินทางภายในประเทศ นับเป็นสัญญาณที่ชัดเจนที่สุดเท่าที่รัฐบาลจีนได้นำมาใช้ เพื่อให้ประเทศผ่อนคลายออกจากนโยบายโควิดเป็นศูนย์ที่เริ่มบังคับใช้เมื่อ 3 ปีก่อน

นครเซี่ยงไฮ้ เป็นเมืองใหญ่แห่งแรก ๆ ในจีน ที่ประกาศมาตรการผ่อนคลายการควบคุมโควิด-19 โดยปรับใช้มาตรการกักตัวอยู่บ้านสำหรับผู้ติดเชื้อไม่รุนแรงและยกเลิกการแสดงผลตรวจโควิดในการเดินทางเข้าออกนครเซี่ยงไฮ้ ขณะที่เตรียมกลับมาเปิดดิสนีย์แลนด์ที่นครเซี่ยงไฮ้ในวันพฤหัสบดีนี้แล้ว

HEALTH-CORONAVIRUS/SHANGHAI-DISNEYLAND
HEALTH-CORONAVIRUS/SHANGHAI-DISNEYLAND

ในทัศนะของจื้อเหว่ย จาง หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จาก Pinpoint Asset Management กล่าวกับรอยเตอร์ว่า การเปลี่ยนแปลงนโยบายนี้เป็นก้าวสำคัญอย่างยิ่ง และคาดว่าจีนจะกลับมาเปิดประเทศและเศรษฐกิจอย่างเต็มรูปแบบภายในช่วงกลางปีหน้า

ชาวจีนแสดงความยินดีในการเปลี่ยนแปลงนโยบายสาธารณสุขของทางการจีน ที่สะท้อนว่าประเทศกำลังกลับมาเป็นปกติหลังพบผู้ติดเชื้อรายแรกของโลกที่เมืองอู่ฮั่น ช่วงปลายปี 2019 และคำประกาศผ่อนคลายมาตรการคุมโควิดของจีน เป็นเนื้อหาที่ผู้คนเข้าไปติดตามมากที่สุดในสื่อสังคมออนไลน์เว่ยโป๋

ผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์จำนวนมากกลับไปที่บัญชีของหลี่ เหวินเหลียง แพทย์ชาวอู่ฮั่นที่เสียชีวิตเมื่อปี 2020 ซึ่งเป็นผู้ออกโรงเตือนในช่วงแรก ๆ เกี่ยวกับการระบาดของโควิด-19 พร้อมกับแสดงความคิดเห็นว่าพวกเขาได้ผ่านพ้นช่วงการระบาดใหญ่มาแล้ว ท่ามกลางความหวังของผู้คนในการกลับไปใช้ชีวิตตามปกติ

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจีนยังคงจับตาสถานการณ์การระบาดในจีนอย่างใกล้ชิด ในแง่ผู้เสียชีวิตและความพร้อมของระบบสาธารณสุข หากมีเหตุที่ต้องกลับมาบังคับใช้มาตรการคุมเข้มอีกครั้ง

A child wearing a mask is pushed across a road in Beijing, Dec. 2, 2022.
A child wearing a mask is pushed across a road in Beijing, Dec. 2, 2022.

ทางการจีนไม่ได้เชื่อมโยงการเปลี่ยนแปลงนโยบายโควิดที่เกิดขึ้นในวันพุธและช่วงก่อนหน้านี้ว่ามีความเกี่ยวข้องกับการประท้วงที่เกิดขึ้นไปทั่วประเทศในช่วงที่ผ่านมา และยังไม่มีความชัดเจนว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงนโยบายโควิดเป็นศูนย์หรือไม่ แต่ทางเจ้าหน้าที่สาธารณสุขของจีนชี้ว่ามาตรการล่าสุดนี้ เป็นการเน้นย้ำถึง “การเพิ่มประสิทธิภาพเชิงพลวัติ” ของมาตรการต่อต้านการแพร่ระบาด มากกว่าการกำจัดการติดเชื้อโดยทั้งหมด

เฟง จือเจี้ยน อดีตเจ้าหน้าที่จากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของจีน ให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์จีน China Youth Daily ว่าประชากรจีนมากถึง 60% อาจจะติดเชื้อโควิด-19 ในคลื่นการระบาดใหญ่ระลอกแรกได้ และว่า “ท้ายที่สุดแล้ว ประชากรจีนราว 80-90% จะต้องติดเชื้อ”

ปัจจุบัน ยอดเสียชีวิตจากโควิด-19 ในจีนอยู่ที่ 5,235 คน ซึ่งเป็นสัดส่วนที่น้อยมากเมื่อเทียบกับประชากร 1,400 ล้านคนของจีน และต่ำกว่าระดับการเสียชีวิตจากโควิด-19 ในหลายพื้นที่ทั่วโลก

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG